ช็อก! วงการลูกหนังเมืองน้ำหอม หลังจากที่สโมสร "บอร์กโดซ์" ทีมดังในลีกฟุตบอลอาชีพของประเทศฝรั่งเสศ แถลงว่าจะไม่มีการยื่นอุทธรณ์และยอมรับบทลงโทษการปรับตกชั้นจาก "ลีกเดอซ์" หรือดิวิชั่น 2 ร่วงสู่ดิวิชั่น 3 หลังจากพวกเขาพบปัญหาทางการเงิน

 "บอร์กโดซ์" จบอันดับ 12 อยู่ในกลุ่มกลางตารางของลีกเดอซ์ เมื่อฤดูกาล 2023-24 ที่ผ่านมา  แต่สโมสรกลับมีปัญหาการเงินจนถูกลงโทษเบื้องต้นเป็นการปรับตกชั้น และต้องหารายรับเข้ามา 30-40 ล้านยูโร เพื่อทำให้บัญชีมีความสมดุล

 ด้วยเหตุนี้ "เฟนเวย์ สปอร์ตส์ กรุ๊ป" (เอฟเอสจี) กลุ่มทุนเจ้าของสโมสร "ลิเวอร์พูล" ทีมดังในศึกพรีเมียร์ลีก สนใจที่จะเข้ามาเทกโอเวอร์ "บอร์กโดซ์" และถ้าการเจรจาบรรลุข้อตกลง จะช่วยให้รอดพ้นจากการโดนปรับตกชั้น

 แต่ล่าสุด "เอฟเอสจี" ได้ประกาศถอนตัวจากการเจรจากับ "บอร์กโดซ์" เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่หาข้อตกลงกันไม่ได้ แม้จะมีรายงานว่าทั้งสองฝ่ายกลับมาเจรจากันอีกครั้งแต่ก็ไม่พบกับข้อตกลง

"หลังมีการพูดคุยอย่างลงลึกและสร้างสรรค์กับผู้ถือหุ้นทุกราย เอฟเอสจี ทำการตัดสินใจว่าจะไม่ดำเนินการเข้าเทกโอเวอร์ บอร์กโดซ์"

 "เราขอขอบคุณต่อประธานและผู้บริหารที่ให้โอกาสได้พบกับพวกเขา ขอขอบคุณคู่สนทนาของเราใน บอร์กโดซ์ และบุคคลที่เกี่ยวข้อง สำหรับการให้ความร่วมมือตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อหาทางออก"

"ถึงแม้เราจะผิดหวังที่ไม่ได้ผลลัพธ์อย่างที่ต้องการ เราขออวยพรให้สโมสรและแฟนบอลพบกับอนาคตที่ดีที่สุด" แถลงการณ์ของ เอฟเอสจี ระบุ

โดยก่อนหน้านี้ "เอฟเอสจี" มีความคิดที่จะหาทีมฟุตบอลมาอยู่ในเครือของพวกเขาเพิ่ม เพราะเชื่อว่าโมเดลการเป็นเจ้าของทีมหลายทีมจะส่งผลดีในภาพรวม เหมือนที่กลุ่มทุนจากประเทศ "สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์" มีสโมสร "แมนเชสเตอร์ ซิตี" ยอดทีมในศึกพรีเมียร์ลีก ประเทศอังกฤษ เป็นสโมสรเด่นในเครือของพวกเขา และมีอีกหลายทีมที่อยู่ในครอบครอง อย่างเช่น สโมสร "กิโรนา" ทีมในลาลีกา ประเทศสเปน เป็นต้น

หลังจากการเจรจาที่จบไม่ลงในครั้งนี้ ส่งผลให้ "บอร์กโดซ์" ไม่สามารถหาทางออกเพื่อแก้ปัญหาทางการเงินตามที่  DNCG (หน่วยงานตรวจตราการเงินของสโมสรฟุตบอลในประเทศฝรั่งเศส) ตั้งเงื่อนไขเอาไว้ได้ สุดท้ายแล้วพวกเขาก็ยอมรับกับบทลงโทษการปรับตกชั้นจากลีก เดอซ์ สู่ดิวิชั่น 3

อย่างไรก็ตาม "บอร์กโดซ์" ยังจำเป็นต้องยื่นงบประมาณสำหรับฤดูกาล 2024-25 ให้ DNCG ตรวจสอบอีกครั้ง หมายความว่าพวกเขาอาจโดนลงโทษปรับตกชั้นอีกครั้งได้เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ "บอร์กโดซ์" ถือเป็นสโมสรที่ประสบความสำเร็จมากสุดเป็นอันดับ 6 ในประเทศฝรั่งเศส และไม่เคยเล่นในดิวิชั่นอื่นนอกเหนือจากลีกสูงสุดจนกระทั่งปี 2022

นอกจากนี้  "บอร์กโดซ์" เกือบถูกโดนปรับตกชั้นสู่ดิวิชั่น 3 ตั้งแต่ปี 2022 แต่ตอนนั้นยื่นอุทธรณ์สำเร็จ ทำให้กลับไปอยู่ในลีกเดอซ์ แต่สุดท้าย บอร์กโดซ์ จะต้องไปเล่นในลีกกึ่งมืออาชีพเป็นหนแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร

สำหรับ "บอร์กโดซ์" เคยผ่านการคว้าแชมป์ลีกเอิงมา 6 สมัย รวมถึงเฟรนซ์ คัพ 4 สมัย และเฟรนซ์ ลีก คัพ อีก 3 สมัยด้วยกัน นอกจากนี้ยังเคยเป็นแชมป์อินเตอร์โตโต้ คัพในปี 1995 อีกด้วย