ระทึกอีก ชลประทานตราด เร่งระบายน้ำจากอ่างคลองโสน หลังล้นสปีลเวย์เช้านี้ ประกาศเตือนปชช.บ่อไร่,เขาสมิงน้ำล้นรีบแจ้ง นอภ.บ่อไร่ บอกไม่กระทบเหตุต้นน้ำ นอภ.เขาสมิงเตรียมรับสถานการณ์แล้ว

อ.บ่อไร่ จ.ตราด หลังจากสถานการณ์น้ำท่วมในตัวเมืองตราดและ 2 ตำบลใกล้เคียง รวม 3 ตำบลกลับมาสู่ปกติแล้ว เหลือเพียงฟื้นฟูสภาพให้กลับมาดังเดิม

ขณะที่ชัยกร ลุนทา หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 (ดูแลพื้นที่อำเภอเขาสมิง-บ่อไร่) รักษาการหัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม โครงการชลประทานตราด เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อคืนวันที่ 23 กรกฎาคม 2567 เกิดฝนตกหนักมากว่า 50 มม.ส่งผลให้ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำคลองโสนที่เกือบจะล้นสปิลเวย์ ได้ล้นสปิลเวย์แล้วในช่วงเช้าที่ผ่านมา ทำให้ชลประทานตราดจำเป็นต้องเปิดประตูเพื่อพร่องน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองโสน เลยขอประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนที่อยู่ริมตลิ่งคลองโสน และคลองเขาสมิงให้ช่วยกันเฝ้าระวังระดับน้ำในคลอง เพราะช่วงนี้ระดับน้ำที่ยังไม่ล้นมาจากการที่ทยอยปล่อยพร่องน้ำมาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม หากการปล่อยพร่องน้ำของ ของโครงการขลประทานตราด มีผลกระทบให้ประชาชนโทรแจ้งโดยตรงที่เบอร์ 0924329333 (ชัยกร ลุนทา)ได้ 24 ชม. 

ด้านนายสุเมธ ตะเพียนทอง นายอำเภอบ่อไร่  กล่าวว่า ได้ตรวจสอบถึงปรมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำคลองโสนแล้วพบว่า ในช่วงเช้าระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ที่ยังเหลือเพียง 30 ซม.จะล้นสปิลเวย์ แต่ในเช้าวันนี้ได้ล้นไปแล้ว และทางชลประทานตราดจึงต้องเร่งระบายน้ำในอ่างเก็บน้ำให้ลดลง แต่ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นนั้น ในอำเภอบ่อไร่จะไม่ๆด้รับผลกระทบเนื่องจากคลองโสนจะไหลไปทางอำเภอเขาสมิงมากกว่า ขณะเดียวกันในอำเภอบ่อไร่ยังไม่มีสัญญานใดๆที่จะเกิดน้ำท่วม แต่ไม่ได้ประมาทแต่ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว

ส่วนพงษ์พัฑฒ์ สินราย นายอำเภอเขาสมิง กล่าวว่า ได้รับแจ้งเรื่องนี้แล้ว และได้ประสานงานกับทางอำเภอบ่อไร่เพื่อติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวัง ซึ่งได้กำชับให้ทางผู้บริหารองค์กรปกครองท้องถิ่น และกำนัน ผู้ใหญ่บ้านติดตาม ซึ่งสามารถรับมือได้ รวมทั้งประตูน้ำเขาสมิงได้ทำการเปิดประตูพร่องน้ำอย่างต่อเนื่องเช่นกัน