นักท่องเที่ยวนับหมื่น  เข้าร่วมชมความสวยงามของขบวนแห่ต้นเทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี  ซึ่งต้นเทียนแต่ละต้นเล่าเรื่องราวพระพุทธเจ้าในปางต่างๆ อย่างงดงามวิจิตรตระการตา คาดมีเงินไหลสะพัดจากการจัดงานกว่า 1 พันล้านบาท

บรรยากาศการแห่ต้นเทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ปี 2567 เป็นปี ที่ 123 ของประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานี  ที่หน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม  นายเกรียง กัลป์ตินันท์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในการปล่อยขบวนแห่เทียนพรรษา   เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา  เมืองเทียน เมืองธรรม งามล้ำเมือง 4 แสง  เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่ทรงเจริญพระชนมายุครบ 6 รอบ ด้วย   โดยมีหัวหน้าส่วนราชการและประชาชนนักท่องเที่ยวกว่า 2 กว่า 1 หมื่นคนร่วมชมความสวยงาม

สำหรับวันนี้เป็นวันแรกของการแห่เทียน มีขบวนแห่ รวม 28 ขบวน  แบ่งเป็นขบวนแห่ต้นเทียนพรรษาพระราชทานและผ้าอาบน้ำฝนพระราชทาน ขบวนเฉลิมพระเกียรติ และขบวนแห่ต้นเทียนพรรษาของคุ้มวัดทั้งประเภทแกะสลัก ประเภทติดพิมพ์ และต้นเทียนโบราณ  รวม 51 ต้น  ส่วนต้นเทียนพรรษาแต่ละต้น  ช่างฝีมือของคุ้มวัดได้เล่าเรื่องราวของพระพุทธเจ้าในปางต่างๆ ผ่านงานด้านพุทธศิลป์ที่สวยงามวิจิตรตระการตา ทำให้เป็นที่ชื่นชมของนักท่องเที่ยวที่พากันมาชมเต็มพื้นที่การจัดงาน 

โดยขบวนแห่แต่ละขบวน จะมีนางรำฟ้อนรำนำหน้าขบวนต้นเทียนพรรษาอย่างสวยงามไปตามถนนสายหลักของอำเภอเมืองอุบลราชธานี  ซึ่งหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี  คาดว่า  จะมีเงินจากการใช้สอยของนักท่องเที่ยวหมุนเวียนจากการจัดงานทั้งสิ้นกว่าหนึ่งพันล้านบาท

สำหรับในส่วนการเปิดงานแห่เทียนพรรษาประจำปี ชาวจังหวัดอุบลราชธานี ในปีนี้    พิเศษกว่าทุกๆ ปี เพราะจัดพิธีแห่ต้นเทียนพรรษา 2 วัน คือ วันนี้ ที่ 20 และ พรุ่งนี้ วันที่ 21 กรกฏาคม 2567  ซึ่งตรงกับวันเข้าพรรษาจริง ๆ ร่วมทั้งตลอด 2 วัน จัดขบวนแห่เทียนพรรษาไปรอบเมืองอุบลราชธานี และ ภาคกลางคืนก็จะมีการแสดงแห่เทียนพรรษาประกอบ แสง สี เสียง อย่างอลังการอีกครั้ง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาชมงานสามารถเก็บความประทับใจกลับไปอย่างไม่มีลืมประเพณีแห่เทียนพรรษาของชาวอุบลราชธานีสืบไปด้วย

​​​​​​​