วันที่ 24 ก.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ริมคลองดำเนินสะดวก หน้าที่ทำการอำเภอบ้านแพ้ว นายพิรุณโรจน์ นาคดนตรี นายอำเภอบ้านแพ้ว ในฐานะประธานเปิดงานฯ และคณะ พร้อมด้วยชมรมนักหนังสือพิมพ์และสื่อออนไลน์ จ.สมุทรสาคร ได้ร่วมกันปล่อยสัตว์น้ำลงในลำคลอง “ตามโครงการปล่อยปลากะพง จำนวน 2,000 ตัว ที่มีพฤติกรรมเป็นนักล่าเพื่อช่วยกำจัดปลาหมอคางดำ” ที่กำลังระบาดตามแหล่งน้ำสาธารณะ และลำคลองในดำเนินสะดวก ที่หน้าอำเภอบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร 

โดยนายพิรุณโรจน์ นอภ.ระบว่า สำหรับการกิจกรรมปล่อยปลาดังกล่าวนี้เพื่อให้ปลากะพง ซึ่งมีสิสัยเป็นปลานักล่าลงไปร่วมกำจัดกินลูกปลาหมอคางดำ ซึ่งเป็นไปตามมาตรการขั้นที่ 2 ตามนโยบาย เพื่อช่วยร่วมแก้ไขปัญหาหมอคางดำออกแพร่ระบาดอยู่ในปัจจุบัน ทั้งนี้สำหรับโครงการปล่อยปลากะพงนักล่า เพื่อหวังช่วยมาจัดการกับปลาหมอคางดำนั้นโดยเบื้องต้นได้ตั้งเป้าไว้ 90,000 ตัว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “โดยที่ผ่านมาทางสมุทรสาครได้มีพิธีปล่อยปลากะพงขาว มาแล้ว 2 ครั้ง ณ บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองฯ ริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน อ.เมืองฯ รวม 3 พันตัว และที่คลองท่าแร้ง (หน้าวัดยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว) 20,000 ตัว  กระทั่ง ล่าสุดวันนี้ที่บ้านแพ้ว ณ คลองดำเนินสะดวก หน้าอำเภอฯอีก 20,000 ตัว 

“จากการสอบถามบรรดาพ่อค้าแม่ค้าขายอาหาร และแม่ค้าร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ ปรากฏว่า เคยพบเห็นปลาหมอคางดำมาซักระยะหนึ่งแล้ว โดยส่วนใหญ่สามารถพบได้จำนวนหนึ่งแต่ไม่มากนักในช่วงริมคลองดำเนินสะดวก และคลองต่างๆ 

โดยส่วนใหญ่ชาวบ้านริมคลองนั้นไม่นิยมไปจับหมอคางดำมาทำเป็นอาหารบริโภคนัก เพราะรสชาติไม่อร่อย รวมทั้งมีเนื้อน้อย เมื่อเทียบกับปลานิล หรือปลาประเภทอื่นๆ”