การแสดงพฤติกรรมทีไม่เหมาะสมของผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง ใน อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ที่ทุบโต๊ะใส่ปลัดเทศบาลในครั้งนี้หลังจากที่ได้มีชาวบ้านเข้าร้องเรียนการจัดซื้อจัดจ้างค่าเครื่องแบบนักเรียนค่าอุปกรณ์การเรียนให้กับเด็กไม่ตรงสเป็ก ทำให้บรรดาผู้ปกครองไม่พอใจและอยากจะสอบถามทางเทศบาลในการจัดซื้อจัดจ้างและขอตรวจสอบข้อเท็จจริงการจัดซื้อจัดจ้างในการใช้เงินงบประมาณให้กับกองการศึกษาเท่าไหร่อย่างไรในระหว่างที่ผู้สื่อข่าวเข้าไปตรวจสอบ ด้าน ผอ.โรงเรียนหลบหน้า ไม่ยอมให้ข่าว

วันนี้(16 ก.ค.67) ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ ได้รับการร้องเรียนจากบรรดาผู้ปกครองในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลรัตนบุรี อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์หลังจากที่ได้ทราบข่าวจากผู้ปกครองภายในเขตพื้นที่ได้เข้าร้องเรียนกับนายวีระ เทพวงศ์ศิริรัตน์  อายุ 80 ปี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำลลรัตนบุรี ว่าหลังจากที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ได้เปิดเทอมมาในช่วงเดือน พ.ค.67 ที่ผ่านมาทางโรงเรียนได้แจกจ่ายคูปองให้กับบรรดาผู้ปกครองนำไปแลกสิ่งของตามห้างร้านต่างๆภายในเขตพื้นที่ อ.รัตนบุรี โดยคูปอง ดังกล่าวสามารถนำไปแลกชุดค่าเครื่องแบบนักเรียนค่าอุปกรณ์การเรียนแต่ไม่สามารถนำคูปองนำไปแลกเป็นอย่างอื่นได้และไม่สามารถนำคูปองไปแลกกับร้านค้าอื่นได้ โดยจะใช้และได้เฉพาะร้านที่เจาะจงตามที่คูปองระบุไว้เท่านั้น ทำให้บรรดาผู้ปกครองหลายคนต่างไม่พอใจกับการบริหารของ  ผอ.จึงได้เดินทางมาร้องเรียน กับนายวีระ นายกเทศมนตรีเทศบาล  ที่เป็นผู้กำกับดูแลดังกล่าว


โดยนายวีระได้รับทราบเรื่องราวทั้งหมดและได้นำเรื่องดังกล่าวไปแจ้งให้กับทางฝ่าย ผอ.กองการศึกษา และเป็นผู้ดูแลในเรื่องนี้และเรื่องดังกล่าวยังทำหนังสือแจ้งไปยังปลัดเทศบาลให้ ผอ.คนดังกล่าว ออกมาชี้แจงกับปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมกับได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนอย่างเร่งด่วนเพราะมันเป็นปัญหาสำคัญกับการเรียนการสอนของเด็กนักเรียนเพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหาเช่นนี้ ถ้าหากว่าการสอบจากคณะกรรมการพบว่ามีข้อมูลที่ผู้ปกครองร้องมาหากพบว่าผิดจริงก็ไม่เลี้ยงไว้เด็ดขาด


ทางด้านนางธิดารัตน์ ศาตะสมิต ปลัดเทศบาลตำบลรัตนบุรี อายุ 51 ปี  กล่าวว่า ตามที่เทศบาลตำบลรัตนบุรีได้รับการโอนจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ประจำไตรมาส ที่ 3 เดือน(เมษายน-มิถุนายน2567) แผนงานยุทธศาสตร์  ส่งเสริมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  โครงการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐานงบเงินอุดหนุนเงินอุดหนุนทั่วไป เงินอุดหนุนสำหรับสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐานและรายการเงินอุดหนุนสำหรับสนับสนุนอาหารกลางวัน
กรณีเงินอุดหนุนด้านการจัดการศึกษาท้องถิ่นกองการศึกษาได้ดำเนินการวางฏีกาเบิกเงินเพื่อหักผลักส่งเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารในนามของสถานศึกษาโรงเรียน โดยให้ปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยรายได้และการจ่ายเงินของสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพ.ศ.2562  ดังรายละเอียดดังต่อไปนี้


ค่าเครื่องแบบนักเรียนเป็นเงินจำนวน 116,585 บาท  ค่าหนังสือเรียนเป็นเงิน จำนวน 194,409 บาทค่าอุปกรณ์การเรียนเป็นเงินจำนวน 62,160บาท  ค่ากิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนเป็นเงินจำนวน 74,783บาท ค่าอาหารกลางวันจำนวนนักเรียน304คนๆละ 22 บาท จำนวน 50 วันเป็นเงินจำนวน 334,400 บาทรวมเป็นเงินหักผลักส่งไปทั้งสิ้น 782,337บาท


ซึ่งทางเทศบาลรัตนบุรี  ตรวจสอบการได้รับจัดสรรงบประมาณฯจากกองคลังรายการเงินอุดหนุนทั่วไปตามรายการที่ได้แจ้งไว้แล้วข้างต้นและให้ปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยรายได้และการจ่ายเงินสถานศึกษาในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2562  และให้สถานศึกษาบริหารงบประมาณรายการข้างต้นให้ถูกต้องตามกฏหมายระเบียบข้อบังคับมติคณะรัฐมนตรีหนังสือเวียนที่เกี่ยวข้องและมาตรฐานของทางราชการให้ถูกต้องครบถ้วนโดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของทางราชการเป็นสำคัญพร้อมกับให้รายงานการใช้จ่ายงบประมาณที่ได้รับจัดสรรดังกล่าวให้ทางเทศบาลตำบลรัตนบุรี ทราบภายใน 30  วันนับแต่การดำเนินการดังกล่าวแล้วเสร็จหากมีปัญหาอุปสรรคประการใดให้รับรายงานผู้บังคับบัญชาทราบทันที


โดยนางธิดารัตน์ ศาตะสมิต  ปลัดเทศบาลรัตนบุรี  ได้เดินไปที่ห้องกองการศึกษาเพื่อติดตามงานภายในกองการศึกษาบริเวณชั้นล่างสำนักงานเทสบาลตำบลรัตนบุรี ในช่วงระยะเวลาดังกล่าวได้มีผู้อำนวยการโรงเรียน เข้ามาในห้องกองการศึกษาถามหาคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง  โดยพูดว่าเห็นแต่มีคำสั่งคณะกรรมการฯแต่ไม่เห็นเนื้อหาข้อความระบุในคำสั่งว่าเป็นเช่นไรเป็นคำสั่งจริงหรือไม่ปลัดเทศบาล เป็นประธานจริงหรือไม่ อีกทั้งยังอ้างว่าเป็นการปกป้องสิทธิตนเองและตนเองโดนกลั่นแกล้งและจะไปแจ้งความดำเนินคดีกับปลัดอีกด้วย

การแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวขึ้นเสียงทุบโต๊ะทำงานใส่ ซึ่งตนเองได้กล่าวตักเตือนว่าอย่าทำเช่นนี้อีกแต่ผู้อำนวยการรายดังกล่าว  ยังไม่มีท่าทีจะหยุดและได้ทุบโต๊ะซ้ำอีกหลายครั้ง  โดยทางเทศบาลตำบลรัตนบุรี  ได้มีคำสั่งเทศบาลตำบลรัตนบุรี  ลับที่269/2567 ลงวันที่  28  มิถุนายน 2567  เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงโดยมีนางธิดารัตน์ ศาตะสมิต ปลัดเทศบาลเป็นประธานสอบข้อเท็จจริงกรณีเทศบาลตำบลรัตนบุรี ได้รับคำร้องทั่วไปเรื่องขอทราบเหตุผลเรื่องแจกคูปองแทนเงินสดเลขที่รับ 1068 ลงวันที่16พฤษภาคม2567  จากผู้ปกครองนักเรียน  โดยระบุว่าข้าพเจ้ามีความประสงค์ขอทราบเหตุผลไม่จ่ายค่าอุปกรณ์การเรียนและค่าชุดนักเรียนเป็นเงินสดให้ผู้ปกครอง  นำไปซื้อเองแต่กลับแจกอุปกรณ์การเรียนในวันประชุมผู้ปกครองและคูปอง ในการนำไปแจกชุดนักเรียนที่ร้าน ซึ่งชุดนักเรียนมีไม่ครบเช่นปีนี้ แม่ต้องการรองเท้าชุดกีฬาแต่ทางร้านไม่มีให้เลือก


หลังจากที่เรื่องดังกล่าวได้เผยแพร่ไปผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่โรงเรียน เพื่อขอทราบเรื่องดังกล่าวและขอพบกับ  ผอ. แต่เนื่องจากว่าได้มีครูเดินออกมาบอกว่าท่าน  ผอ.ไปทานข้าวและสักครู่ก็เดินออกมาบอกว่า  ผอ.ติดราชการ  ซึ่งผู้สื่อข่าวเองก็ได้ตรวจสอบแล้ว่า  ผอ.คนดังกล่าวยังอยู่ภายในโรงเรียนเพราะมีรถส่วนตัวจอดอยู่หน้าโรงเรียนและผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางกลับ