(21 ก.ค.67) จังหวัดชัยภูมิ แม้จะอยู่ในช่วงฤดูฝนจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เข้าเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ทั้งทุ่งดอกกระเจียว น้ำตกตาดโตน มอหินขาว เขื่อนลำปะทาว ป่าปรงพันปี ฯลฯ ซึ่งในช่วงนี้จะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหล สนใจมาท่องเที่ยวเชิงเกษตรมากสุด ทั้งชมสวนมะม่วง มะไฟส้มโอ แก้วมังกร มังคุด ลำไย และที่สำคัญผลไม้ที่มีคุณภาพอย่างเช่น ทุเรียน – เงาะ “ภูแลนคา” ที่ได้รับการพัฒนาคุณภาพสายพันธุ์จากทางภาคตะวันออก 

จนนักท่องเที่ยวแห่จองทางออนไลน์และเข้าจองถึงสวนเป็นจำนวนมากในทุกๆปี ซึ่งในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ มีแหล่งปลูกเงาะโรงเรียนที่สำคัญอยู่ที่เทือกเขาภูแลน พื้นที่ ต.ท่าหินโงม อ.เมืองชัยภูมิ ต.ท่ามะไฟหวาน และสวนเงาะโรงเรียนในพื้นที่ ต.เก่าย่าดี กำลังให้ผลผลิตแก่พอเหมาะให้นักกินผลไม้ ได้ชิมรสแล้ว
 ซึ่งขณะนี้แต่ละสวนต่างเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป ได้เข้าชมสวนเงาะ มังคุต และทุเรียนฟรี และเลือกหาซื้อเงาะโรงเรียนจากต้นในราคาย่อมเยา จะได้พบกับนักท่องเที่ยว ได้เดินชมสวนเงาะโรงเรียน หลายคนคนอดไม่ได้ที่จะเด็ดลูกเงาะโรงเรียนจากต้น มากินสด ๆ 

ซึ่งจะให้รสชาติกรอบ หวาน เนื้อเงาะแห้ง เนื้อลอนไม่ติดเม็ดเป็นที่ถูกอกถูกใจของคนกินเงาะเป็นอันมาก จังหวัดชัยภูมิ จึงได้จัดท่องเที่ยวเชิงเกษตรภูแลนคา 

โดยมีนายธงชัย โอฬารพัฒนะชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยสนง.ท่องเที่ยวและกีฬาชัยภูมิ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสักขีพยาน ร่วมเปิดงานที่ห้างโรบินสัน ชัยภูมิ ซึ่งในปี พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา จังหวัดชัยภูมิ มีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนทั้งหมด 1,653,013 สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเข้าจังหวัดชัยภูมิกว่า 2,485 ล้านบาท นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยว ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ มากสุดจะเป็นการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ซึ่งการจัดเทศกาลท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดท่องเที่ยว สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจภาพรวมของจังหวัดชัยภูมิ พร้อมส่งเสริมภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยวคุณภาพ หลากหลาย อีกพื้นที่หนึ่งนั้นคือ การท่องเที่ยวเชิงเกษตรภูแลนคา ซึ่งช่วงนี้จะมีผลไม้หลากหลายชนิดที่กำลังออกสู่ตลาดผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นทุเรียน สับปะรด แก้วมังกร อินทผาลัม ลำไย หนอไม้สด และอื่นๆ มากมาย โดยช่วงนี้ จ.ชัยภูมิ 

จึงจัดการท่องเที่ยวโปรูปแบการท่องเที่ยวเชิงเกษตรแบบเช้าไปเย็นกลับ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดท่องเที่ยวในปัจจุบัน ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมในการท่องเที่ยวเชิงเกษตรภูแลนคาได้ที่สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยภูมิ โทรศัพท์หมายเลข 044-811218 ในวันทำการ จังหวัดชัยภูมิ เที่ยวได้ทั้งปี 12 เดือน

​​​​​​​