วันที่ 16 ก.ค.67 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า จากการที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามฟรีวีซ่า 93 ประเทศ เป็นเวลา 60 วัน ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเสนอนั้น ตนมีความยินดีและขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวจาก 93 ประเทศ เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีความพร้อมในการต้อนรับและเตรียมมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวอย่างครบครัน ทั้งในเรื่องแคมเปญการท่องเที่ยวที่หลากหลายตามนโยบาย Ignite Tourism Thailand รวมถึงการดูแลด้านความปลอดภัย การพัฒนาบุคลากรที่ประจำอยู่ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ให้มีความพร้อมและมีมาตรฐานในระดับสากล ซึ่งเชื่อมั่นว่าการมาเยือนของนักท่องเที่ยวทุกท่านจะได้รับความปลอดภัยและความประทับใจไม่รู้ลืมในการมาเยือนประเทศไทย

นอกจากนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้จัดเตรียมมาตรการ 4 ด้าน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ได้แก่ 1. การเสริมสร้างความปลอดภัย: โดยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เช่น กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว มีการใช้นวัตกรรม AI เชื่อมกล้องดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว และพร้อมบริการผ่านช่องทางสายด่วนตำรวจท่องเที่ยว 1155 กองมาตรฐานและกำกับความปลอดภัยนักท่องเที่ยว มีเจ้าหน้าที่ที่มีความสามารถทางภาษา (เจ้าหน้าที่ TAC) ประจำทุกจังหวัดในการให้ความช่วยเหลือและดูแลนักท่องเที่ยวตลอด 24 ชั่วโมง  2. การส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆ: กระทรวงฯ ได้จัดทำแคมเปญการท่องเที่ยวที่หลากหลาย เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ เช่น แคมเปญ "เมืองไทยเที่ยวได้ทั้งปี"  แคมเปญ “Amazing Thailand” ที่เน้นการนำเสนอความหลากหลายของสถานที่ท่องเที่ยว ประเพณี และวัฒนธรรมไทยที่น่าสนใจ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) หรือสายด่วน 1672

ส่วน 3. การพัฒนาบุคลากรในภาคการท่องเที่ยว: การฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรที่ประจำอยู่ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ รวมถึงพัฒนาอาสาสมัครท่องเที่ยวและกีฬา (อสทก.) ให้มีความรู้ ความสามารถในการให้บริการที่มีมาตรฐานในระดับสากล และสามารถสื่อสารภาษาต่างประเทศได้ 4. การเตรียมความพร้อมของสิ่งอำนวยความสะดวก: การปรับปรุงและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น สนามบิน โรงแรม ห้องน้ำ ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ตลอดถึงการสร้างทางลาดสำหรับวีลแชร์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวทุกเพศ ทุกวัย ทุกสภาพร่างกาย ให้มีความพร้อมในการรองรับที่จะมีจำนวนมากขึ้น

โดย นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มุ่งมั่นที่จะทำให้การท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นประสบการณ์ที่ประทับใจและปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวทุกคน ผมจึงขอเชิญชวนคนไทยทุกคนร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติด้วยมิตรไมตรี และเชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจและน่าจดจำสำหรับนักท่องเที่ยวจาก 93 ประเทศที่ได้รับฟรีวีซ่าในครั้งนี้