เมื่อวันที่ 20 ก.ค.67 เวลา 19.00 น.ณ วัดพระธาตุดอยกองมู ตำบลจองคำ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน พระสุมณฑ์ศาสนกิตติ์ เจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยกองมู เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พันเอกพงค์มิตร ปินปันคง รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดแม่ฮ่องสอนฝ่ายทหาร เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พิธีเวียนเทียน เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2567 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชนชาวแม่ฮ่องสอน ร่วมพิธีฯ

ในการนี้ มีการปฏิบัติธรรม บรรยายธรรม ทำวัตรสวดมนต์เจริญจิตภาวนา จุดเทียนแห่งปัญญา และกิจกรรมเวียนเทียนเพื่อเป็นพุทธบูชา เพื่อระลึกถึงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา น้อมนำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาไปใช้ในการดำรงชีวิต

วันอาสาฬหบูชาเป็นวันที่มีความสำคัญของพระพุทธศาสนา ด้วยเป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมเทศนาที่ทรงตรัสรู้ คือ ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร เป็นครั้งแรกแก่ปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 จนพระอัญญาโกณฑัญญะ บังเกิดดวงตาเห็นธรรมและทูลขอบวชเป็นภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนา ทำให้พระรัตนตรัยครบบริบูรณ์เป็นครั้งแรกในโลก คือ พระพุทธ พระธรรมและพระสงฆ์ และวันเข้าพรรษานั้น ในสมัยพุทธกาลช่วงฤดูฝนเป็นฤดูแห่งการเพาะปลูก ทำให้พระสงฆ์อาจไปเหยียบต้นกล้าข้าวและพืชอื่นๆ เสียหาย พระพุทธเจ้าจึงได้ทรงบัญญัติพระธรรมวินัยขึ้นมา เพื่อให้พระภิกษุสงฆ์อยู่จำพรรษาที่วัดเป็นเวลา 3 เดือน จนกว่าจะผ่านพ้นฤดูฝนไป ซึ่งพุทธศาสนิกชนจะถือโอกาสนี้ร่วมกันบำเพ็ญกุศล ด้วยการเข้าวัด ทำบุญ ตักบาตร รักษาศีล ฟังพระธรรมเทศนา เวียนเทียน และถวายหลอดไฟหรือเทียนพรรษา ผ้าอาบน้ำฝนแก่พระภิกษุสงฆ์เพื่อใช้สำหรับการจำพรรษาและเพื่อเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา อนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีให้คงอยู่สืบไป