วันที่ 21 ก.ค.67 นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ด้วยในปัจจุบัน ได้มีการลักลอบบุกรุกป่าในเขตรับผิดชอบของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ในพื้นที่ อ.ปาย และ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ทั้งนี้เนื่องด้วยตั้งแต่ต้นปี พ.ศ.2567 เป็นต้นมา ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ได้มีการจับกุมราษฎรที่ฝ่าฝืนกฎหมายป่าไม้ เป็นจำนวนมาก จึงขอเตือนให้ราษฎรในพื้นที่ดังกล่าวข้างต้น ให้ยุติการบุกรุกป่าในทันที หากมีการตรวจพบจะถูกจับกุมดำเนินคดีโดยไม่มีข้อยกเว้นใดใด

ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 หน่วยพิทักษ์ป่าปางมะผ้า ได้รับแจ้งจากผู้หวังดีหวังสินบนนำจับจากทางราชการว่ามีการบุกรุกแผ้วถางป่าบริเวณป่าบ้านจ่าโบ่ ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป้าลุ่มน้ำปาย จึงได้มอบหมายให้ เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามที่ 2 เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย อำเภอปางมะผ้าเข้าตรวจสอบพื้นที่ตามที่ได้รับแจ้ง ครั้นเวลา 17.30 น. คณะเจ้าหน้าที่ได้เดินทางมาถึงจุดเกิดเหตุตามที่ได้รับแจ้งพบชาย 1 คน ทราบชื่อภายหลังว่านายดะดะ อายุ 74 ปี อยู่หมู่ที่ 4 ตำบลปางปางมะผ้า อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสองสอน กำลังดักหนูอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ คณะเจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการแสดงตัว นายดะดะ เห็นเจ้าหน้าที่จึงได้พยายามวิ่งหลบหนีและมีการใช้มีดข่มขู่และขัดขืนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่แต่เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวไว้ได้ 

จากการสอบสวน นายดะดะ ยอมรับว่าพื้นที่บุกรุกแผ้วถางนี้ ตนเป็นผู้บุกรุกแผ้วถางครอบครองพื้นที่นี้เพื่อทำการเกษตรจากนั้นคณะเจ้าหน้าทีจึงควบคุมตัวและทำการตรวจสอบพื้นพื้นที่โดยรอบจุดเกิดเหตุพบเป็นพื้นที่บุกรุกแผ้วถาง จำนวน 1 จุดเป็นพื้นที่เฝ้าระวังติดตามหาตัวผู้บุกรุกแผ้วถางมาเป็นระยะเวลา 2-3 ปี ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวมีการติดป้ายแจ้งว่าพื้นที่นี้ไม่ได้อยู่ในโครงการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินของราษฎรในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และมีการเก็บริบกิ่งไม้และวัชพืชรวมกันเป็นกองบริเวณโคนต้นไม้ พบอุปกรณ์การกระทำผิดจำนวน 3 รายการ ได้แก่ มีดพร้อมฝัก จำนวน 1 เล่ม , เสียมปลูกข้าว 1 ด้าม และ วิทยุสื่อสาร 1 เครื่อง พื้นที่ถูกแผ้วถางยึดถือครอบครอง จำนวน 3 ไร่ 1 งาน 24 ตารางวา ไม่ได้มีการแจ้งสิทธิ์การครอบครองที่ดินทำกินตามโครงการแต่อย่างใด คณะเจ้าหน้าหน้าที่แจ้งให้ นายดะดะ ทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ตาม พระราชบัญญัติป่าไม้และควบคุมตัวผู้ต้องหานำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปางมะผ้า เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป