ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้เป็นประธานในพิธีสืบชะตาทะเลอ่าวไทยตอนบนฟากฝั่งสมุทรสาคร ประจำปี 2567 เพื่อเปิดตัวก่อนใช้ที่ทำการหลังใหม่ โดยมีการจัดประกอบพิธีทำบุญเลี้ยงพระ ณ สมาคมการประมงสมุทรสาคร (หลังใหม่) หรืออาคารพลับพลา ที่บริเวณริมเขื่อนท่าจีนใกล้ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองมหาชัย ต.มหาชัย อำเภอเมืองสมุทรสาคร ก่อนร่วมกันปล่อยพันธุ์ปลากะพง (ขนาด 4 -8 นิ้ว) กว่า 30,000 ตัวลงแม่น้ำท่าจีน ช่วงปากอ่ามมหาชัย  เพื่อหวังให้ช่วยจัดการกินลูกปลาหมอคางดำและตัดวงจรชีวิต โดยมีนายมงคล มงคลตรีลักษณ์ นายกสมาคมการประมงสมุทรสาคร ในฐานะแกนนำฯ มีนายก อบจ.สมุทรสาคร และผู้แทนเทศบาลนครสมุทรสาคร, คณะประธานศาลเจ้าพ่อหลักเมืองฯ พ่อค้าประชาชน และสมาชิกชาวเรือประมงในจังหวัด มาร่วมงานปล่อยปลาอย่างพร้อมเพรียง 

“ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 13 ของปี 67 โดยช่วงเช้ามีการจัดทำบุญเลี้ยงพระ ณ ที่ทำการสมาคมประมงสมุทรสาคร (หลังใหม่) โดยมีผู้ว่าราชการฯสมุทรสาคร มาประกอบในพิธีเปิดป้ายให้กับอาคาร พร้อมด้วยพระเทพสาครมุนี (ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 14) มาทำการเจิมป้ายให้กับทางสมาคมฯ เพื่อความเป็นสิริมงคล

พร้อมกันนี้ก็มีการจัดมอบทุนการศึกษาเพื่อให้แก่ลูกหลานของบรรดาสมาชิกสมาคมฯ ก่อนมีกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำตามโครงการเพื่อสืบชะตาทะเล ได้แก่ ลูกปูม้า 20,000 ตัว และปลากะพงขาว (ขนาด 4-8 นิ้ว) กว่า 30,000 ตัว ในฐานะปลากะพงจะไปช่วยกินลูกปลาหมอคางดำ เพื่อช่วยตัดวงจรแพร่พันธุ์ เพราะปลาชนิดนี้นั้นสามารถขยายพันธ์ได้เร็วมากในระยะประมาณ 22 วัน สามารถแพร่พันธุ์ได้ถึง 300 -400 ตัวเลยทีเดียว 

ส่วนงบประมาณใช้อาศัยงบจากทางจังหวัดฯโดยมี สนง.ประมงสมุทรสาคร ฐานะเป็นหน่วยงานหลักเรื่องการจัดหาซื้อกะพงที่มาจาก (สหกรณ์ภาคตะวันออกเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำแห่งประเทศไทย) จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งตั้งเป้าไว้จะปล่อยกะพงในจังหวัดรวมทั้งสิ้น 90,000 ตัวต่อไป"

​​​​​​​