ประมงจังหวัดราชบุรี ร่วมกับชาวบ้าน จับปลาหมอคางทำทำเมนูอาหาร ทั้งแกงส้ม  ทอด ทำแกงกะทิกินกับขนมจีน ลดการแพร่ระบาด ส่วนกรณีฝูงปลาอาศัยอยู่ในคลองหน้าวัดเป็นเขตอภัยทาน อยู่ระหว่างรอมาตรการจับจากกรมประมงเร็ว ๆ นี้ 
                 

20 ก.ค. 67 นายอนันต์  สุนทร  ประมงจังหวัดราชบุรี ได้นำเจ้าหน้าที่ลงสำรวจแหล่งอาศัยของปลาหมอคางดำ บริเวณหมู่ 1 - 2 ต.สามเรือน อ.เมือง จ.ราชบุรี หลังพบการแพร่ระบาดในพื้นที่ 5 อำเภอของจังหวัดราชบุรีแล้ว ได้แก่ อ.ดำเนินสะดวก อ.ปากท่อ อ.วัดเพลง  อำเภอบางแพ  และอำเภอเมือง   โดยมีนางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พร้อมด้วยนางสาวปณัสญา  เนียมรักษา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสามเรือน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านที่บริเวณดังกล่าว  ได้มาช่วยกันนำแห ตาข่ายลงจับปลาหมอคางดำบริเวณลำคลองวัดโพธิ์สามเรือนที่ทอดยาวหลายกิโลเมตร คลองสายนี้สามารถเชื่อมติดต่อพื้นที่ตำบลพิกุลทอง และเชื่อมต่อไปออกแม่น้ำแม่กลองไปออกจังหวัดสมุทรสงครามไปลงปากอ่าวไทยได้ 
 

ผลจากการเหวี่ยงแห ตาข่ายพบมีทั้งปลานิล และปลาหมอคางดำติดขึ้นมาหลายตัว ชาวบ้านได้จับนำมาแปรรูปทำเมนูอาหารหลายอย่าง ทั้งแกงส้มดอกแคใส่ปลาหมอคางดำ ทอดกระเทียมพริกไทย และเมนูอื่น ๆ อีกที่ทำได้อร่อย ไม่มีกลิ่นคาว เนื้อนุ่ม ไม่มีกลิ่นโคลน  แต่จะมีก้างค่อนข้างแข็ง หากนำเกลือไปคลุกทอดแล้วจะมีเนื้อค่อนข้างแข็งกว่าปลานิล 

 

นายอนันต์  สุนทร  ประมงจังหวัดราชบุรี  กล่าวว่า พื้นที่ราชบุรีถือเป็นพื้นที่น้ำจืด มีการระบาดน้อยกว่าจังหวัดอื่น  ส่วนกรณีมีปลาหมอคางดำอาศัยอยู่บริเวณหน้าวัด โดยวัดได้ติดป้ายเป็นเขตอภัยทานห้ามจับสัตว์น้ำ   ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ของวัดจะเป็นพื้นที่รักษาพันธุ์สัตว์น้ำ กรมประมงไม่ให้ทำการประมงทั้งสิ้น  แต่ทราบว่ากำลังมีการเขียนกฎหมายเพื่อให้สามารถปราบตรงนี้ได้ คงต้องรอกรมประมงออกกฎหมายนี้มาอีกครั้ง ตอนนี้ทางประมงจังหวัดได้ของบประมาณไปที่กรมประมง ซึ่งมีมาตรการหลายอย่างที่ช่วยบรรเทาความเดือดร้อน เช่น รมว. เกษตรและสหกรณ์ให้รับซื้อ กก.ละ 15 บาท  และจะเปิดจุดรับซื้อในพื้นที่ราชบุรี นอกจากนั้นมีมาตรการปล่อยปลาผู้ล่า เป็นปลาน้ำจืดทั้งหมด เช่นพื้นที่ราชบุรีจะปล่อยปลาอีกง ปลากดคัง  ปลาช่อน  ปลากระสูบ ซึ่งคิดโดยคณะกรรมการจังหวัดที่กระทรวงตั้งขึ้น มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน   สำหรับปลาหมอคางดำตัวใหญ่จะใช้ข่ายเป็นอุปกรณ์ ซึ่งได้ขออนุมัติงบประมาณจากกรมเพื่อซื้อ และเพื่อเป็นแหล่งจูงใจให้ชาวบ้านกินในพื้นที่  
 

ส่วนกรณีปลาหมอสี กับปลาหมอคางดำ เป็นชนิดเดียวกันหรือไม่นั้น นายอนันต์  สุนทร  ประมงจังหวัดราชบุรี  เผยว่า เป็นชนิดเดียวกัน ตอนแรก ๆ ที่กระทรวงเกษตรประกาศห้ามนำเข้า ห้ามเลี้ยง จะใช้คำว่าปลาหมอสีคางดำ  แต่ตอนนี้ได้ขอเปลี่ยนชื่อเป็นปลาหมอคางดำ  ก็ให้เข้าใจว่าเป็นชนิดเดียวกัน  จัดว่าเป็นปลาสวยงามชนิดหนึ่งเพราะตัวมันจะเป็นเงา ๆ ลักษณะตรงกระพุ้งแก้มหรือว่าคาง จะเป็นสีดำ เป็นลักษณะเด่นของปลาหมอคางดำ  ส่วนปลาหมอสีและปลาหมอคางดำเป็นที่ชื่อเรียกแค่นั้นไม่ใช่เป็นปลาหมอสี   แต่เขาพยายามจะแยกแยะว่ามันไม่ใช่หมอสีแล้ว แต่เป็นหมอคางดำชนิดหนึ่ง 
                 

นางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า  คงต้องดูเรื่องการผ่อนปรน เพราะเป็นวิกฤตที่ต้องทบทวนการผ่อนปรนตรงนี้ ส่วนเขตจังหวัดราชบุรี ต้องบอกว่ายังไม่ร้ายแรงเหมือนที่ จ.สมุทรสงคราม  จ.สมุทรสาคร ประจวบคีรีขันธ์  เพชรบุรี  แต่ได้ตื่นตัวและเฝ้าระวังอยู่ ทราบว่ามีชาวบ้านจับปลาหมอคางดำมาทำกับข้าวกินแล้ว  ที่เห็นนี้เป็นคลองสามเรือน ไปพื้นที่ ต.พิกุลทอง ไป ต.บางป่า   มีประชาชนแจ้งเบาะแสเข้ามาพอสมควร    ส่วนประเด็นของเกษตรกรที่ได้รับความเสียหายของผู้เลี้ยงกุ้งที่เจอปลาหมอสีคางดำเข้าทั้งบ่อ โดนกินทั้งบ่อ จึงอยากฝากรัฐบาลช่วยเรื่องการเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับความเสียหายตรงนี้ด้วย   ซึ่งได้มีการนำเสนอเรื่องนี้ไปที่กรมประมงวันที่เข้ามากรรมาธิการงบประมาณ คงเป็นเรื่องของระดับกระทรวงที่จะต้องไปหารือกันต่อ  
                 

ส่วนประเด็นกรณีมองว่าเป็นปัญหาที่ล่าช้าในการจับปลาหมอคางดำเพราะต้องรอมาตรการต่าง ๆ ออกมาก่อนนั้น สิ่งที่ทำได้ตอนนี้คือต้องชาวบ้านจับมาทำเมนูอาหารไปก่อน  ตามร้านอาหารต่าง ๆ ในราชบุรี เริ่มมีเมนูอาหารทำจากปลาหมอคางดำเข้าไปบริการลูกค้าแล้ว  เช่น  ฉู่ฉี่ปลาหมอคางดำ  ขนมจีนน้ำยาปลาหมอคางดำ  หน้าบ้านไหนมีปลาชนิดนี้อาศัยอยู่ขอให้จับขึ้นมาทำอาหารกันไปเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาร่วมกันไปก่อน   ส่วนเกษตรกรที่เลี้ยงกุ้งในพื้นที่ควรเตรียมบ่อให้ดี อยากให้ปลาหมอคางดำหลุดรอดเข้าไป เพราะจะไปสร้างความเสียหายในพื้นที่ หากใครที่พบเจอให้แจ้ง เนื่องจากได้ทำคิว อาร์โค้ดไว้ จะได้ทราบขอบเขตการระบาดว่าไปถึงไหนแล้ว ซึ่งได้แจ้งผ่านประมงอำเภอให้ช่วยประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ถึงเกษตรกรให้ทราบทั่วกัน 
                 

ส่วนเมนูเด็ดของการนำปลาหมอคางดำมาแปรรูปเมนูอาหารได้หลากหลาย นอกจากแกงส้ม ต้มยำ ทอดแล้ว ยังมีเมนูแกงกะทิกินกับขนมจีน  โดยลุงสุรพล  สันเกตุ  อายุ 67 ปี  ชาวบ้านที่ชอบหาปลาในลำคลอง และชอบนำปลาหมอคางดำไปทำอาหารมากมาย  อย่างวันนี้ได้ทำเมนูปลาหมอคางดำแดดเดียว มีกรรมวิธีนำเกลือแช่น้ำแล้วเอาปลาหมอคางดำล้างลงไปแช่ล้างในน้ำเกลือ โดยแล่เอาแต่เนื้อ นำไปทอดกรอบ จะทำให้ไม่มีกลิ่นคาว  อีกเมนูเมื่อทอดเสร็จก็จะปรุงกับเครื่องพริกแกงเผ็ดกะทิ ใส่หน่อไม้ปรุงรสให้เรียบร้อย แล้วจึงนำปลาหมอคางดำที่ทอดแล้วใส่ลงไปในหม้อ เพื่อกินกับขนมจีน  หรือกินกับข้าวสวยร้อน ๆ รสชาติไม่มีความแตกต่างไปจากกินกับปลานิลแม้แต่น้อย