วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 เวลา 12.00 น ที่ สถานที่ก่อสร้างเรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด ต.ดงลาน อ.เมืองร้อยเอ็ด พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่ตรวจติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างเรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ดแห่งใหม่ โดยมี นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย นายอนุรักษ์ จุรีมาศ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 1 ร้อยเอ็ด ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

 ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้เดินตรวจเยี่ยมพื้นที่ก่อสร้าง พร้อมรับฟังบรรยายสรุปความคืบหน้าการก่อสร้างจากผู้รับเหมา และมอบนโยบายให้เร่งรัดการก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามกำหนด โดยคำนึงถึงความปลอดภัย มาตรฐาน และคุณภาพของงาน ซึ่งเรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ดแห่งใหม่ ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 200 ไร่ ใช้งบประมาณก่อสร้าง 1,241,822,800 บาท คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคมปี 2569 เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ เรือนจำแห่งนี้จะสามารถรองรับผู้ต้องขังได้ 2,500 คน ซึ่งสามารถช่วยลดปัญหาความแออัดในเรือนจำเดิม และช่วยให้การบริหารจัดการผู้ต้องขังมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 จากนั้น เวลา 13.30 น. รมว.ยุติธรรมเดินทางไป ห้องประชุม หอโหวด 101 ต.ในเมือง อ.เมืองร้อยเอ็ด เพื่อเป็นประธานประชุมรับฟังแผนพัฒนาจังหวัดร้อยเอ็ด และการขอใช้พื้นที่ของเรือนจำร้อยเอ็ดเดิม โดยมี นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด พร้อมด้วย ธนารักษ์พื้นที่ร้อยเอ็ด รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม