สุรินทร์ ทำบุญยิ่งใหญ่หนึ่งเดียวในโลก  ทำบุญตักบาตรบนหลังช้างสุรินทร์ พระสงฆ์ สามเณร 36 รูปนั่งรับบิณฑบาตบนหลังช้าง 36 เชือก เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและเทศกาลเข้าพรรษา เผยประชาชนและนักท่องเที่ยวไทย ต่างประเทศร่วมงานเนืองแน่น

วันนี้ (20ก.ค.67) ที่บริเวณลานหน้าอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง อ.เมือง จ.สุรินทร์ นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดสุรินทร์ รวมทั้งประชาชนนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระสงฆ์บนหลังช้างแห่งเดียวในโลก มีพระสงฆ์ 36 รูปนั่งรับบิณฑบาตบนหลังช้างแสนรู้ และช้างงายาว  36 เชือก เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและเทศกาลเข้าพรรษา ประจำปี 2567 

มีประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมพิธีและตักบาตรบนหลังช้างเป็นจำนวนมากการทำบุญตักบาตรบนหลังช้างของจังหวัดสุรินทร์ ถือว่าเป็นแห่งเดียวในโลก เป็นกิจกรรมสำคัญจัดขึ้นในส่วนของงานมหกรรมแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้างประจำปี 2567 ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ รับผิดชอบในการจัดขึ้น โดยพระสงฆ์และสามเณรได้ขึ้นนั่งบนหลังช้าง เข้ารับสิ่งของเครื่องไทยทาน ข้าวสาร อาหารแห้ง โดยมีการนำอัฒจันทร์ เหล็ก ตั้งโดยรอบบริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง  เพื่อให้พุทธศาสนิกชนทั้งได้ทำบุญใส่บาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง  เพื่อให้ช้างนำพระสงฆ์ที่นั่งอยู่บนหลังเดินรับบิณฑบาต จากผู้พุทธศาสนิกชนที่มาใส่บาตร

โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศต่างตื่นตาตื่นใจกับการได้ทำบุญ และได้บริจาคเงินทำบุญกับช้างซึ่งถือว่าเป็นสัตว์ใหญ่ และ สัตว์มงคล ที่อยู่คู่กับประเทศไทยมาช้านานด้วย โดยพุทธศาสนิกชนแต่งกายด้วยชุดผ้าไหมหรือแต่งกายชุดผ้าพื้นเมืองของจังหวัดสุรินทร์พากันตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เพื่อความเป็นสิริมงคล รับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

ทั้งนี้ จังหวัดสุรินทร์ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ เทศบาลเมืองสุรินทร์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ได้จัดงานมหกรรมแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้างขึ้น และเป็นงานประจำปี ที่มีความสำคัญอีกงานหนึ่งของจังหวัดสุรินทร์ เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม จัดมาต่อเนื่อง เป็นปีที่ 15 แล้วเพื่อ ให้คงอยู่สืบไป และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสุรินทร์ในการเผยแพร่งานให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ