ชาวบ้านนับ 100 แห่มาจับปลาในบึงมักกะสัน ผอ.เขตราชเทวี เผยสาเหตุเจ้าหน้าที่ปิดประตูระบายน้ำส่งผลปลาขาดออกซิเจน

วันนี้ (15 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณบึงมักกะสัน ได้มีประชาชนนับ 100 คน เดินทางมาจับปลาที่ลอยอยู่บนผิวน้ำ โดยจากการตรวจสอบพบว่าภายในบึงมีปลาจำนวนมากลอยอยู่บนผิวน้ำ โดยหนึ่งในชาวบ้านที่มาจับปลา เปิดเผยว่าตัวเองทราบข่าวจากโซเชียลมีเดียจึงเดินทางมาเพื่อจับปลา เบื้องต้นสามารถจับได้กว่า 100 กิโลกรัม ปลาที่ได้มีทั้งปลานิลและปลาหมอคางดำ โดยหลังจากนี้จะนำไปรับประทานแจกจ่ายให้กับญาติ และนำไปขาย ยอมรับว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปีที่พบเหตุการณ์ลักษณะนี้ในพื้นที่ ส่วนปลาหมอคางดำที่จับได้นั้นจะนำไปประกอบอาหารรับประทานต่อไป

ด้านนายกรณิศ บัวจันทร์ ผู้อำนวยการเขตราชเทวี กล่าวว่า ปลาส่วนใหญ่ที่เห็นเป็นปลานิล มีบางส่วนเป็นปลาหมอคางดำที่เรากังวลใจกันอยู่ ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้น จากการสอบถามสำนักระบายน้ำ เป็นเพราะเร่งลดน้ำเพื่อรองรับฝน ป้องกันปัญหาน้ำท่วม เมื่อน้ำลดลงจำนวนมากก็เกิดภาวะการเปลี่ยนแปลงทำให้ปลาน็อกน้ำจึงเกิดปัญหานี้ขึ้นมา ซึ่งลดระดับน้ำต่อเนื่องมาหลายวันแล้ว และเป็นที่รับรู้ว่าพื้นที่นี้มีปลาหมอคางดำอยู่บางส่วน หลังจากนี้จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยดูแล ทั้งกรมประมง การรถไฟสำนักงานเขตราชเทวี และสำนักการระบายน้ำ ซึ่งคนส่วนใหญ่จะจับปลาเป็น ส่วนปลาที่ตายแล้วทางเขตจะให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดมาช่วยเก็บปลาที่ตายออกไปก่อน

ส่วนบึงมักกะสันจะมีคูคลองใกล้เคียง อย่างเช่นคลองสามเสน ระบายน้ำลงบึงมักกะสัน ส่งต่อไปท่อระบายน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งมีขั้นตอนการระบายน้ำอยู่ พอน้ำลดไปเยอะจึงเกิดประเด็นเป็นปัญหานี้ขึ้นมา แต่น้ำตรงนี้จะไม่ระบายเข้าเมือง จะไประบายออกทางคลองแสนแสบ และมีประตูระบายน้ำระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา

ส่วนคูคลองจุดอื่นเท่าที่ได้รับรายงานตอนนี้ยังไม่มีเหตุการณ์แบบนี้ แต่ก่อนหน้านี้มีพื้นที่ฝั่งธนบุรี แต่ฝั่งพระนคร จุดนี้ถือว่าเป็นจุดแรกที่เจอ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะได้ช่วยกันดูแลและช่วยกันกำจัด ซึ่งเป็นนโยบายของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่กำชับให้ดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว

ส่วนการควบคุมประชาชนที่มาจับปลา นายกรณิศยอมรับว่าควบคุมยาก แต่ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ว่าหากเป็นปลานิลจะจับไปปล่อยในจุดอื่น แต่ถ้าเป็นปลาหมอคางดำ ต้องดูอีกทีว่าจับแล้วนำไปทำลายเลยหรือไม่