มท.1 บินด่วน ร่วมแถลงการตรวจยึดยาบ้า 6.1 ล้านเม็ด พร้อมยาเค  21 กิโลกรัม หลังบูรณาการหน่วยงานเร่งปราบปรามยาเสพติดตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลและมหาดไทย ระบุยังมียาเสพติดจำนวนมาก จ่อทะลักชายแดน
 
เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2567 เวลา 15.30 น.ที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอนนายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นาย อรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย พันเอกไมตรี ชูปรีชา รองผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร พล.ต.ตไพศาล ลืมสมบูรณ์ รอง.ผบช.ภาค 5 นายเอนก ปันทะยม นายอำเภอปาย ร่วมแถลงการตรวจยึดยาเสพติดล็อตใหญ่ที่ถูกลำเลียงจากตะเข็บชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามายังเขตประเทศไทย ด้านอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

โดย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่ารัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดระยะเร่งด่วน 3 เดือน (ก.ค. - ก.ย. 2567) เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืนโดยบูรณาการทุกภาคส่วนแบบเชิงรุกและ Re - Xray พื้นที่อย่างต่อเนื่อง

กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอทั่วประเทศให้ความสำคัญและถือเป็นงานเร่งด่วนลำดับแรกแรกที่จะต้องมีผลการปฏิบัติเป็นรูปธรรม ทั้งด้านการปราบปราม การบำบัดรักษาและการป้องกัน โดยใช้กลไกกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและเครือข่ายภาคประชาชนช่วยกันสอดส่องเป็นหู เป็นตา ให้กับทางการ

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนมอบหมายให้แต่ละอำเภอเพิ่มมาตรการคุมเข้มตามแนวชายแดน โดยอำเภอปาย ได้จัดชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองอำเภอปาย ประกอบด้วยปลัดอำเภอและสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนอำเภอปาย บูรณาการร่วมกับ สถานีตำรวจภูธรปาย ตชด.336 และกองร้อยทหารราบที่ 723 หน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท ลาดตระเวนตรวจสอบการลำเลียงยาเสพติดตามที่ได้รับแจ้งข่าวจากสายลับในเขตพื้นที่ ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน  จนกระทั่งถึงเวลา 13.30 น.ของวันที่ 19 กรกฏาคม 2567 กำลังเจ้าหน้าที่ ได้พบยาเสพติดจากการตรวจนับรวมทั้งหมด 31 กระสอบ แยกเป็นยาบ้าจำนวน 6,100,000 เม็ด เคตามีนหรือยาเค จำนวน 21 ก.ก. และรถมอเตอร์ไซค์ จำนวน 3 คัน จอดอยู่ใกล้จุดที่พบยาเสพติด ในป่าบริเวณบ้านน้ำปลามุง บ้านบริวารบ้านผีลู หมู่ที่ 9 ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน จึงได้ทำการตรวจยึดส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรปาย ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่าปัจจุบันยังมียาเสพติดจำนวนมากตามตะเข็บชายแดนภาคเหนือ เพื่อเตรียมจ่อที่จะทะลักเข้าสู่ประเทศไทย จึงขอชื่นชมให้กำลังใจหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้บูรณาการกันอย่างเข้มข้น ซึ่งตนได้รับรายงานอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา เพราะพฤติกรรมของผู้ลักลอบกระทำความผิดยาเสพติดยังคงมีอยู่ ถ้าคนทำผิดขยันผลิตยาเสพติด ขยันขาย พวกเราก็ต้องขยันปราบปราม ควบคู่การตรวจตรากวดขันอย่างเต็มที่ ใช้กฎหมายทุกมาตรการที่มีอยู่ในการทำให้การปราบปรามยาเสพติดมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ไม่ให้มีการฝ่าฝืน 

"วันนี้ ผมต้องการมาให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานทุกท่าน เพราะเรื่องการป้องกันปราบปรามยาเสพติด เรามีต้นทุน คือ การปฏิบัติหน้าที่ที่ทุ่มเทเสียสละ เราจะไม่ยอมให้เยาวชนของเราเข้าถึงยาเสพติด การดำเนินการครั้งนี้สำเร็จด้วยการบูรณาการทั้งฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคงย่อมสร้างความเสียหายต่อผู้ผลิตและผู้ค้าแน่นอน และเชื่อมั่นว่าพวกเราทุกหน่วยงานมีเครือข่ายป้องกันปราบปรามยาเสพติด มีกลไกในพื้นที่เพื่อสกัดกั้นการระบาด และป้องกันปราบปรามทุกพื้นที่ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้นำการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาคีภายในจังหวัด ทั้งตำรวจภูธรจังหวัด  ตชด. อส.ฝ่ายทหาร กอ.รมน.จังหวัด และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อย่างมีประสิทธิภาพ และวัดผลได้อย่างเป็นรูปธรรม" นายอนุทิน กล่าว