“โดนัลด์ ทรัมป์” เผยเหตุรอดคมกระสุนแค่เสี้ยววินาที โดยหันไปมองจอฉายสถิติผู้อพยพผิดกฎหมาย หากไม่หันหน้าไปมองกระสุนคงเจาะเข้าศีรษะเสียชีวิต “เอฟบีไอ”ยังไม่ตัดประเด็นลอบสังหารอดีตผู้นำสหรัฐฯเป็นก่อการร้ายภายในประเทศ

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.67 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตระธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้กล่าวกับ รอนนี แจ็ควัน อดีตแพทย์ประจำทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ว่า ตำรวจตระเวนชายแดนสหรัฐฯ เป็นผู้ที่ช่วยชีวิตเขาไว้ เพราะหากในวินาทีนั้นเขาไม่หันหน้าไปดูชาร์ตสถิติของผู้อพยพผิดกฎหมายที่ลักลอบข้ามชายแดนเข้ามาที่ฉายอยู่บนจอภาพขนาดใหญ่ กระสุนคงเจาะเข้าศีรษะของตัวเองไปแล้ว

รายงานข่าวแจ้งรด้วยว่า จากกระแสข่าว นายโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกยิงเข้าที่หน้าอกในเหตุลอบสังหารครั้งนี้ แต่เป็นเพราะเขาใส่เสื้อเกราะกันกระสุนทำให้ไม่เป็นอะไร โดยมีการนำภาพที่ดูคล้ายกับมีรูกระสุนอยู่บนเสื้อของเขามายืนยันนั้น  ล่าสุด หลายสำนักข่าวได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้แล้ว อย่างเว็บไซต์ อินเดียทูเดย์ ที่ยืนยันชัดเจนว่าภาพที่มองดูคล้ายกับมีรูโหว่อยู่บนเสื้อของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ นั้น เมื่อนำภาพที่ชัดเจนมาขยายพบว่ารูที่เห็นแท้จริงๆ แล้วเป็นรอยย่นของแขนเสื้อของการ์ดหญิงที่เอาตัวเข้าไปบัง นายโดนัลด์ ทรัมป์ หลังเหตุลอบยิง ไม่ใช่รูจากการถูกกระสุนยิงบนเสื้อของเขาแต่อย่างใด นอกจากนี้ ตัวนายโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ไม่เคยกล่าวถึงว่าตัวเองถูกยิงที่หน้าอก และยังไม่มีรายงานยืนยันว่าเขาใส่เสื้อเกราะกันกระสุนตามที่มีข่าวลือจริงหรือไม่

ขณะที่ มีรายงานว่า การตรวจค้นบ้านและรถยนต์ของนายโทมัส ครูกส์ พบวัตถุสำหรับการประกอบระเบิด ส่วนปืนไรเฟิลที่ใช้ถูกซื้อโดยผู้เป็นพ่ออย่างถูกกฎหมาย  แต่ยังไม่มีข้อมูลว่านายโทมัส ครูกส์  ครอบครองปืนกระบอกดังกล่าวมาได้อย่างไร  โดย FBI  ยืนยันว่าคนร้ายลงมือก่อเหตุเพียงลำพัง  และไม่พบว่ามีอาการป่วยทางจิต

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เดินทางออกจากรัฐนิวเจอร์ซีย์ ไปยังเมืองมิลวอล์คกี รัฐวิสคอนซิน เพื่อร่วมประชุมใหญ่กับพรรครีพับลิกัน ในวันเดียวกันนี้   ซึ่งจะรับรองให้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้สมัครของพรรคในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 5 พ.ย.
อย่างไรก็ตาม นายออเดรย์  กิบสัน-ชิคชิโน ผู้ประสานงานทีมอารักขาการประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันยืนยันว่าจะไม่มีการปรับเปลี่ยนแผนรักษาความปลอดภัย  เนื่ิองจากมีความมั่นใจในกระบวนการเตรียมความพร้อมที่ใช้เวลานานถึง 18 เดือน โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐบาลทุกระดับเข้ามามีส่วนร่วม  นอกจากนี้โฆษกของทีมอารักขาประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังย้ำว่าการประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน ที่มิลวอล์คกีถือเป็นงานระดับชาติที่ต้องมีมาตรการด้านความมั่นคงเป็นพิเศษ จึงต้องได้รับการดูแลด้านความปลอดภัยในระดับสูงสุดอยู่แล้ว

ด้าน นายโรเบิร์ต เวลส์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการแผนกต่อต้านการก่อการร้ายของสำนักสืบสวนกลาง หรือ FBI เปิดเผยว่า เหตุลอบยิง นายโดนัลด์ ทรัมป์ ระหว่างการลงพื้นที่หาเสียงที่เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลวาเนีย จะยังคงถูกสืบสวนในฐานะคดีพยายามลอบสังหาร  แต่กำลังพิจารณาว่าเหตุกาารณ์นี้เป็นการก่อการร้ายภายในประเทศด้วยหรือไม่ โดย FBI อยู่ในระหว่างการตรวจสอบประวัติของ นายโทมัส ครูกส์ คนร้ายที่ถูกเจ้าหน้าที่สังหารหลังก่อเหตุลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีฯ รวมถึงหาทางเข้าถึงข้อมูลที่อยู่ภายในโทรศัพท์มือถือของนายโทมัส ครูกส์ ด้วย

ขณะที่ มีรายงานว่า การตรวจค้นบ้านและรถยนต์ของนายโทมัส ครูกส์ พบวัตถุสำหรับการประกอบระเบิด ส่วนปืนไรเฟิลที่ใช้ถูกซื้อโดยผู้เป็นพ่ออย่างถูกกฎหมาย  แต่ยังไม่มีข้อมูลว่านายโทมัส ครูกส์  ครอบครองปืนกระบอกดังกล่าวมาได้อย่างไร  โดย FBI  ยืนยันว่าคนร้ายลงมือก่อเหตุเพียงลำพัง  และไม่พบว่ามีอาการป่วยทางจิต