20 ก.ค.2567 เวลา 13.00 น.พลตรี ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พันเอก ณฑี ทิมเสน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก นำเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ตำรวจ สภ.แม่ฟ้าหลวง และฝ่ายปกครองอำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุและตรวจสอบยาเสพติดของกลาง โดยก่อนที่จะมีการแถลงข่าวปรากฏว่า มีฝนตกลงมาอย่างหนัก   

สำหรับการเหตุการณ์ดังกล่าว เมื่อเวลาประมาณ 02.30 น.กองกำลังผาเมือง ได้รับรายงานว่า กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดจะทำการลำเลียงยาเสพติดจำนวนมากจากชายแดนประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศ โดยผ่านชายแดนทางด้าน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย จึงสั่งการให้ กองร้อยทหารม้าที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก จัดกำลังพลออกไปลาดตระเวณเฝ้าตรวจพื้นที่รับผิดชอบเพื่อสกัดกั้นและจับกุม

ซึ่งในขณะลาดตระเวณเฝ้าตรวจในพื้นที่ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัยเดินเท้าแบกเป้สัมภาระเข้ามาในพื้นที่จำนวน 3-5 คน แต่ทันทีที่เจ้าหน้าที่ได้แสดงตนเพื่อขอทำการตรวจค้น กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่เจ้าหน้าที่เพื่อเปิดทางหนี ทำให้เกิดการยิงตอบโต้ประมาณ  5 นาที

ภายหลังเสียงปืนสงบพบว่าเจ้าหน้าที่ปลอดภัย ส่วนกลุ่มบุคคลต้องสงสัยคาดว่าหลบหนีกลับเข้าไปในเขตประเทศเพื่อนบ้าน แต่เนื่องจากยังมืดอยู่ไม่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน จึงวางกำลังควบคุมพื้นที่เอาไว้ก่อน จนกระทั่งเช้า เวลา 06.30 น. เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจพิสูจน์พื้นที่บริเวณจุดปะทะ ตรวจพบกระสอบดัดแปลงเป็นเป้สัมภาระ จำนวน 3 เป้ พบภายในบรรจุยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ที่บรรจุหีบห่อประทับตราเป็นยี่ห้อรถหนึ่ง และเลขตองเก้า (999) ซึ่งแต่ละเป้บรรจุยาบ้า ประมาณ 200,000 เม็ด รวมยาบ้าของกลางประมาณ 600,000 เม็ด  

จึงนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ดำเนินการตามกฏหมาย ต่อไป.