“เศรษฐา”เผยครม.ไฟเขียว คัดเลือก BEM ร่วมลงทุน“รถไฟฟ้าสายสีส้ม”หลังศาลปกครองยกฟ้อง ร่างสัญญาร่วมลงทุนผ่านอัยการสูงสุดแล้ว “สุริยะ” ชี้ปี 2573 เดินรถได้เต็มระบบ ยอมรับ ที่ประชุมครม.ถกค่าโดยสาร20บาท ชี้ หลายหน่วยงานอยากให้มีระบบตั๋วร่วม
ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 16 ก.ค.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคม เสนอผลการคัดเลือกเอกชน ร่างสัญญาร่วมลงทุนและเงื่อนไขสำคัญของสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี-สุวินทวงศ์ ที่บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เป็นผู้ได้รับการคัดเลือก ซึ่งปัจจุบันศาลปกครองสูงสุด ได้มีคำพิพากษายกฟ้องในทุกคดี และร่างสัญญาร่วมลงทุน ได้ผ่านการตรวจพิจารณาของอัยการสูงสุดแล้ว โดยให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ชี้แจงรายละเอียดต่อไป
ด้าน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม กล่าวหลังประชุมครม. ถึงกรณีครม.มีมติเห็นชอบเดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่ขณะนี้การก่อสร้างฝั่งตะวันออกสร้างเสร็จแล้ว เหลือแต่ระบบเดินรถ จะบริหารการก่อสร้างอย่างไร ว่า ตอนนี้ BEM ต้องไปสั่งซื้อรถ เพื่อให้สามารถเดินรถได้ ซึ่งปีพ.ศ.2571 จะเดินรถไฟฟ้าได้ส่วนหนึ่ง ส่วนอีกฝั่งจะเดินรถได้ปีพ.ศ.2573 และจะเดินรถได้ทั้งระบบในปี 2573
ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้คุยเรื่องค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายด้วยหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวตอนเสนอเข้าครม. มีข้อสังเกต หน่วยงานต่างๆ อยากให้มีระบบตั๋วร่วม ต้องมี พ.ร.บ.ตั๋วร่วม และเรื่องค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายอยู่ในกฎหมายฉบับนี้
สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีวงเงินลงทุนรวม 1.4 แสนล้านบาท โดยมีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพมหานครทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร แบ่งเป็นส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี) และส่วนตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย)
โดยกลุ่ม BEM ประกอบด้วย บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ร่วมกับบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK เป็นผู้เสนอผลประโยชน์สุทธิ (มูลค่าปัจจุบัน: NPV) เท่ากับ -78,287.95 ล้านบาท ซึ่งเป็นข้อเสนอที่ดีที่สุด