กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการตำรวจน้ำ (บก.รน) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบช.ก., พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัยรอง ผบก.ป.รรท.ผบก.รน., พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.รน., พ.ต.อ.ราม รสหอม รอง ผบก.รน, พ.ต.อ.สาธร สุขส่ง ผบ.เรือ (สบ.4) กรต.บก.รน./หน.ชป.สืบสวนหาข่าวที่ 5 บก.รน., พ.ต.อ.อดิศักดิ์ มีศิลป์ ผกก.10 บก.รน., พ.ต.ท.สัญญา พุ่มโพธิ์ทอง ต้นปืน (สบ.3) กรต.บก.รน./หน.ชป.สืบสวนหาข่าวที่ 6 บก.รน., พ.ต.ท.อัศรายุทธ ทองลอง รอง ผกก.10 บก.รน., พ.ต.ท.ดุษฎียากร กองทองพิพัฒน์ รอง ผกก.10 บก.รน. ได้สั่งการให้ ชุดสืบสวน ส.รน.3 กก.10 บก.รน. บูรณาการร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ชป.สืบสวนหาข่าวที่ 6 บก.รน., เจ้าหน้าที่สรรพสามิต  เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.พงษ์พิพัฒน์ บูรณะบัญญัติ สว.ส.รน.3 กก.10 บก.รน., ชุดสืบสวน ส.รน.3 กก.10 บก.รน. บูรณาการร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ชป.สืบสวนหาข่าวที่ 6 บก.รน., เจ้าหน้าที่สรรพสามิต  ร่วมกันจับกุม นายภานุวัฒน์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี กระทำความผิดฐานมีไว้ในครอบครอง ซึ่งสินค้าที่มิได้เสียภาษีสรรพสามิต ตามมาตรา 203 พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560      พร้อมยึดของกลาง 1.รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลยี่2.ยาสูบชนิดซิกกาแรตต่างประเทศขนาดบรรจุ 20 มวน จำนวน 2,900 ซอง น้ำหนัก 58,000 กรัม3.ยาสูบชนิดซิกกาแรตต่างประเทศ ขนาดบรรจุ 20 มวน จำนวน 900 ซอง น้ำหนัก 18,000 กรัม4.ยาสูบชนิดซิกกาแรตต่างประเทศ ขนาดบรรจุ 20 มวน จำนวน 500 ซอง น้ำหนัก 10,000 กรัม
5.ยาสูบชนิดซิกกาแรตต่างประเทศยขนาดบรรจุ 20 มวน จำนวน 800 ซอง น้ำหนัก 16,000 กรัม6.ยาสูบชนิดซิกกาแรตต่างประเทศ ขนาดบรรจุ 20 มวน จำนวน 600 ซอง น้ำหนัก 12,000 กรัม7.ยาสูบชนิดซิกกาแรตต่างประเทศยี่ห้อ BASTOS สีฟ้า ขนาดบรรจุ 20 มวน จำนวน 300 ซอง น้ำหนัก 6,000 กรัม รวม 6,000 ซอง น้ำหนัก 120,000 กรัม ที่จับกุม ศูนย์กระจายสินค้าขนส่งเอกชนแห่งหนึ่ง ต.บางทรายใหญ่ อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร 

ตามคำสั่งกองบังคับการตำรวจน้ำ ที่ 833/2567 ลงวันที่ 28 มิ.ย.67 เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจไปราชการสืบสวนหาข่าวป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม และการกระทำความผิดเกี่ยวกับพระราชบัญญัติต่างๆ นั้น

เจ้าหน้าที่สรรพสามิต โดยนายยุทธนา หวังกลับ ได้รับแจ้งจากสายลับ (ขอปิดนาม) ว่าจะมีการขนส่งยาสูบที่มิชอบด้วยกฎหมายทางขนส่งเอกชน จึงประสานงานมายังชุดปฏิบัติการสืบสวนที่ 6 บก.รน. ให้ช่วยสืบสวนและตรวจสอบปราบปรามด้วย ต่อมา ปฏิบัติการสืบสวนที่ 6 บก.รน. พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ ส.รน.3 กก.10 บก.รน. นำโดย พ.ต.ท.พงษ์พิพัฒน์ บูรณะบัญญัติ สว.ส.รน.3 กก.10 บก.รน. และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ส.รน.3 กก.10 บก.รน. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สรรพสามิต นำโดยนายยุทธนา หวังกลับ นักวิชาการสรรพสามิตชำนาญการพิเศษ ทราบว่า จะมีการนำยาสูบไปส่งให้แก่ลูกค้าทางขนส่งเอกชน โดยใช้รถกระบะบรรทุกยี่ห้อ อีซูซุ สีขาว จึงร่วมกันออกติดตาม ต่อมา ได้พบรถกระบะบรรทุกตรงตามที่สายลับแจ้งที่ศูนย์กระจายสินค้าขนส่งเอกชนแห่งหนึ่ง จ.มุกดาหาร ที่กระบะท้ายรถมีกระสอบสีเขียวต้องสงสัยจำนวนมากท้ายกระบะ จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบ มีนายภาณุวัฒน์ฯ แสดงเป็นเจ้าของรถยนต์กระบะคันดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้ขอให้ นายภาณุวัฒน์ฯ นำพาเจ้าหน้าที่ตรวจค้นภายในรถยนต์ ผลการตรวจค้นกระสอบปรากฏว่าพบกระสอบบรรจุพัสดุจำนวนหลายชิ้น ทั้งที่อยู่ท้ายกระบะและภายในห้องโดยสาร จึงทำการสุ่มตรวจสอบ โดยแกะถุงห่อหุ้มพัสดุถุงหนึ่ง ผลการตรวจ พบยาสูบชนิดบุหรี่ซิกาแรตต่างประเทศ ยี่ห้อ JN GREEN จำนวน 40 ซอง บรรจุภายในและเป็นยาสูบที่มิชอบด้วยกฎหมายทั้งหมด จากการสอบถามนายภานุวัฒน์ฯ ให้การว่าตนมีหน้าที่ไปส่งสินค้ายาสูบให้แก่ลูกค้าทางไปรษณีย์ ในเบื้องต้นได้แจ้งแก่นายภาณุวัฒน์ฯ ว่ามีความผิดฐานมีไว้ในครอบครอง ซึ่งสินค้าที่มิได้เสียภาษีสรรพสามิต ตามมาตรา 203 พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 เนื่องจากสิ่งของที่ตรวจพบมีปริมาณมาก จึงได้นำตัวนายภาณุวัฒน์ฯ พร้อมของกลาง ไปยังที่กองกำกับการ 10 กองบังคับการตำรวจน้ำมุกดาหาร เพื่อตรวจสอบสิ่งของภายในกระสอบสีเขียวทั้งหมด เมื่อถึงที่ทำการกองกำกับการ 10 กองบังคับการตำรวจน้ำมุกดาหาร เจ้าหน้าที่ชุดจับร่วมกับนายภาณุวัฒน์ฯ ได้ตรวจสอบสิ่งของที่บรรจุภายในกระสอบสีเขียวโดยละเอียด พบยาสูบชนิดบุหรี่ซิกาแรตต่างประเทศที่มิชอบด้วยกฎหมายบรรจุอยู่ภายใน 


สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหายังให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา