“สยามรัฐ” ยืนหยัดอยู่บนบรรณพิภพ และสังคมออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม ด้วยปณิธาน “นิคฺคณฺเห นิคฺคหารหํ ปคฺคณฺเหปคฺคหารหํ” แปลว่า “พึงชมคนที่ควรชม พึงข่มคนที่ควรข่ม” ...*...

วิกฤติการเมืองสหรัฐฯ เกิดเหตุช็อกโลก เมื่อมีความพยายามลอบสังหาร คู่ชิงประธานาธิบดี โดนัล ทรัมป์ จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของการเลือกตั้งที่จะมาถึง …*…

 ยิ่งภาพที่ “ทรัมป์” พยายามชูปกำปั้น ถือว่ามีนัยสำคัญต่อการเลือกตั้ง ที่อาจจะมีผลให้เขาได้รับคะแนนสงสารมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกัน ก็จะทำให้ สถานการณ์ของ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ลงเลือกตั้งป้องกันแชมป์อีกสมัย ต้องเตรียมตั้งรับจากผลพวงของเหตุการณ์ลอบสังหา ร…*…

แต่หากย้อนกลับไปดู ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในการเมืองสหรัฐนั้น มีมาเป็นระยะ โดยที่ผ่านมา มีประธานาธิบดีสหรัฐที่ถูกลอบสังหารสำเร็จไปแล้ว 4 คน อับราฮัม ลินคอล์น  เจมส์ เอ. การ์ฟิลด์ วิลเลียม แม็กคินลีย์ และ จอห์น เอฟ เคนเนดี  รวมทั้งโรเบิร์ต เอฟ. เคนเนดี ที่ถูกยิงขณะเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ…*…

ส่วนเมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา โรเบิร์ต ฟิโก นายกรัฐมาตรีของสโลวาเกีย ก็รอดตายอย่างหวุดหวิดจากเหตุลอบสังหาร แม้แต่ในเอเชีย ญี่ปุ่นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ชินโซ อาเบะ อดีตนายกฯญี่ปุ่น ก็ถูกลอบยิง ระหว่างขึ้นปราศรัยหาเสียง และเสียชีวิตในเวลาต่อมา…*…

ส่วนไทยเราก็เคยมีผู้นำที่ตกเป็นเป้าลอบสังหารแม้จะไม่สำเร็จ ไม่ว่าจะเป็น จอมพล ป.วิบูลสงคราม “ป๋าเปรม” พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ทักษิณ ชินวัตร อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา …*…

 นักข่าวไปถาม “ทักษิณ” กรณีที่ “ทรัมป์” ถูกลอบยิง ก็ได้แสดงความห่วงใย และบอกว่า การแสดงออกด้วยความไม่พอใจ แบบนี้ไม่ดี ส่วนบุคคลสำคัญในประเทศไทยนั้น ก็ต้องระวังตัว แต่บ้านเราคงไม่อะไรขนาดนั้น บ้านเราเป็นเมืองพุทธ ปัญหาความรุนแรงไม่ค่อยมีเท่าไหร่…*…

“แต่ว่าผมก็โดนหลายรอบ ตอนสมัยเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ต้องระวังอยู่ดี ซึ่งประเทศไทยก็ไม่น่าจะถึงขนาดนั้น ซึ่งในอเมริกกา คนที่เจ็บป่วยทางจิตเยอะ บางทีก็มีบ้างก็เป็นห่วงอยู่”…*…

หันมาดูการเมืองไทย อยู่ในจุดหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญอีกเช่นกัน โดยในเดือนสิงหาคมนี้ “ทักษิณ” จะครบกำหนดการพักโทษและ กรมราชทัณฑ์จะดำเนินการออกใบบริสุทธิ์ให้ จากนั้นก็จะได้รับการปล่อยตัว…*…

ในจังหวะรุกเหยียบถิ่นอีสานใต้ ของ เนวิน ชิดชอบ ที่จ.สุรินทร์ พร้อมประกาศ  “ผมเชื่อว่ารัฐบาลหลังจากเดือนสิงหาคมเป็นต้นไปเนี่ย  คงจะทำงาน มีรูปธรรมออกมา เพื่อให้เป็นผลประโยชน์ต่อพี่น้องคนไทยทั้งประเทศ”…*…

กระนั้น หากถอดบทเรียนจากการเมืองในสหรัฐฯ ที่บ่มเพาะความเกลียดชังกัน จนปะทุออกมาด้วยการใช้ความรุนแรง น่าจะเป็นสิ่งที่ทุกฝ่าย ต้องเร่งตระหนัก โดยเฉพาะพวกที่พยายามให้ร้ายสถาบัน สร้างปีศาจหลอกลวงประชาชน เพื่อถีบตัวเองเข้าสู่การเมือง ...*...

ที่มา:ศรพระราม (16/7/67)