"ทอท." เตือนเผื่อเวลาเดินทาง หลังไมโครซอฟท์ล่ม กระทบระบบเช็คอิน
นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยถึงระบบไมโครซอฟท์ล่มและส่งผลกระทบต่อการเช็คอินผู้โดยสารนั้น ระบบล่มไม่ได้เป็นของระบบของไมโครซอฟท์โดยตรง แต่เป็นระบบที่เรียกว่า นาวิแทร์ (Navitaire) ซึ่งเป็นระบบการเช็คอินของแต่ละสายการบิน โดยแต่ละสายการบินก็จะมีระบบ การเช็คอินแยกจากกัน ตอนนี้ระบบ Navitaire นี้ใช้โดยแอร์เอเชีย ซึ่งเมื่อมีปัญหาทั่วโลกก็เลยเกิดเป็นปัญหาว่าที่ไทยก็เช็คอินไม่ได้เลย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ล่าสุดได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ทอท.เข้าไปช่วยเหลือแล้ว โดยในเบื้องต้นได้ดำเนินการเช็คอินแบบ Manual ไปก่อน หรือถ้าผู้โดยสารได้ทำการเช็คอินมาก่อนหน้านี้แล้วก็ไม่มีสัมภาระ สามารถใช้ระบบ Biomatrcs ผ่านเข้าสู่จุดตรวจค้นได้เลย
ขณะเดียวกันยังได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการโดยความสะดวกในเรื่องของการดูแล ทั้งในเรื่องของการเข้าไปช่วยสายการบิน ในเรื่องการเช็คอิน manual และอำนวยความสะดวกผู้โยสารในการตรวจสอบ ซึ่งก็ประสานงานกับทางสายการบิน แอร์เอเชียอย่างใกล้ชิดต่อไป โดยยอมรับว่า ทั้ง 6 ท่าอากาศยานของ ทอท.ได้รับผลกระทบทั้งหมด นอกจากนี้ ยังขอให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาในการเดินทาง เนื่องจากอาจจะต้องใช้เวลาเช็คอินนานกว่าปกติ
ด้านสายการบินแอร์เอเชีย แจ้งว่า เนื่องจากเหตุขัดข้องของระบบ Microsoft Azure ซึ่งส่งผลต่อระบบปฎิบัติการบริการภาคพื้น มีปัญหาทั่วโลกและอยู่ระหว่างการแก้ไข ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบการสำรองที่นั่งและระบบเช็คอินในทุกท่าอากาศยานฯ ทั้งนี้ สายการบินได้ดำเนินการใช้ระบบสำรอง manual ในการให้บริการ ซึ่งอาจทำให้เกิดความล่าช้าและไม่สะดวกในการรับบริการ ทางสายการบินขอแนะนำให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมาสนามบินล่วงหน้าอย่างน้อย 3 ชม. ก่อนเวลาเดินทาง
#Microsoft #ข่าววันนี้ #สนามบิน #เช็คอิน #แอร์เอเชีย