วันที่ 17 ก.ค.67 ที่ศาลาว่าการ กทม.ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงปัญหาการตรวจสอบทุจริตจัดซื้อจัดจ้างโครงการต่าง ๆ ของ กทม.ว่า เรื่องนี้ต้องตรวจสอบไปตามข้อมูลและข้อพิรุธในแต่ละโครงการ แต่เนื่องจาก กทม.มีโครงการขนาดเล็กจำนวนมาก มีกฎหมาย ระเบียบจัดซื้อจัดจ้างกำหนด กระจายอำนาจตามหน้าที่ผู้รับผิดชอบในแต่ละสำนัก โดยมีวงเงินงบประมาณแต่ละโครงการเป็นตัวกำหนดตำแหน่งผู้รับผิดชอบ ฝ่ายบริหาร กทม.จึงไม่สามารถลงไปดูโครงการย่อยทุกโครงการได้ เพราะมีการกระจายอำนาจตามตำแหน่งต่าง ๆ ไว้แล้ว ภายใต้ระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง

 

ส่วนกรณีการตรวจสอบทุจริต ปัจจุบันได้สั่งการให้ปลัด กทม.ตรวจสอบทุกโครงการ เพราะเป็นฝ่ายข้าราชการประจำ ซึ่งต้องมีการตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลให้แน่ชัดก่อนสรุปว่าทุจริตหรือไม่ ยกตัวอย่าง กรณีค่าล้างแอร์เครื่องละ 7,000 บาท จากการตรวจสอบเบื้องต้น ได้รับรายงานว่า จำนวนเงินดังกล่าวเป็นค่าเฉลี่ย รวมค่าซ่อมบำรุง การเปลี่ยนอะไหล่ในบางเครื่องและอื่น ๆ ซึ่งต้องตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้งว่ามีค่าดำเนินการอะไรบ้าง และเกิดขึ้นจริงหรือไม่ เพราะหากเป็นค่าล้างแอร์อย่างเดียวถือว่าราคาไม่สมเหตุสมผล ผิดกฎหมาย ต้องดำเนินคดี

 

ส่วนกรณีเพจเฟซบุ๊กเปิดเผยข้อมูลแสดงความสงสัยเรื่องทุจริตบางโครงการของ กทม. เช่น เรื่องล้างแอร์ 7,000 บาท ตนมองว่าถือเป็นการช่วยตรวจสอบ เพราะสุดท้ายแล้วเป็นหน้าที่ของ กทม.จะต้องเปิดเผยข้อมูลที่แท้จริงเพื่อชี้แจง สร้างความน่าเชื่อถือ

 

"เขาติมา อย่าเพิ่งไปว่าเขา ต้องดูตัวเองก่อนว่าผิดจริงไหม เอาข้อที่เขาติมาปรับปรุงตัวเองก่อน เชื่อว่าทุกคนมีความบริสุทธิ์ใจ อยากทำให้ กทม.โปร่งใสขึ้น ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะมากลั่นแกล้งเรา แต่บางทีเนื้อหาในอินเทอร์เน็ตอาจต้องนำเสนอสั้น ๆ หน้าที่เราคือต้องชี้แจงรายละเอียด อย่างกรณีล้างแอร์เจ็ดพันต้องตรวจสอบว่ามีค่าอะไรบ้าง และต้องชี้แจง ถ้าผิดก็ต้องเอาผิดคนที่ทำ เรายินดีให้คนวิจารณ์เราเยอะ ๆ จะได้เพิ่มความโปร่งใส" นายชัชชาติ กล่าว