วันที่ 24 กรกฎาคม ที่ห้องประชุมชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา (หลังใหม่) นายกิตติศักดิ์ ธีระวัฒนา รอง ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานการประชุมร่วมกับคณะอนุกรรมการจัดการระบบการจราจรทางบกจังหวัดนครราชสีมา (อจร.นม.) ครั้งที่ 4/2567 โดยมีผู้แทนหน่วยงานรัฐและเอกชนรวมทั้งภาคประชาชนเข้าร่วมโดยพร้อมเพรียงกัน
ซึ่งในระเบียบวาระที่ 3.2 ผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ชี้แจงผ่านระบบซูม ความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงและทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ กรณีข้อขัดแย้งกับชาวโคราช คณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เห็นชอบให้แก้ไขรูปแบบเป็นทางยกระดับผ่านเมืองช่วงสถานีโคกกรวด–ชุมทางถนนจิระ รวมระยะทาง 16 กิโลเมตร ว่า เบื้องต้นสร้างทางรถไฟยกระดับข้ามสะพานเลี่ยงเมืองและสะพานสีมาธานี จากนั้นลดระดับความสูงเหลือประมาณ 5.5 เมตร เพื่อจอดที่ชั้น 2 อาคารสถานีรถไฟนครราชสีมาหลังใหม่และสถานีชุมทางถนนจิระ ขณะนี้อยู่ระหว่างที่ปรึกษาออกแบบทางเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟขอนแก่นและอุบลราชธานี วันที่ 6 สิงหาคม นี้
โดยคณะทำงานทั้งรถไฟความเร็วสูงและทางคู่จะประชุมหารือร่วมกัน เพื่อปรับรูปแบบให้เหมาะสมและสอดคล้องทั้ง 2 โครงการ รวมทั้งต้องมีความเป็นไปได้ของหลักวิศวกรรมโยธา ต่อไปนำเสนอ ครม.เห็นชอบอนุมัติกรอบวงเงินและจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นและรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) จากนั้นเริ่มก่อสร้างทันที ไทม์ไลน์เปิดให้บริการทั้งรถไฟความเร็วสูงและทางคู่แล้วเสร็จก่อนการจัดมหกรรมพืชสวนโลก อ.คง จ.นครราชสีมา ปี 2572 อย่างแน่นอน
#ข่าววันนี้ #รถไฟทางคู่ #โคราช #รถไฟความเร็วสูง #ไฮสปีดเทรน