วันที่ 21 ก.ค.67 เวลา 08.00 น. ร.ต.ท พิทักษ์พงศ์ วงศ์พิทักษ์ รอง สว (สอบสวน) สภ.ปากน้ำประแส อ.แกลง จ.ระยอง ได้รับแจ้ง จากกู้ภัยพุทธศาสตร์สงเคราะห์ พบศพลอยน้ำภายในสระน้ำข้างบ้านตนเอง ม.9 ต.กองดิน อ.แกลง จ.ระยอง

หลังรับแจ้งลงพื้นที่ตรวจสอบ  พบชายหนึ่งราย อยู่ในสภาพคว่ำหน้า อยู่ในสระน้ำข้างบ้าน ลึกประมาณ 1 เมตร ความกว้างของสระน้ำรอบด้านกว้างประมาณ 5 เมตร ทราบชื่อภายหลัง นายทอง อายุ 78 ปี อยู่ ม.9 ต.กองดิน อ.แกลง จ.ระยองเสียชีวิตในสภาพ คว่ำหน้า อยู่ในสระน้ำตนเอง ใส่เสื้อเชิตแขนสั้นสีเหลือง ใส่กางเกงขาสั้นสีน้ำตาล เสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ชั่วโมง ร่างกายไม่พบบาดแผลการถูกทำร้าย

เบื่องต้นผู้เสียชีวิตมีอาการหลงลืม บางคืนก็เดินเข้าบ้านตนเองไม่ถูก จะเดินวนเวียนอยู่บริเวณหน้าบ้านตนเอง อยู่เป็นประจำ จังหวะที่เดินวนเวียนอยู่หน้าบ้าน ได้เดินไปบริเวณข้างสระน้ำ ที่ติดกับตัวบ้าน ก่อนถึงสระน้ำบริเวณนั้นจะเป็นปูนที่เต็มไปด้วยตระใคร่น้ำ ทำให้ผู้เสียชีวิตลื่นไถลลงสระน้ำช่วงเวลา 3-4 ทุ่ม ก่อนหน้านี้ ผู้เสียชีวิตเคยตกมาแล้วหนึ่งครั้งแต่ทางญาติสามารถช่วยเหลือไว้ได้ทัน แต่ครั้งนี้คนในบ้านไม่มีใครพบเจอ เนื่องจากนอนหลับกันหมดแล้ว มาพบอีกทีคือรุ่งเช้า จึงทำให้นายทอง จมน้ำเสียชีวิตดังกล่าว บ้านหลังนี้ พักอาศัยกันเป็นครอบครัวใหญ่ อยู่กันทั้งหมด 8 ชีวิต

จากการสอบถามนางลำใย อายุ 77 ปี ภรรยาผู้ตาย เล่าให้ทีมข่าวเราฟังว่า ตนได้ถามลูกว่าพ่อหายไปไหน จึงพากันตามหา และมาเจออยู่ในสระน้ำ ปกตินามีจะมานี่เล่นอยู่ริมสระน้ำเป็นประจำ แต่บางทีก็เดินมาปัสสาวะ บางทีก็เดินเข้าบ้านไม่ถูก สามีตนได้หายตัวไปประมาณ 3-4ทุ่ม ส่วนคนในบ้านนอนกันหมดแล้ว ตื่นเช้ามาจึงพากันตามหาจึงพบเป็นศพอยู่ในสระน้ำ ก่อนหน้าที่สามีจะเสียชีวิต ไม่มีรางบอกเหตุอะไรเลยว่าจะเสียชีวิตมาก่อน

ทางด้าน ร.ต.ท พิทักษ์พงศ์ วงศ์พิทักษ์ รอง สว (สอบสวน) สภ.ปากน้ำประแส อ.แกลง จ.ระยอง ลงพื้นที่เก็บพยานหลักฐาน และได้ให้ อาสากู้ภัยฯ นำร่างผู้เสียชีวิตขึ้นมาจากสระน้ำ และนำร่างผู้เสียชีวิตไปชันสูตรศพอีกครั้งที่ รพ.แกลง ทางญาติไม่ได้ติดใจเอาความในการเสียชีวิต เตรียมนำร่างผู้เสียชีวิตมาบำเพ็ญกุศลศพทางศาสนาต่อไป