ทีม“ SKUBA” นิสิต ม.เกษตรฯ คว้ารางวัลรองแชมป์โลก World RoboCup 2024 ประเภทหุ่นยนต์ใช้งานภายในบ้าน @Home SSPL

จากการแข่งขันหุ่นยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก รายการ World RoboCup 2024 ประเภทหุ่นยนต์ใช้งานภายในบ้าน หรือ @Home รุ่น Social Standard Platform League (SSPL) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 - 22 กรกฎาคม 2567 ณ เมือง Eindhoven ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยในปีนี้มีทีมเข้าร่วมแข่งขั้นทั้งสิ้น 32 ทีม จาก 19 ประเทศทั่วโลก

ผลปรากฏว่า ทีม “ SKUBA ” นิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แชมป์รายการ @Home Education การแข่งขันหุ่นยนต์ใช้งานภายในบ้านระดับมหาวิทยาลัยในประเทศไทย ได้นำเสนอหุ่นยนต์อัจฉริยะใช้งานภายในบ้าน @Home ชื่อ PEPPER ROBOT เข้าแข่งขัน โดย PEPPER ROBOT สามารถปฏิบัติงานตามภารกิจต่าง ๆ ที่โจทย์กำหนดขึ้นแบบอัตโนมัติ เช่น การเตรียมอาหาร จัดห้องครัว เก็บและแยกขยะ รวมถึงการดูแลคนภายในบ้าน ได้อย่างยอดเยี่ยม และสามารถทำภารกิจได้ครบถ้วนตามโจทย์ ทั้งนี้ ทีม “ SKUBA” กล่าวว่าเกิดจากการทำงานร่วมกันระหว่างสมาชิกภายในทีมที่คอยช่วยกันสร้างหุ่นยนต์ให้มีความสามารถต่าง ๆ จนปฏิบัติหน้าที่ได้สำเร็จ และสามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศระดับโลกมาครองในที่สุด

สมาชิกทีม “ SKUBA” ประกอบด้วย นิสิตภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ได้แก่ นายภคพล เต็งชาตะพันธ์ (หัวหน้าทีม) นายกันตินันท์ ช่วงรังษี และนายนภณัฏฐ์ ทองตัน (นิสิตปริญญาเอก) นิสิตภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล ได้แก่ นายรัชกร อนันตานานนท์ โดยมี รศ.ดร.กาญจนพันธุ์ สุขวิชชัย อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาทีม