"รมว.มหาดไทย" "เชื่อออก "พรบ.คุมกัญชา" ฉลุย มั่นใจ"นายกฯ-พลังพรรคร่วม 314 เสียง" ลั่นเป็นชัยชนะประชาชน ไม่ใช่"ภท." มั่นใจไม่ถูกหักหลัง ขณะที่ "ปลัดสธ." ไม่ขัดนโยบายนายกฯ หากต้องออก พ.ร.บ.คุมกัญชา ชี้ต้องใช้เวลา

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 25 ก.ค.67 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงความคืบหน้าการผลักดันพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชงกัญชา ภายหลังนายกรัฐมนตรีมีบัญชาให้ออกเป็นกฎหมาย โดยจะมีโอกาสเสนอร่างฯ พ.ร.บ.จากทาง ส.ส.หรือ ครม.ว่าขอพิจารณาในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขก่อน เพราะเหมือนจะมีร่างกฎหมายกัญชงกัญชาในสมัย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีต รมว.สาธารณสุข ที่เตรียมยื่น

สำหรับร่างของพรรคภูมิใจไทยได้ยื่นเข้าสภาเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ ก.ย.66 และจากที่ได้ฟัง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ แนะนำว่าอยากให้เป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาล หรือพรรคใดก็ได้ยื่นเข้าไป จากนั้นนำไปประกบร่วมกันเพื่อพิจารณา โดยเราเอาบัญชานายกรัฐมนตรีเป็นสำคัญ

  ทั้งนี้ นายกฯ ได้มีข้อสั่งการในการออก พ.ร.บ.จึงต้องหาแนวทางในการออกกฎหมาย ซึ่งจะลบล้างเรื่องการนำกัญชงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เพราะการออกพ.ร.บ.คือการไม่ใช้ช่องทางของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (บอร์ด ป.ป.ส.) แล้ว

 ผู้สื่อข่าวถามว่า หากยึดตามคำบัญชานายกฯ บอร์ด ป.ป.ส.ไม่ต้องประชุมเพื่อนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าเป็นแนวทางนายกฯ ก็ควรเป็นเช่นนั้น เมื่อถามว่า รายละเอียดในร่าง พ.ร.บ.จะเหมือนข้อเสนอที่เข้าสภาชุดที่แล้ว ที่ภูมิใจไทยเสนอหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า แก่นของกฎหมายก็คงเหมือนเดิม

เมื่อถามว่า มีการมองเป็นชัยชนะของพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน รีบส่ายหน้า ก่อนกล่าวว่า เป็นชัยชนะของประชาชนเท่านั้น เรายึดถือประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก ขอให้เลิกคิดเสียทีเพราะทำงานด้วยกันจะไปแข่งกันทำไม ซึ่งทุกคนยอมรับกันโดยตัวเลขคือ พรรคที่หนึ่งเป็นแกนนำ 71 เสียง จะไปแข่งอะไรพรรคเกือบ 150 เสียง หรือเอาแบบคณิตศาสตร์ง่ายๆคือทำงานร่วมกันไปด้วยการยอมรับกันเพราะทุกคนทำงานหนัก และยืนยันว่าไม่เคยให้ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ รวมถึงไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ใช้ รวมถึงภายในสถานศึกษาและสตรีมีครรภ์ โดยเนื้อหาเขียนไว้ครบถ้วนชัดเจนอยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่า การออก พ.ร.บ.จะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะไม่ถูกหักหลังเหมือนรัฐบาลก่อนอีก หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ตนมั่นใจในนายกฯของตน นายกฯลงมาสั่งการขนาดนี้แล้ว และเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่มีเสียงสนับสนุนกว่า 314 เสียง ซึ่งไม่เหมือนรัฐบาลที่แล้ว ที่มีเสียงสนับสนุน 253 เสียง เมื่อถามอีกว่า หากกฎหมายผ่านสภาล่าง (ส.ส.) และสภาบน (สว.) ไม่น่าจะมีปัญหาใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า หากเป็นกฎหมายที่ดีก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และเรื่องนี้ต้องไปถามสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งตนก็ได้ฝากความแสดงยินดีกับ สว.ทั้งหมด ผ่านสื่อไปแล้ว

 ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงแนวทางการดำเนินนโยบายกัญชาหลังจากที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ สั่งการให้ออกเป็นพ.ร.บ. ว่า เป็นไปตามนโยบาย ซึ่ง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ก็พูดชัดเจนมานานแล้วว่าต้องออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากการออก พ.ร.บ.ต้องใช้เวลา ซึ่งร่าง พ.ร.บ.มีจ่อเข้าการพิจารณาอยู่ราว 4 ฉบับของหลายคณะ ทั้งหมดเป็นตามกลไก

เมื่อถามว่า ร่าง 4 ฉบับ มีของสธ. 1 ฉบับ จะดำเนินการอย่างไรต่อไป นพ.โอภาส กล่าวว่า ยังอยู่ในขั้นตอน ทุกอย่างมีขั้นตอน เท่าที่ตนเข้าใจตอนนี้มี ร่างพ.ร.บ.อยู่ 4 ฉบับ หากมีข้อสั่งการก็จะมีการหารือกันอีกครั้ง เป็นไปตามนโยบายของท่านนายกฯ ไม่ได้มีปัญหาอะไรเป็นไปตามที่ รมว.สาธารณสุข กล่าวไว้ตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ว่าที่ต้องมีประกาศออกมาเพื่อให้มีการควบคุมกำกับ แต่ถ้ามีการออกกฎหมายที่มีศักดิ์ใหญ่กว่า ในส่วนของประกาศที่เป็นกฎหมายรองกว่าก็จะหมดสภาพไป ทั้งนี้ทั้งนั้น โดยหลักการตรงกัน คือ กัญชาไว้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ เศรษฐกิจ ห้ามใช้เพื่อสันทนาการ