พายุพัดเรือประมงอับปางที่เกาะกูด 5 ลูกเรือลอยน้ำก่อนเรือประมงช่วยได้ นำเข้าท่าเรือชลาลัยปลอดภัย 

อ.เกาะกูด จ.ตราด เวลา 16.30 น.วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 ที่ท่าเรือชลาลัย ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เรือประมง รล.ชัย ศิริทรัพย์มงคล 8 นำลูกเรือ 5 คนของเรือประมงวสันต์สมุทร 13 ของนายณรงค์ ชัยศิริ นายกสมาคมประมงจังหวัดตราด ที่อัปปางลงเมื่อเวลา 23.00 น.วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 มาส่งขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัย มีนายณรงค์ ชัยศิริ และเจ้าหน้าที่ศรชล.ตราดและหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมต้อนรับและตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

นายณรงค์ กล่าวว่า ในช่วงเวลา01.00 น.ของวันที่ 24 กรฎาคม 2567 ได้รับแจ้งจากไต๋เรือวสันต์สมุทร 13 ว่า เรือประสบกับพายุฝนและคลื่นรุนแรง และใกล้จะจม จึงได้ประสานแจ้งไปยังศรชล.ตราด เพื่อขอความช่วยเหลือ และประสานไปยังเรือประมงที่อยู่ใกล้เคียงพื้นที่ทำประมงของเรือวสันต์สมุทร 13 เพื่อขอความช่วยเหลือ เนื่องจากเรือประมงวสันต์สมุทร 13 มีเครื่องมืออวนลากคานถ่าง ภายในเรือมีลูกเรือจำนวน 3 นาย ไต๋เรือ 1 นาย ระหว่างเดินทางออกไปรับน้ำมันกลางทะเล เกิดเหตุน้ำเข้าเรือ ทางเรือดำเนินการสูบน้ำออก แต่น้ำยังไหลเข้ามาต่อเนื่อง และเรือประมงอาจจะอับปางลง โดยแจ้งศรชล.ตราดว่า  บริเวณที่เกิดเหตุ แลต.๑๑ องศา ๒๙.๓๙๐ ลิปดาเหนือ ลอง.๑๐๒ องศา ๓๘.๐๖ ลิปดาตะวันออก ระยะ ประมาณ ๕ ไมล์ ทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะกูด 

หลังรับแจ้ง ศรชล.จว./ศคท.จว.ตร. จัดเรือศรชล.4001 ออกเรือค้นหาและช่วยเหลือ ผลการค้นหาไม่พบผู้ประสบภัย  ต่อมาในเวลา 06.20 น.ได้รับแจ้งว่าเรือประมงชื่อ รล.ชัย ศิริทรัพย์มงคล 8 ได้ทำการช่วยเหลือลูกเรือทั้งหมดแล้ว ทุกคนอาการปลอดภัย

นายณรงค์ กล่าวว่า คลื่นลมและพายุฝนแรงมาก ทำให้เรือประมงวสันต์สมุทร 13 ล่ม และลูกเรือทุกคนได้รับความช่วยเหลืออย่างปลอดภัย จากเรือประมงรล.ชัย ศิริทรัพย์มงคล 8 ซึ่งระหว่างนั้น เรือของศรชล.ตราดได้ออกติดตามค้นหาตามพิกัดที่แจ้งแต่หาไม่พบ จึงได้ประสานกับเรือประมงใกล้เคียงในข่ายวิทยุและสุดท้ายรล.ชัย ศิริทรัพย์มงคล 8 ได้ช่วยเหลือได้ และดีใจที่ทุกคนปลอดภัย ส่วนเรือประมงที่อัปปางจะเข้าไปกู้ภายหลัง