ผู้ว่าฯนครพนม สั่งสอบข้อเท็จจริง ปม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อบจ. ส่อทุจริตโครงการธนาคารน้ำใต้ดิน พร้อมเอาผิดทุกหน่วยงานหากผลสอบมีหลักฐานชัดเจน รอตรวจสอบข้อเท็จจริง แนะร้องเรียนผู้ว่าโดยตรง มีอำนาจเต็มกำกับดูแลท้องถิ่น ย้ำทุกหน่วยงานต้องจัดซื้อจัดจ้างโปร่งใส ตามขั้นตอนกฎหมาย ด้าน นักวิชาการเกษตร ยัน ธนาคารน้ำใต้ดิน ต้องมีองค์ประกอบครบ ก่อนดำเนินการ หากไม่มีการสำรวจ ก่อนขุด ไม่เกิดประโยชน์สูญเปล่า

วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ยืนยันว่า ผู้ว่าราชการจังหวัด มีอำนาจเต็ม ในการกำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรณีมีประเด็นการร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตธนาคารน้ำใต้ดิน จะต้องรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง หากยืนยันมีการกระทำผิด พร้อมดำเนินการตามกฎหมาย และอำนาจหน้าที่ ฝากผู้ร้องเรียนสามารถร้องเรียนการทุจริต หรือการกระทำผิดในการจัดซื้อจัดจ้าง มายังผู้ว่าราชการจังหวัดโดย ตรง เพื่อจะได้ดำเนินการตามขั้นตอน ขอย้ำว่า ในการจัดซื้อจัดจ้าง ได้กำชับทุกหน่วยงานดำเนินการระเบียบขั้นตอนของกฎหมาย อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการตรวจสอบข้อเทจจริง ตามขั้นตอน ส่วนการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ปีนี้ถือว่า เพียงพอ อยู่ในเกณฑ์ดี คิดว่าจะไม่กระทบต่อเกษตรกร ทั้งปัญหาภัยแล้ง และปัญหาน้ำท่วม

ด้าน นางสาวคณิตา พินิจ นักวิชาการเกษตร อบต.บ้านผึ้ง อ.เมือง จ.นครพนม เปิดเผยว่า ตนไม่ขอก้าวก่ายว่า ใครทำผิดทำถูกในการดำเนินการขุดบ่อธนาคารน้ำใต้ดิน แต่ในส่วนของ อบต.บ้านผึ้ง ถือ เป็นต้นแบบโครงการ ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2559 และเกิดประโยชน์ในพื้นที่อย่างแน่นอน โดยมีการสำรวจ การวิจัย ทุกด้าน เพื่อให้ครบองค์ประกอบ ก่อนที่จะมีการดดำเนินการขุดลอก ปัจจุบันมีบ่อธนาคารน้ำใต้ดินแบบเปิด มากกว่า 50 บ่อ ตัวชี้วัดว่าเกิดประโยชน์ คือ ผลกระทบภัยแล้ง การชดเชยเยียวยาจากภัยแล้ง น้ำท่วมลดลง รวมถึง ภาพรวมทางการเกษตร ด้านเศรษฐกิจในพื้นที่ มีผลผลิตสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร มากขึ้น อย่างไรก็ตามในการดำเนินการขุดบ่อธนาคารน้ำใต้ดิน ไม่สามารถที่จะเอามาตรฐานจากพื้นที่ประสบความสำเร็จ ไปดำเนินการได้กับทุกพื้นที เพราะต้องมีการสำรวจปัจจัยพื้นฐานทุกด้าน เพื่อให้เกิดความเหมาะสม และไม่สามารถใช้งบประมาณที่ตายตัวได้ แต่หากไม่มีการสำรวจ หรือขาดปัจจัยพื้นฐาน ไม่ครบองค์ประกอบ ไม่เกิดประโยชน์แน่นอน