ชุดสืบสวนภาค9นำทีมล๊อคตัว อดีตนายกฯป่าบอน จ.พัทลุง พร้อมลูกชาย วางแผนสังลอบสังหาร บุกยิง สท. แทน สท. ดอนทราย บาดเจ็บลูกน้องตายแทนคาจุดรับซื้อน้ำยาง แค้นไม่ร่วมทีมการเมืองท้องถิ่น ที่จะลงเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบลดอนทรายในต้นปีหน้า พาไปค้นบ้านที่หาดใหญ่พบของกลางมัดแน่นเบื้องต้นสารภาพ

    จากเหตุการณ์สองคนร้ายขับรถจักรยานยนต์บุกยิง นายพงศ์ธนา อายุ 41 ปี หรือ สท.แทน สมาชิกสภาเทศบาลตำบลดอนทราย อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ได้รับบาดเจ็บ และนายกาญจน์ อายุ 52 ปี ลูกน้องเสียชีวิตเหตุเกิดที่จุดรับซื้อน้ำยางสดของ สท.แทน ในพื้นที่บ้านท่าขี้เหล็ก หมู่6 ต.ดอนทราย อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง เมื่อช่วง 8 โมงเช้าวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา

และจากการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทราบว่ามีผู้ที่ร่วมกันก่อเหตุจำนวน 3 ราย ประกอบด้วย นายสุพัฒน์ อายุ 62 ปี อดีตนายกเทศมนตรีตำบลป่าบอน จ.พัทลุง1 สมัย และยังเป็นคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจสภ.ป่าบอนหรือ กต.ตร.สภ.ป่าบอนด้วย นายเสฏฐวุฒิ อายุ 30 ปี หรือบิ๊ก อายุ 32 ปี ลูกชาย และนายออย ไม่ทราบชื่อจริง และเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ศาลจังหวัดพัทลุง ได้ออกหมายจับ นายสุพัฒน์ กับนายเสฏฐวุฒิ ลูกชายแล้ว 2 คน

ล่าสุดเมื่อช่วงเที่ยงคืนเมื่อคืนนี้ (16ก.ค.67) ตำรวจชุดสืบสวน กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 9 ร่วมกับชุดสืบสวนตำรวจภูธร จ.พัทลุง ชุดสืบสวน สภ.ปากพะยูน ชุดสืบสวนภาค 8 ชุดสืบสวนตำรวจภูธร จ.สงขลาและตำรวจกองปราบ กองกำกับการ 6 นำโดย พ.ต.อ.ศักดา เจริญกุล รองผผก.สส.ภาค9 พ.ต.อ.สมพงษ์ สุวรรณวงศ์  รอง ผบก.สส.ภาค9 พ.ต.อ.ธนวัต เส้งสุย  ผกก.สส.3 บก.สส.ภาค9 พ.ต.อ อนุสรณ์ เส้นตรัง ผกก.สส.2 บก.สส.ภาค9 พ.ต.อ ยุทธศักดิ์  เอี่ยมสุนทร ผกก.สส.ภ.จว. พัทลุง, พ.ต.ท.เอกภพ มุสิกปักษ์ รองผกก.สส.ภ.จว.สงขลา

สามารถแกะรอยติดตามจับกุม นายสุพัฒน์ และนายเสฏฐวุฒิ ลูกชายได้แล้ว ไล่ตามสะกดรอยจากพื้นที่จ.สงขลา จนไปจับกุมได้ห่างจากด่านปฐมพร อ.เมือง จ.ชุมพร ราว 3 กิโลเมตร ขณะขับรถกระบะหลบหนีไปเข้าพื้นที่อ.ปะทิว จ.ชุมพร

ต่อมาเมื่อช่วงเที่ยงของวันนี้ (16ก.ค.67) ทีมตำรวจชุดจับกุม ได้ควบคุมตัว นายสุพัฒน์ ไปตรวจค้นที่บ้านพักซึ่งเป็นบ้านของภรรยา ในพื้นที่ ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม เพราะจากการตรวจสอบภาพไทม์ไลน์จากกล้องวงจรปิดเส้นทางที่คนร้ายใช้หลบหนีหลังก่อเหตุ พบว่าหลังก่อเหตุ นายสุพัฒน์ และลูกชาย ซึ่งถูกยิงได้รับบาดเจ็บที่เอวขวาและนายออยคนร้ายอีกคน ได้ขับรถเก๋งยี่ห้อนิสสัน เทียร์น่า สีดำ หมายเลขทะเบียน งธ xxxx สงขลา ซึ่งเป็นรถของนายสุพัฒน์ มายังบ้านหลังนี้ และยังมีภาพตอนที่ทั้งสามคนลงจากรถโดยถืออาวุธปืนพกสั้น หมวกกันน็อคสีดำ 2 ใบ, รองเท้า 2 คู่ และเสื้อผ้าลงมาจากรถด้วย ซึ่งตรงกับที่คนร้ายใช้ขณะลงมือก่อเหตุทั้งหมด

     จากการเข้าตรวจค้นภายในบ้านหลังนี้แม้ว่าทีแรกภรรยาจะไม่ให้ความร่วมมือปฏิเสธไม่รู้ไม่เห็น เจ้าหน้าที่ก็พบหลักฐานสำคัญที่ตรงกับภาพตอนนำลงจากรถ ทั้งหมวกกันน๊อคสีดำสองใบ อาวุธปืน 3 กระบอก รองเท้าผ้าใบสีดำและสีขาว 2 คู่ซึ่งเปื้อนโคลนและนำไปใส่ถุงซุกซ่อนไว้ใต้บันใดบ้านอีกหลังที่อยู่ติดกัน

โดยในส่วนของปืน 3 กระบอก นายกฯพัฒน์อ้างว่ามีสองกระบอกที่เป็นปืนซึ่งรับจำนำไว้ และอีกกระบอกเป็นปืนมรดกของพ่อ เจ้าหน้าที่จึงยึดไว้เป็นของกลาง ก่อนที่จะคุมตัว นายสุพัฒน์ฯ และลูกชายไปทำบันทึกการจับกุม และสอบสวนแต่เบื้องต้นให้การปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องยอมจำนนเพราะหลักฐานที่เจ้าหน้าที่ยึดได้มัดตัวก็ยอมรับสารภาพ เจ้าหน้าที่จึงคุมตัวส่งสภ.ปากพะยูน พื้นที่เกิดเหตุดำเนินคดี และในวันพรุ่งนี่้ทาง พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 จะแถลงข่าวในรายละเอียดของคดีนี้อีกครั้งที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ส่วนคนร้ายอีกคนที่ทำหน้าที่ขับรถจักรยานยนต์ตำรวจกำลังเร่งติดตามจับกุม

สำหรับปมเหตุของคดีนั้นมาจากเรื่องการเมืองท้องถิ่น เนื่องจาก นายสุพัฒน์ ซึ่งเคยเป็นอดีตนายกเทศมนตรีตำบลป่าบอน อ.ป่าบอน จ.พัทลุง มาแล้ว 1 สมัย 9 ปี จะย้ายมาลงเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบลดอนทราย อ.ปากพะยูน ที่จะมีการเลือกตั้งในต้นปีหน้า และที่ผ่านมาได้พยายามชักชวน นายพงศ์ธนา หรือ สท.แทน ให้มาอยู่ร่วมทีมโดยให้นั่งในตำแหน่งรองนายกฯ แต่ สท.แทน ก็ปฏิเสธมาตลอด ทำให้ นายสุพัฒน์ไม่พอใจ จึงวางแผนให้ นายเสฏฐวุฒิ หรือบิ๊กลูกชาย กับนายออย เพื่อนลูกชาย ไปยิง สท.แทน ที่บ่อน้ำยางในพื้นที่หมู่ 6 ต.ดอนทราย โดยลงมือก่อเหตุเมื่อช่วง 8 โมงเช้าวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา

แต่ตอนลงมือพลาด สท.แทน แค่บาดเจ็บส่วนลูกน้องเสียชีวิต ในขณะที่ สท.แทน ก็ยิงชักปืนยิงสวนไปด้วย ถูกนายเสฏฐวุฒิ เฉี่ยวเข้าที่เอวบาดเจ็บ ทั้งสองคนจึงขับรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า เวฟ100i  สีดำแดงไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนหลบหนีไป โดยระหว่างทาง นายสุพัฒน์ ได้ขับรถเก๋งยี่ห้อนิสสัน เทียร่ามารับลูกชายกับเพื่อนพาหลบหนีออกจากพื้นที่ไปยังบ้านภรรยาที่ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ส่วนรถจักรยานยนต์ให้คนอื่นขับหลบหนีไป

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาดำเนินคดี นายสุพัฒน์ และนายเสฏฐวุฒิ ลูกชาย 2 ข้อหาคือ ร่วมกันฆ่า และพยายามฆ่าผู้อื่น