นับว่าเป็นข่าวดีสำหรับผู้ประกอบการในจังหวัดอุดรธานี เมื่อกระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุดรธานี ได้มีการนำสินค้าแบรนด์ “เพ็ญ” และแบรนด์ “บ๊อบบิ้น คราฟต์” ซึ่งเป็นสินค้าของผู้ประกอบการท้องถิ่นที่เข้าร่วมโครงการสร้างทีม Salesman จังหวัด และส่งเสริมสินค้าอัตลักษณ์ท้องถิ่นไทยโกอินเตอร์ เพื่อจำหน่ายสินค้ากับร้าน MUJI ที่เปิดสาขาใหม่ในเซ็นทรัลอุดรธานี โดยการร่วมมือกันครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมและสร้างโอกาสให้กับธุรกิจท้องถิ่นในจังหวัดอุดรธานีอย่างมาก
นายกองตรี พิสิษฏ์ พิพัฒน์วิไลกุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัยเปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินกิจกรรมตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและ รมว.พาณิชย์ในการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานราก (Local Economy) โดยการส่งเสริมสินค้าชุมชน พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ อันเป็นการสร้างโอกาส สร้างรายได้ ให้แก่ผู้ประกอบการและคนในชุมชน โดยกิจกรรมในครั้งนี้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุดรธานี ร่วมกับมูจิ ประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ MUJI (มูจิ) ที่เป็นแบรนด์ไลฟ์สไตล์ชั้นนำระดับโลกสัญชาติญี่ปุ่น ในโอกาสที่มาเปิดสาขาใหม่ ณ เซ็นทรัล อุดรธานี โดยยกทัพสินค้ามาจัดจำหน่ายมากกว่า 5,000 รายการ โดย สพจ.อุดรธานี ได้ให้คำแนะนำและเสนอชื่อผู้ประกอบการท้องถิ่นที่น่าสนใจให้กับทางมูจิ ในการสนับสนุนการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับคนในชุมชน ได้แก่ “เพ็ญ” (Phen) ผู้ผลิตผ้าไทยจากเส้นไยว่าน ที่เริ่มต้นจากความเชื่อ ผลักดันให้เกิดการพัฒนาสินค้าคุณภาพ ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีอันทันสมัย รวมทั้งเผยแพร่คุณค่าอันมหาศาลของ “ว่าน” นำเสนอผ่านศิลปะพื้นถิ่น และทำงานร่วมกับชาวบ้าน นักเรียน นักศึกษา และดำเนินธุรกิจด้วย SDG Model จนกลายเป็น ผ้าไทย จากไยว่าน ที่สวยงาม รักษ์โลก รักสิ่งแวดล้อม ทำให้เป็นที่สนใจของตลาด SDG
โดย “Bobbin Craft” (บ๊อบบิ้น คราฟต์) ผู้ผลิตผ้าไทย โดยเกิดจากการรวมกลุ่มของ 5 จังหวัดในภาคอีสานตอนบนเรียกว่า “กลุ่ม สบายดี” เป็นการนำสินค้าจากชุมชนต่างๆที่จัดทำโดยกลุ่มชาวบ้าน มาวางจำหน่าย และนำผ้ามาตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าสำเร็จรูปเพื่อพัฒนาให้ผ้าไทยสร้างมูลค่าและรายได้ให้แก่ชุมชนต่างๆ ผสมผสานการออกแบบที่มีเอกลักษณ์ท้องถิ่น จนกลายเป็นสินค้า ที่ได้รับความนิยมของชาวอีสาน แผ่ไปจนถึงภาคอื่น ๆ และถือว่าเป็นสินค้าที่น่าสนใจในด้าน Soft Power ของไทยตลาดต่างประเทศ ซึ่งผู้ประกอบการทั้งสองราย ได้เข้าร่วม“โครงการสร้างทีม Salesman จังหวัด และส่งเสริมสินค้าอัตลักษณ์ท้องถิ่นไทยโกอินเตอร์” ที่มีการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์สินค้าอัตลักษณ์ท้องถิ่นไทยโกอินเตอร์ เพิ่มช่องทางการตลาดภายในประเทศและต่างประเทศให้กับผู้ผลิตหรือผู้ประกอบการตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและ รมว.พาณิชย์ในการสร้าง “ทีมพาณิชย์” ที่ประกอบด้วยทีมเซลส์แมนจังหวัด และทีมเซลส์แมนประเทศที่เข้มแข็งที่มีอยู่ทั่วทั้งประเทศ และทั่วโลก
ทั้งนี้มุ่งหวังที่จะสร้างโอกาสจากจุดแข็งนี้ในการเชื่อมโยงการค้าเชิงการเจรจาธุรกิจแบบ B2B และ B2C ทั้งในและต่างประเทศ สอดรับกับนโยบายการตลาดนำการผลิต ซึ่งเทรนด์ของโลกในปัจจุบัน ผู้บริโภคได้ให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน กระทรวงฯ ได้เร่งจัดสรรสินค้าชุมชน และสนับสนุนสินค้าท้องถิ่นตาม SDG Model เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาความเป็นอยู่ ความยากจน และลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาส สร้างรายได้ และกระตุ้นเศรษฐกิจให้ทั้งในส่วนภูมิภาค และในระดับประเทศต่อไป