"พิทักษ์"อย่าศึก ชิงเงินกองทุนพัฒนารอบโรงไฟฟ้าบางปะกง ผู้ว่าฯ นายอำเภอ ท้องที่ ลงรับหนังสือจากมือกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะพลังงานถอยยอมถอดเรื่องโครงการสอดแทรก ก่อนร่วมกันพิจารณาโครงการขนาดย่อยของชาวบ้านเกือบ 500 โครงการผ่านฉลุย

วันที่ 19 ก.ค.67 เวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากตัวแทนชาวบ้านที่ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์ในการประชุมพิจารณารายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 กองทุนพัฒนารอบโรงไฟฟ้าบางปะกง อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อพิจารณาแผนงานประจำปีที่ห้องประชุมชั้น 4 ศาลากลาง จ.ฉะเชิงเทรา โดยที่ประชุมได้มีการพิจารณาผ่านแผนงานขนาดเล็กในวงเงินไม่เกิน 1 แสนบาทของชาวบ้านในชุมชนโดยรอบโรงไฟฟ้าจำนวนกว่า 400 โครงการ

และโครงการขนาดใหญ่ของหน่วยงานภาครัฐและสถานศึกษาอีกเกือบ 100 โครงการ โดยเฉพาะโครงการเกี่ยวกับด้านการศึกษานั้นได้รับการพิจารณาให้ใช้เงินกองทุนเป็นจำนวนมากถึงกว่า 30 ล้านบาท และสิ้นสุดการประชุมพิจารณาแผนงานโครงการลงในเวลา 14.00 น. ซึ่งการประชุมดังกล่าวได้มีกำหนดการประชุมขึ้นตั้งแต่เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. แต่หลังจากมีชาวบ้านออกมารวมตัวเคลื่อนไหว เพื่อคัดค้านการที่ทางพลังงานจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้เตรียมที่จะนำแผนงานอื่นมาสอดแทรกในการพิจารณาวันนี้

และตัดเงินงบประมาณในโครงการของชาวบ้านในชุมชนต่างๆ บางส่วนออกในวงเงิน 2 ล้านบาทจึงทำให้มีกลุ่มชาวบ้านจากพื้นที่ อ.บางปะกง ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้าน และกล่าวปราศรัยทักท้วงประชดประชัน และเขียนแผ่นป้ายขับไล่ตัดพ้อพลังงานจังหวัดและหน่วยงานราชการ จึงทำให้เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมด้วย น.ส.กมลชญา ประเสริฐสิน นายอำเภอบางปะกง เดินทางลงมาพบกับผู้ชุมนุมที่บริเวณหน้ามุขขั้น 1 ของอาคารศาลากลางหลังเก่า

โดยมีนางพรรณพิพา แอดำ พลังงาน จ.ฉะเชิงเทรา ติดตามลงมาในภายหลัง เพื่อมารับหนังสือร้องเรียนและคัดค้านโครงการจากกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมกับได้มีการพูดคุยเจรจากับกลุ่มชาวบ้าน โดยมี พล.ต.ท.พิทักษ์ จารุสมบัติ อดีต ส.ส.เขต 4 ฉะเชิงเทรา พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เข้ามาช่วยนายชลธี ในการเจรจากับฝ่ายของชาวบ้านอีกแรง จนทำให้กลุ่มชาวบ้านยินยอมสลายตัวกลับไปในที่สุด