เสียงสะท้อนจากชาวบ้านเงินดิจิทัลวอลเลต ทุกคนดีใจที่จะได้รับเงินจำนวน 10,000 บาท แต่หลายหมู่บ้านแม้มีร้านค้าก็ไม่สามารถซื้อสินค้าได้ เนื่องจากไม่มีอินเทอร์เน็ตต้องเดินทางไปใช้ในตลาดตัวเมือง ซึ่งห่างไกลหลายสิบกิโลเมตร บางแห่งไม่ต่ำกว่า 60 กิโลเมตร
       
หลังรัฐบาลเปิดไทม์ไลน์-เงื่อนไข วิธีลงทะเบียนใช้สิทธิ์การรับเงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท โดยจะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนสำหรับผู้มีมือถือผ่านแอพ“ทางรัฐ”บนสมาร์ทโฟน ตั้งแต่ 1 ส.ค.67 – 15 ก.ย.67  ส่วนกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ตโฟน จะให้เข้าร่วมโครงการในระยะต่อไปซึ่งจะมีการลงทะเบียนและยืนยันตัวตนในช่องทางที่กำหนดระหว่างวันที่ 16 ก.ย.-15 ต.ค.67 ส่วนร้านค้าจะให้ลงทะเบียนไว้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.67  นั้น
        
เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2567  ผู้สื่อข่าวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เดินทางลงพื้นที่หมู่บ้านชายขอบซึ่งเป็นหมู่บ้านกระเหรี่ยงคอยาวบ้านห้วยปูแกง ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งมีประชาชนชาวกะเหรี่ยงคอยาวอีกกลุ่มหนึ่งที่เกิดในประเทศไทย เป็นคนไทย และมีสิทธิที่จะได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท
       
นางสาว หมู่แต ดาภากุล ราษฎรกะเหรี่ยงคอยาวบ้านห้วยปูแกง ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่อสอน กล่าวว่า แม้พวกตนจะเป็นกะเหรี่ยงคอยาวชนเผ่ากะยาน แต่ก็เกิดในประเทศไทย เป็นคนไทย มีสิทธิที่จะได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท เช่นกันกับคนไทยทั่วไปทุกคน เมื่อได้รับแล้วไม่สามารถนำไปใช้ในร้านค้าในหมู่บ้านได้เนื่องจากหมู่บ้านที่อาศัยอยู่ไม่มีสัญญาณอินเทอรเน็ต จะต้องเดินทางไปใช้ในหมู่บ้านใกล้เคียงและในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งต้องใช้การเดินทางประมาณ 45 นาที  
       
นางมะปราง  ชินวรากุล ราษฎรกะเหรี่ยงคอยาวบ้านห้วยปูแกง ต.ผาบ่อง อ.เมือง  จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ดีใจที่จะได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่รัฐบาลจะให้ โดยได้ลงแอพทางรัฐไว้แล้ว ถือว่าเป็นเงินจำนวนมากที่จะนำไปใช้ในครอบครัว แม้จะไม่ใช่เงินสดก็ตามแต่ก็สามารถนำไปซื้อสินค้าได้ และในหมู่บ้านมีชาวบ้านหลายคนที่เป็นคนไทยและจะได้รับสิทธิเงินดิจิทัล 10,000 บาท

อย่างไรก็ตามในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังมีหมู่บ้านอีกเป็นจำนวนมากที่อาศัยอยู่ห่างไกลความเจริญ ไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่มีระบบอินเตอร์เน็ต ร้านค้าเป็นร้านเล็ก ๆ เส้นทางคมนาคมในห้วงหน้าฝนก็ลำบาก รถติด หรือถนนถูกปิดกั้นจากดินสไลด์ ทำให้เดินทางมาในตัวเมือง ที่มีความเจริญด้วยความยากลำบาก ในเมื่อราษฎรยากจน คนส่วนใหญ่ไม่มีสมาร์ทโฟนใช้เนื่องจากมีราคาแพง ต้องใช้มือถือรุ่นหน้ามืดแบบกดปุ่มโทรและรับสาย ไม่สามารถเข้าโครงการได้ทั้งที่เขาเหล่านั้นอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องได้รับความช่วยเหลือจากรัฐเหมือนประชาชนทั่วไป