ทันตแพทย์พงษ์ศักดิ์ เกิดวงศ์บัณฑิต สมาชิกวุฒิสภา กลุ่มอุตสาหกรรม จากจังหวัดภูเก็ต ได้โชว์วิสัยทัศน์ ประกาศความพร้อม และขอรับการสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภา ในการลงชิงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2  ซึ่งทางสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้นัดประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 1 ในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ เวลา 09.30 น. เพื่อให้สมาชิกวุฒิสภาปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนรับหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 115 จากนั้นจะมีการเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และรองประธานวุฒิสภา คนที่2 ตามลำดับ 
  โดยประกาศวิสัยทัศน์สำหรับตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2  ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสมาชิก สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างเสรีและเปิดกว้าง รวมถึงสนับสนุนการมีส่วนร่วมของสมาชิกทุกๆท่านในทุกกิจกรรมของวุฒิสภา จากลุ่มที่หลากหลายซึ่งถือเป็นจุดแข็งของพวกเรา การมีอิสระในการรับฟังการเสนอความเห็น และการออกเสียงตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขย่อมเป็นที่มาของความสมัครสมานสามัดดีของหมู่คณะ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่สุด
     รักษาความเป็นระเบียบและประสิทธิภาพ การรักษาความเป็นระเบียบและความสงบเรียบร้อยในที่ประชุมและบริเวณที่ประชุม โดย การกำหนดและบังคับใช้กฎระเบียบในการประชุม เพื่อให้สมาชิกทุกคนปฏิบัติตามและรักษาความสงบเรียบร้อย เช่น การกำหนดเวลาการพูดและการอภิปรายในที่ประชุมเพื่อให้ทุกคนมีโอกาสแสดงความคิดเห็นอย่างเท่าเทียม และการห้ามใช้ถ้อยคำที่ไม่สุภาพหรือการกระทำที่ไม่เหมาะสมที่อาจก่อให้เกิดความแตกแยกหรือเกลียดชังในสังคม การจัดการกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด เช่น การทะเลาะวิวาทหรือความขัดแย้งในที่ประชุม เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย หากเกิดการโต้เถียงหรือทะเลาะวิวาทในที่ประชุม รองประธานวุฒิสภาจะต้องใช้ความสามารถในการเจรจาและการหาข้อยุติอย่างเป็นกลางเพื่อให้การประชุมดำเนินต่อไปได้อย่างราบรื่น การจัดการเวลาในการประชุมอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้การประชุม สามารถดำเนินไปได้ตามกำหนดเวลา โดยการจัดทำวาระการประชุมและเอกสารประกอบที่ชัดเจน ตลอดจนตรวจสอบให้แน่ใจว่าการอภิปรายในแต่ละประเด็นไม่เกินเวลาที่กำหนด
      การเสริมสร้างความมีประสิทธิภาพในการดำเนินกิจการต่าง ๆ ของวุฒิสภา โดยการวางแผนและกำกับดูแลกิจการต่างๆ ของวุฒิสภาอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมาย เช่น การจัดทำแผนงานประจำปีที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมและโครงการต่างๆ ของวุฒิสภา และการตรวจสอบให้แน่ใจว่ากิจกรรมเหล่านั้นดำเนินไปตามแผนที่วางไว้ ด้วยการการประสานงานระหว่างหน่วยงาน ทั้งภายในวุฒิสภาและหน่วยงานภายนอกทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่น เช่น การจัดการประชุมระหว่างคณะกรรมาธิการต่าง ๆ เพื่อหารือและประสานงานเกี่ยวกับโครงการหรือกฎหมายที่มีความเกี่ยวข้องกัน การใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ผลักดันและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในการดำเนินงานของวุฒิสภาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความสะดวกในการทำงาน เช่น การใช้ระบบจัดการเอกสารดิจิทัลและการประชุมออนไลน์เพื่อลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการจัดการเอกสารและการเดินทาง เน้นลดใช้กระดาษโดยมีเป้าหมายเป็น SMART SENATE การอบรมและพัฒนาบุคลากร เพื่อให้มีความรู้ความสามารถในการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะบุคลากรของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาหรือผู้ที่อยู่ในวุฒิสภา คือ พี่น้องเพื่อนร่วมงานของเรา เช่น การจัดอบรมเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศการพัฒนาทักษะการสื่อสาร และการจัดการประชุม รวมถึงการบริการทางวิชาการให้กับบุคลากรในวุฒิสภา ฯลฯ
   สร้างความโปร่งใสและความน่าเชื่อถือ ในกระบวนการทำงาน และเป็นผู้แทนวุฒิสภาในการเสริมสร้างศรัทธาและความเชื่อถือในสายตาของประชาชนผ่านสื่อทุกประเภทเพื่อให้การทำงานของเราสามารถตอบสนองต่อความต้องการและความคาดหวังของประชาชนได้อย่างแท้จริง ด้วยการสร้างความโปร่งใสในกระบวนการทำงาน การเปิดเผยข้อมูล เกี่ยวกับการดำเนินงาน การประชุม และการตัดสินใจต่างๆ ของวุฒิสภาให้ประชาชนได้รับทราบ โดยการใช้ช่องทางที่หลากหลาย เช่น เว็บไซต์ของวุฒิสภา โซเซียลมีเดีย และการจัดประชุมแถลงข่าวเป็นประจำ โดยมีการจัดทำรายงานสรุปการดำเนินงานของวุฒิสภาแบบ Real tme และเผยแพร์ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย การเข้าถึงข้อมูลของประชาชน พัฒนาระบบที่ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายและข้อบังคับต่าง ๆ ที่วุฒิสภากำลังพิจารณาได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง เช่น การสร้างฐานข้อมูลออนไลน์ที่รวบรวมกฎหมาย ข้อบังคับ และรายงานการประชุมของวุฒิสภา รวมทั้งเอกสารทางวิชาการและวิจัย ที่สามารถค้นหาและเข้าถึงได้โดยง่าย  การมีส่วนร่วมของประชาชน สร้างช่องทางให้ประชาชนลามารถแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับกฎหมายและนโยบายต่าง ๆ ที่กำลังพิจารณา เช่น การจัดตั้งเวทีเสวนาหรือการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในหัวข้อที่สำคัญ รวมถึงการเปิดรับความคิดเห็นผ่านช่องทางออนไลน์การเสริมสร้างศรัทธา และความน่าเชื่อถือในสายตาของประชาชนคนไทยและชาวต่างชาติ   การเป็นแบบอย่างที่ดี แสดงออกถึงความซื่อสัตย์และจริยธรรมในทุกการกระทำรวมถึงการดำเนินการตามหลักความยุติธรรมและความเป็นธรรม โดยการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเที่ยงตรง ไม่เลือกปฏิบัติ และมีความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาของประชาชนอย่างจริงจัง จัดทำรายงานผลการดำเนินงาน ของวุฒิสภภาให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่อง และตอบสนองต่อข้อสงสัยและคำถามของประชาชนอย่างรวดเร็วและชัดเจน โดยการจัดทำรายงานประจำเดือนหรือประจำไตรมาลที่สรุปผลการดำเนินงานและเผยแพร่ผ่านช่องทางต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนรับทราบการรับผิดชอบต่อสาธารณะ รับผิดชอบต่อการดำเนินงานของตนเองและวุฒิสภา รวมถึงการรับฟังและตอบสนองต่อความต้องการและข้อเสนอแนะของประชาชน โดยการจัดทำช่องทางให้ประชาชนลามารถร้องเรียนหรือเสนอแนะความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำงานของวุฒิสภา และดำเนินการตรวจสอบและตอบกลับอย่างรวดเร็วด้วยการสร้างความโปร่งใสและเสริมสร้างความน่าเชื่อถือในลักษณะนี้ รองประธานวุฒิสภาจะสามารถสร้างศรัทธาความเชื่อมั่นและความไว้วางใจของพวกเราจากประชาชนได้ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญในการเสริมสร้างความเข้มแข็งและความเจริญก้าวหน้าของวุฒิสภาและประเทศชาติในอนาคต
   พัฒนากิจการของวุฒิสภา ด้วยการสรรหาและแต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญเพื่อเป็นคณะทำงานทางการเมือง เพื่อมาร่วมงานและให้คำปรึกษาในการพัฒนานโยบายและกฎหมาย อาทิ ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมการศึกษา สาธารณสุข และเศรษฐกิจ เพื่อให้คำปรึกษาและเสนอแนะแนวทางในการพัฒนานโยบายที่มีประสิทธิภาพและทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบัน การสนับสนุนการศึกษาและการวิจัย ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนานโยบายและกฎหมาย เพื่อให้ได้ข้อมูลและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจ อาทิ การหาแหล่งทุนสนับสนุนการวิจัยทางนโยบาย และส่งเสริมความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาและองค์กรวิจัยต่างๆในการศึกษาเรื่องที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ มีการจัดสัมมนาและการประชุมวิชาการ เช่น การจัดสัมมนาและการประชุมวิชาการเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและความรู้ระหว่างนักวิจัย ผู้เชี่ยวชาญ และสมาชิกวุฒิสภา รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญและนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ มาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้และข้อเสนอแนะ การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความสะดวกสบายในการทำงาน อาทิ การพัฒนาระบบการประชุมออนไลน์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการประชุมและลดเวลาในการเดินทางของสมาชิกวุฒิสภา การใช้เทคโนโลยีประชุมทางไกล (Video Conference)สำหรับการประชุมคณะกรรมาธิการ และการประชุมร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ ระบบจัดเก็บข้อมูลดิจิทัล และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสารและประสานงานทั้งภายในและภายนอกวุฒิสภา เป็นต้น
   การสนับสนุนการพัฒนาทางกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ดังนี้ การปรับปรุงและพัฒนากฎหมายที่มีอยู่ นอกจากภารกิจหลักของวุฒิสภาในการกลั่นกรองกฎหมาย รองประธานวุฒิสภาต้องสนับสนุนการทบทวนและปรับปรุงกฎหมายที่มีอยู่ให้ทันสมัยและสอดคล้องกับสถานการณ์โลกปัจจุบัน เช่น การปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการค้าและการลงทุน เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลและสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ การพัฒนากฎหมายใหม่ที่ตอบสนองต่อความต้องการของสังคม เช่นการเสนอแนะเชิงนโยบายเกี่ยวกับการจัดให้มีกฎหมายเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพจิตของประชาชน การส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน สนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพ กฎหมายที่เกี่ยวกับสภาพลังคม ผู้สูงอายุรวมถึงกฎหมายใหม่ให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบัน การสร้างกระบวนการพิจารณากฎหมายที่มีประสิทธิภาพและรวดเร็ว เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนได้อย่างทันท่วงที อาทิ การจัดตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจหรือคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมาย เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายที่มีความสำคัญเร่งด่วนและการปรับปรุงกระบวนการพิจารณากฎหมายให้เป็นไปอย่างมีระบบและรวดเร็ว ตลอดจนประเด็นปัญหาสำคัญๆ ของวุฒิสภา
   ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างวุฒิสภาและประชาชน เพื่อให้ประชาชนศรัทธาและมีความเชื่อมั่น ตลอดจนมีส่วนร่วมในกระบวนการทางการเมือง ด้วยการจัดกิจกรรมพบปะประชาชน ในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อรับฟังความคิดเห็นปัญหา และข้อเสนอแนะของประชาชนโดยตรง เช่น จัดงาน "วุฒิสภาพบประชาชน" หรือ"วุฒิสภาเข้าหาประชาชน" ในแต่ละจังหวัด โดยนำพาสมาชิกวุฒิสภาลงภาคสนามเข้าร่วมรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะจากประชาชนในพื้นที่โดยทั่วทุกภูมิภาค เพื่อเสาะหาข้อเท็จจริง ลดช่องว่างและขจัดข้อครหาที่มีผู้กล่าวว่าวุฒิสภาขาดการเชื่อมโยงกับประชาชนการเปิดรับข้อเสนอแนะและความคิดเห็นผ่านช่องทางออนไลน์ ที่ประชาชนสามารถส่งข้อเสนอแนะและความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำงานของวุฒิสภาได้อย่างสะดวกเช่น มีการทำเว็บไซต์หรือแอปพลิเดชันสำหรับให้ประชาชนสามารถส่งความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ รวมถึงสอบถามข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับการทำงานของวุฒิสภาและสามารถตอบโต้กันได้ (CHATBOT)การจัดการประชุมสมาชิกวุฒิสภาร่วมกับชุมชนและองค์กรภาคประชาชน เพื่อหารือเรื่องต่างๆ ที่มีความสำคัญและเกี่ยวข้องกับประชาชน เช่น การจัดประชุมร่วมกับผู้นำชุมชน องค์กรพัฒนาเอกชน และกลุ่มประชาสังคม เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม การศึกษา และสาธารณสุขในท้องถิ่น การจัดโครงการให้ประชาชนและนักเรียนศึกษาและเยี่ยมชมวุฒิสภาเช่น การจัดโครงการ "เปิดบ้านวุฒิสภา"เพื่อให้โรงเรียนและชุมชนได้เข้ามาเยี่ยมชมและเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการทำงานของวุฒิสภา รวมถึงพบปะกับสมาชิกวุฒิสภาในอาคารรัฐสภา การเผยแพร่ข้อมูลและข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน เกี่ยวกับการทำงานของวุฒิสภาและการพัฒนากฎหมาย เช่น การเผยแพร่ผลงานกิจกรรมในวารสารรายเดือน หรือโพสต์บทความเกี่ยวกับการทำงานของวุฒิสภาในเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและมีประโยชน์ และเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี การสนับสนุนโครงการเพื่อสังคม ที่มีเป้าหมายในการพัฒนาชุมชนและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน เช่น การสนับสนุนโครงการอาสาสมัครในชุมชน โครงการส่งเสริมการศึกษาในพื้นที่ห่างไกล หรือโครงการพัฒนาสุขภาพชุมชนซึ่งการดำเนินกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้รองประธานวุฒิสภาสามารถส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างวุฒิสภาและประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจจากประชาชนต่อการทำงานของวุฒิสภา และการมีส่วนร่วมในกระบวนการทางการเมืองมากยิ่งขึ้น
“ด้วยความตั้งใจและวิสัยทัศน์ของผมดังกล่าวมาข้างต้นนี้ ผมขอเสนอตัวที่จะทำงานหนักรับใช้พี่ๆ สมาชิกวุฒิสภาทุกท่านได้รับข้อมูลถูกต้อง ครบถ้วน มีอิสระในการเสนอความเห็นและออกเสียง ผมมั่นใจว่าหากพี่ๆเลือกผมเป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่2 จะเป็นการลบทุกคำครหาต่อสมาชิกวุฒิสภา2567 กอบกู้ศรัทธาของประชาชนต่อวุฒิสภา และนำพาวุฒิสภาไปสู่ความเจริญก้าวหน้าเพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติอย่างแท้จริง”