“อุ๊งอิ๊ง” ขอจบดราม่า “วัน อยู่บำรุง” ไขก๊อก “เพื่อไทย” บอกปม “วรชัย” จะคุยเพราะรู้จักกันมานาน

  เมื่อเวลา16.30น. วันที่ 16 ก.ค.67 ที่พรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสส. มีการเน้นย้ำเรื่องอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ ว่าเมื่อสักครู่ที่ตนเข้าไป นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เข้าร่วมประชุมด้วย มีการพูดคุยเรื่องการลงพื้นที่ และการทำโครงการต่างๆ เมื่อถามว่าต้องมีการให้กำลังใจหรือไม่ เนื่องจากช่วงนี้มีเรื่องที่เกี่ยวกับบ้านอยู่บำรุง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนได้อธิบายให้กับสส.ฟังเพื่อทำความเข้าใจ ในฐานะที่เป็นหัวหน้าพรรค การเชิญใครมาพูดคุยด้วย ก็ขอให้มองว่าเป็นเรื่องปกติ หากเป็นเรื่องที่เข้าใจผิดจะได้ทำความเข้าใจให้ถูก การเรียกนายวัน อยู่บำรุง อดีตสส.พรรคเพื่อไทย มาคุยก็ขอให้เป็นการพูดคุยที่เราจะต้องรับรู้ว่าพร้อมที่จะรับฟังและทำความเข้าใจกันทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ใช่เรียกมาคุยเพื่อทำให้ทุกข์ใจ เพราะไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในพรรค ตนก็อยากที่จะรับฟังก่อนว่าเกิดอะไรขึ้น เพื่อที่จะมีข้อยุติและคำอธิบายต่างๆ เมื่อถามว่า ท่าทีของสส.ในพรรค เข้าใจใช่หรือไม่ ในเรื่องราวที่เกิดขึ้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จริงๆก็ได้พูดคุยกันหลายกลุ่ม ซึ่งทุกคนก็เข้าใจเป็นอย่างดี เมื่อถามถึงกรณีที่นายวัน ให้สัมภาษณ์ว่า มีบทสนทนาที่มากกว่านั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า มากกว่านั้นคืออะไร การพูดคุยกันนั้นคนในพรรคจะทราบอยู่แล้วว่าตนเป็นคนพูดตรง แต่เป็นการพูดตรงที่ให้เกียรติ ไม่ใช่เป็นการตรงที่ทำร้าย เราจะถามเลยว่าเกิดอะไรขึ้นอย่างไรบ้าง ก็ดีใจมากที่วันนั้นมีนายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และผอ.พรรคนั่งอยู่ด้วย ตนไม่ได้อยู่คนเดียวกับนายวัน ก็ได้มีการพูดคุยกันอย่างเปิดเผย เพราะตนรู้สึกว่าการมาเป็นหัวหน้าพรรคก็ต้องจริงใจกับคนในพรรค เพื่อให้คนในพรรคไม่เกิดความสับสน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญและตนได้สื่อสารไปทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ฉะนั้น ขอจบที่ตรงนี้เพราะไม่ได้มีประโยคอะไรที่น่าตื่นเต้นมากกว่านี้

 “ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ขออวยพรให้นายวันประสบความสำเร็จ นี่คือสิ่งที่อยากจะพูดนอกจากนั้นไม่มีอะไรมากกว่านี้ และไม่ได้คิดจะมีดราม่าอะไรเพิ่ม ขอให้เข้าใจตรงนี้ว่าไม่ได้โกรธหรือเกลียดอะไรนายวัน ฉะนั้น จบที่ตรงนี้ ”น.ส.แพทองธาร กล่าว

 เมื่อถามว่ามีการเปรียบเทียบกับกรณีของนายวรชัย เหมะ ที่ปรึกษาของรองนายกฯ ฝ่ายการเมือง ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณาการทำงานของนายกฯ แต่หัวหน้าพรรคไม่มีการจัดการอะไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จริงๆตนเพิ่งจะทราบเรื่องโดยละเอียดมา แต่คิดว่าต้องมีการพูดคุยอยู่แล้วแน่นอน และเรื่องที่เกิดขึ้นในพรรคก็ควรมีการพูดคุยในพรรค

ขณะที่นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จริงๆนายวรชัย ไม่ใช่สมาชิกพรรค เพราะฉะนั้นหน้าที่ของหัวหน้าพรรคคือการดูแลสมาชิกพรรค ทำให้น.ส.แพทองธาร กล่าวเสริมขึ้นมาว่า แต่ก็สามารถคุยกันได้แน่นอนเพราะรู้จักกันอยู่แล้ว จึงไม่มีอะไรที่ต้องเป็นประเด็น เมื่อถามว่ากรณีของนายวชัย เป็นการบั่นทอนกำลังใจกันหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จริงๆ เมื่อแสดงคิดเห็นอะไรไปนายเศรษฐา ก็พร้อมรับฟังอยู่แล้ว และคงต้องมีการปรับตามสถานการณ์ด้วย เพราะบางครั้งเราก็มองกันคนละมุม คนละด้าน รวมถึงต้องให้เกียรตินายกฯที่อยู่ในตำแหน่งด้วย ซึ่งท่านก็พยายามเรียงลำดับความสำคัญอยู่แล้วว่าอะไรสำคัญก่อนหลัง ฉะนั้นเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว