นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยเรียบร้อยแล้วว่า เป็นไปตามคาด เพราะว่าก่อนหน้านั้นนายวันก็ลาออกจากการเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งก็มีข่าวลือว่า จะลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย แต่ก็ไม่รู้ว่าจะไปลาออกที่ไหนที่ กกต.หรือที่พรรคเพื่อไทย แต่วันนี้ไปเรียบร้อยแล้ว ไปยื่นลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย ซึ่งนายวันก็ได้อธิบายไปหมดแล้ว

“ผมคิดว่าทางการเมือง เราก็เข้าใจได้ว่าอยู่ต่อก็ลำบาก อยู่ไปก็ไม่โต ผมถึงพูดมาตลอดว่า นกเวลามันจะทำรังให้ดูไม้ เวลาข้าเลือกเจ้านายให้ดูน้ำใจ เราจะไปเป็นข้ารับใช้ใคร ก็ให้ดูน้ำใจว่าเจ้านายนั้นเป็นคนอย่างไร สุดท้ายนายวันก็ต้องไปหานายใหม่ หาพรรคการเมืองที่ส่งเสริมนายวัน แต่เหนือสิ่งอื่นใดก็คือ นายวันพูดอย่างชัดเจนว่า รักสถาบันและจะต้องปกป้องสถาบัน ซึ่งเรื่องนี้มันจะตีกรอบว่า นายวันจะไปอยู่พรรคไหนได้บ้าง ที่มีคนบอกจะไปก้าวไกล ผมไม่เชื่อ อย่างน้อยผมก็ให้กำลังใจกัน“

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ตนขอฝากนายวันว่า ต้นไม้หนามหนา ไม่เหมาะให้หงส์อาศัย หรือว่าพุ่มไม้หนามหนา ไม่เหมาะให้หงส์อาศัย เพราะ หงส์ ถือว่าเป็นพญานก พูดง่ายๆว่า ถ้าพูดถึงนกอันดับ 1 ก็ต้อง หงส์ หมายถึงความเป็นราชาปักษา ไม่ได้พูดถึงเรื่องอื่น ต้นไม้หนามหนาหรือพุ่มไม้หนามหนา ถ้าหงส์ไปอาศัย หงส์ก็จะมีแต่บาดเจ็บ เพราะจะถูกหนามตำ ฉะนั้นจะเห็นได้เลยว่า ต้นไม้หนามหนาไม่มีหงส์ตัวไหนไปอาศัย หรือพุ่มไม้หนามหนา เราจะไม่เห็นหงส์ไปเดินหรอก ถ้าอยู่ไปเรื่อยๆจะเดือดร้อน

”ผมถึงเปรียบเทียบให้ฟังว่า ถ้าพรรคการเมืองใดที่เอา นายวันไปอยู่ด้วยแล้วมีแต่อิจฉาริษยา ใจแคบ อย่าไปอยู่ เพราะสุดท้ายตัวเองจะเดือดร้อน และเกียรติยศศักดิ์ศรีของตัวเองก็จะเดือดร้อนไปด้วย กรณีของนายวัน ถ้าอยู่ในพรรคการเมืองที่ใจกว้าง เรื่องนี้ไม่เกิดขึ้นหรอก เพราะอย่างที่บอกว่า นายวันไม่ได้ไปช่วยพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง หรือบิ๊กแจ๊สหาเสียง และบิ๊กแจ๊สก็ลงในนามอิสระ ไม่ได้สังกัดพรรค“

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ถ้าวันนี้บิ๊กแจ๊ส ลงในนามสังกัดพรรค ก.แล้ววัน ยังอยู่พรรคเพื่อไทยไปแสดงความยินดีแบบนี้มันน่าจะลงโทษ และปรากฏว่าตอนที่นายวันไป หีบมันปิดแล้ว ไม่ได้ไปช่วยหาเสียง ไปคะแนนก็ไม่ขึ้น แล้วเหนือสิ่งอื่นใดบิ๊กแจ๊สดันแพ้ด้วย ไม่ใช่ว่าพี่วันไปแล้วบิ๊กแจ๊สชนะ แล้วชาญ แพ้อย่างนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย หรือ อุ๊งอิ๊งเสียหน้า แต่นี่ชาญก็ชนะ บิ๊กแจ๊ส แพ้ วัน ไปวันยังโดนลงโทษ

”เรื่องนี้คุณอุ๊งอิ๊งไม่ได้ใจตระกูลอยู่บำรุง แต่ไม่รู้ว่า เป็นการยืมดาบฆ่าคนหรือเปล่า คือ โกรธเรื่องอื่นอยู่แล้ว แต่เอาเรื่องนี้มาลงโทษ หรือมีแผนที่จะฆ่าทิ้งอยู่แล้ว จะปลดให้หลุดออกจากตำแหน่งอยู่แล้ว แต่พอจังหวะนี้มาพอดีก็เลยใช้เรื่องนี้มาลงโทษนายวัน พูดง่ายๆแผนยืมดาบฆ่าคน คือ จะกำจัดนายเฉลิม อยู่บำรุง ให้พ้นพรรคอยู่แล้ว ก็เอาเรื่องกับนายวัน พอนายวันมีประเด็นปัญหาพอดีก็เลยลงโทษทันที แต่เหนือสิ่งอื่นใดผมมั่นใจว่า นายวันมีพรรคการเมืองที่จะเอาไปอยู่ด้วยแน่นอน“นายสามารถ กล่าว