วันนี้(20 ก.ค.67) นายพีรชัย  วงษ์เลิศ  อายุ  62 ปี  อดีตข้าราชการครู  อยู่บ้านเลขที่ 22  ม.11  ต.ไผ่  อ.รัตนบุรี  จ.สุรินทร์ ได้เปิดเผยเรื่องการจัดงานบวชลูกชาย ร.ต.ท.ปฏิพัทธิ์  วงษ์เลิศ รองพนักงานสอบสวน สภ.เขวาสินนรินทร์  จ.สุรินทร์ ว่า หลังทราบข่าวว่าผู้บังคับบัญชาได้อนุญาตให้ลูกชายลาอุปสมบทได้แล้ว สิ่งแรกที่ตนทำคือได้เชิญบรรดาพี่น้องเครือญาติมารับทราบ และวางแผนงานบวชซึ่งเน้นว่าให้งานบุญบวชที่จะเกิดขึ้นนี้ เป็นงานบวชที่เกิดบุญกับทุกคนให้มากที่สุด เน้นเรียบงาย บนพื้นฐานความพอเพียง ที่ไม่ฟุ้งเพ้อ งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดเว้นจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต
การหารือกับเครือญาติแรก ๆ ส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นด้วยเพราะเห็นว่าหากจัดงานเรียบง่ายเกินไปชาวบ้านจะตำหนิเรา จะไม่สมหน้า สมตาของพ่อ แม่ พี่น้อง ลูกเป็นถึงนายตำรวจจะไม่ให้เกียรติลูก กลัวลูกจะอายเพื่อนบ้านเขาเปล่า ๆ ทั้งนี้บรรดาญาติ ๆต่างได้แสดงความคิดเห็นต่าง ๆ กันไป  ขณะที่ลูกชายผู้จะบวชก็ยืนยันที่จะยึดหลักตามแนวคิดพ่อ คือเน้นทำแบบเรียบง่ายเพราะไม่อยากให้งานบวชของตนต้องเป็นภาระกับพ่อแม่ในภายหลัง เป็นไปได้อยากโกนหัวเดินขึ้นไปบวชเลย  ทำให้บรรดาญาติ ๆ ต้องยอมรับและเข้าใจในเจตนารมณ์ที่ดีได้
การดำเนินการบวชครั้งนี้ ผู้เป็นพ่อได้พาลูกชายเดินทางไปให้ญาติพี่น้องที่อยู่ไกล ๆ ได้ทำการปลงผมให้ ก่อนจะได้เชิญมัคนายกในหมู่บ้านพาผู้บวชกล่าวขอขมาพ่อแม่และญาติพี่น้อง  ขณะที่ชาวบ้านในหมู่บ้านที่ทราบข่าวต่างพากันเดินทางมาร่วมปลงผมนาคเป็นระยะบรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่นเรียบง่าย ก่อนที่คุณพ่อจะทำหน้าที่โกนผมนาคเป็นอันเสร็จพิธี  สำหรับการแห่บวชครั้งนี้ได้บวชร่วมกับนาคอื่น ๆ อีก 3 คน ณ วัดใต้บูรพาราม อ.รัตนบุรี  จ.สุรินทร์ บรรดาเพื่อนฝูง ญาติมิตรที่มาร่วมในงานต่างก็ตระหนักและงดเว้นจากการนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาในบริเวณบ้านทุกชนิดด้วย ขณะเพื่อน ๆ ที่ติดตามทางสื่อโซเชียลมีเดี่ย ในเฟสบุ๊ค ของนายพีรชัย  วงษ์เลิศ  ซึ่งเป็นคุณพ่อของนาค ได้เห็นภาพและกระบวนการจัดงานแบบเรียบง่าย ต่างได้แสดงความคิดเห็นอย่างคับคั่ง   จึงถือเป็นแบบอย่างที่ดี กับครัวเรือนในระดับรากหญ้าควรเอาเป็นแบบอย่างต่อไป

​​​​​​​