ดนตรี/วรรณากร

การค้นพบ โดโนแวน วูดส์ ถือว่าเป็นความดีอีกครั้งหนึ่งของแอพสตรีมมิ่งที่โยนเพลงของเขามาให้เราทดลองฟังตรงหน้า

 หนุ่มใหญ่คนนี้เป็นศิลปินแคนาดา เขาไม่ใช่ไก่อ่อน ไม่ใช่คนหน้าใหม่ของวงการ แต่ประสบการณ์ล้นเหลือกับการทำ เพลงโฟล์ค-คันทรี่ย์แบบที่กูรูเพลงในยุคนี้ให้นิยามว่า “อเมริกาน่า” อัลบั้ม Both Ways ของเขาได้รับรางวัลจูโน่ (เทียบได้กับรางวัลแกรมมี่ย์) ของแคนาดาเมื่อปี 2562 ในสาขาอัลบั้มเพลงโฟล์คร่วมสมัยยอดเยี่ยม

Things Were Never Good If They’re Not Good Now เป็นสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 7 ของ วูดส์ ที่ได้รับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์และคนฟังอย่างถ้วนหน้า ชนิดที่ว่าแทบจะหาคำตำหนิไม่เจอ

 เมื่อได้ฟังทั้งอัลบั้มก็ไม่แปลกใจที่คนมากมายประทับใจเพลงของเขา ต่อให้คนที่ไม่รู้จักเขามาก่อนก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า โดโนแวน วูดส์ คือนักเล่าเรื่องที่เก่งกาจ นอกเหนือไปจากเสียงร้องที่น่าดึงดูดใจ

วูดส์ เปรียบเปรยว่าอัลบั้มชุดนี้คือ “งานศพของชีวิตที่ผ่านมาของผม” เนื้อหาของเพลงในอัลบั้มจึงไม่พ้นเรื่องของการมองย้อนกลับไปบางช่วง บางตอน ของชีวิตด้วยสายตาของผู้ที่ผ่านประสบการณ์มามาก ขณะที่น้ำเสียงของเขาในแต่ละเพลงนั้นฟังจริงใจอย่างที่สุด

ด้วยเหตุนั้นอารมณ์ในบทเพลงของเขา ทั้งความโศกเศร้า ความโหยหา ความเสียดาย ความเสียใจ ความท้อใจ ความผิดหวัง ความรัก ความยินดี แม้กระทั่งความอ่อนหวาน คล้ายกับลงลึกไปอีกระดับหนึ่ง เมื่อเทียบกับเพลงทั่วไป

“Back For Funeral”, “I’m Just Try To Get Home”, “When Our Friends Come Over”, “Rosemary” เหล่านี้เป็นเพลงที่โดดเด่นออกมาและจับใจผู้ฟังได้ดีกว่าเพลงอื่น ๆ กระนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าเพลงที่เหลือจะต่ำกว่ามาตรฐาน หากเป็นไปในทางตรงกันข้าม แม้กระทั่งเพลงแถมอย่าง “How Good” ยังน่าติดใจ

Things Were Never Good If They’re Not Good Now เหมาะกับผู้ฟังที่มีประสบการณ์ชีวิตในระดับหนึ่ง จะยิ่งซาบซึ้งกับสิ่งที่ วูดส์ ต้องการสื่อออกมา

แต่ไม่ว่าอย่างไร นี่คืองานเพลงอีกชุดที่ฟังแบบเอาเพลินก็ได้ ฟังแบบอยากเติมสาระให้ชีวิตก็ดีมากหรือดีที่สุดชุดหนึ่ง

ขอบคุณภาพจาก Facebook/donovanwoodsmusic, Photographer : Brittany Farhat