กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) ประกาศคัดเลือกคณะกรรมการสภาวัฒนธรรมชุดใหม่

นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการสภาวัฒนธรรมที่มีอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศได้สิ้นสุดวาระลงและกำลังจะสิ้นสุดวาระ สวธ.จึงได้ออกประกาศ คำแนะนำการปรึกษาหารือเพื่อคัดเลือกคณะกรรมการสภาวัฒนธรรม พ.ศ.2567 ผ่านเว็บไซต์สวธ. www.culture.go.th เพื่อให้การคัดเลือกคณะกรรมการฯ ชุดใหม่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเกิดความเชื่อมโยงเครือข่ายวัฒนธรรมในพื้นที่ รวมทั้งสร้างการมีส่วนร่วมขององค์กรเครือข่ายวัฒนธรรม ซึ่งได้จดแจ้งเป็นเครือข่ายวัฒนธรรมกับสวธ. และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด(สวจ.) 

สำหรับสาระสำคัญของประกาศดังกล่าว มีดังนี้ สภาวัฒนธรรมครบวาระให้มีการกำหนดวัน เวลา และสถานที่จัดการประชุม และขอคัดสำเนาบัญชีรายชื่อ องค์กรเครือข่ายวัฒนธรรม พร้อมแจ้งวัน เวลา และสถานที่จัดการประชุมให้สวธ./สวจ.ทราบ โดยแจ้งล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 15  วัน แต่ไม่ควรเกิน 30 วัน พร้อมแจ้งองค์กรเครือข่ายวัฒนธรรมในพื้นที่ทราบ มติร่วมกันกันในประเด็นต่างๆ เช่น การกำหนดจำนวนผู้แทนแต่ละองค์กรที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุม การกำหนดจำนวนและสัดส่วน คณะกรรมการสภาวัฒนธรรม เป็นต้น ให้จัดทำหนังสือเชิญประชุมไปยังทุกองค์กรเครือข่าย โดยแจ้งล่วงหน้า ไม่น้อยกว่า7 วัน พร้อมเชิญหน่วยงานภาครัฐ หรือผู้แทนภาคประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ได้

“สำหรับการจัดประชุม ให้สมาชิกสภาวัฒนธรรมคัดเลือกผู้แทน 2 คน ทำหน้าที่ประธานที่ปรึกษาหารือ 1คน และเลขานุการ  1 คน เพื่อดำเนินการประชุม ทั้งนี้ ให้กำหนดจำนวนสัดส่วนกรรมการสภาวัฒนธรรมระดับตำบล/แขวง ไม่กิน 21 คน / ระดับอำเภอ/เขต ไม่น้อยกว่า 15  คน แต่ไม่เกิน 39 คน / ระดับจังหวัด/กรุงเทพฯ ไม่น้อยกว่า 19 คน แต่ไม่เกิน 51 คน จากนั้นจึงคัดเลือกประธานสภาวัฒนธรรม และตำแหน่งอื่นๆ ในคณะกรรมการฯ และให้จัดส่งบันทึกการปรึกษาหารือไปยังสวธ.และ สจจ. เพื่อรับรองและประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการสภาวัฒนธรรมชุดใหม่ต่อไป” อธิบดีสวธ. กล่าว