เมื่อวันที่ 20 ก.ค.67 ณ พุทธมณฑลจังหวัดอ่างทอง วัดขุนอินทประมูล อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง นายพิริยะ  ฉันทดิลก  ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานในพิธีแสดงพระธรรมเทศนา พิธีแห่ผ้าห่ม ห่มผ้าพระพุทธไสยาสน์ และพิธีเวียนเทียนรอบพระพุทธไสยาสน์ เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา ประจำปี 2567 โดยมี ฯพณฯ สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ และ รมว.ศึกษาธิการ นางสาวเอกรัตน์ นาคาคง ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เขตตรวจราชการที่ 1 นายศักดิ์ดา บรรดาศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง นายทัศนัย สุธาพจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง นางมณฑา ฉันทดิลก นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอ่างทอง นายภราดร ปริศนานันทกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอ่างทอง เขต 1 นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอ่างทอง เขต 2 ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอ่างทอง ปลัดจังหวัดอ่างทอง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้อำนวยการวิทยาลัยนาฏศิลปอ่างทอง นายอำเภอ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมพิธี

ประเพณีห่มผ้าพระพุทธไสยาสน์ เป็นหนึ่งในประเพณีที่ได้รับการคัดเลือกเพื่อยกระดับงานประเพณีไปสู่ระดับชาติและนานาชาติ โดยกำหนดจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันสืบสานประเพณีห่มผ้าพระพุทธไสยาสน์ วัดขุนอินทประมูล และยกระดับเทศกาลประเพณีจากระดับท้องถิ่นสู่ระดับจังหวัดและระดับภูมิภาค ตลอดจนเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น อีกทั้ง ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ 

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จัดขึ้นเนื่องในวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา โดยวันอาสาฬหบูชา เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรมที่ตรัสรู้เป็นครั้งแรก ซึ่งถือได้ว่าเป็นวันเริ่มต้นประกาศพระพุทธศาสนา ด้วยพระพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรมที่ตรัสรู้ได้ จึงถือได้ว่าพระองค์ได้ทรงกลายเป็นสมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยสมบูรณ์ คือ ทรงสำเร็จภารกิจแห่งการเป็นพระพุทธเจ้าผู้เป็น "สัมมาสัมพุทธะ" คือ เป็นพระพุทธเจ้าผู้สามารถแสดงสิ่งที่ตรัสรู้ให้ผู้อื่นรู้ตามได้ สำหรับวันเข้าพรรษา ซึ่งเป็นวันที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงอนุญาตให้พระภิกษุ เริ่มจำพรรษาตลอดระยะเวลา 3 เดือนส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนได้ประพฤติปฏิบัติตนดีงามตามหลักพระพุทธศาสนา โดยพื้นที่พุทธมณฑลจังหวัดอ่างทองเป็นศูนย์รวมจิตใจ รวมพลังศรัทธา ของพุทธศาสนิกชนในการจัดกิจกรรม ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเผยแผ่และสืบทอดพระพุทธศาสนา ต่อไป