ช็อกโลก! คนร้ายลอบยิง "โดนัลด์ ทรัมป์" ระหว่างหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ส่วนมือปืนถูกวิสามัญฯเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ โดยมีผู้ร่วมงานโดนลูกหลงตาย 1 เจ็บ 2 ราย ด้าน"ผู้นำทั่วโลก" ร่วมประณามเหตุการณ์ลอบสังหารดังกล่าว ขณะที่ เศรษฐา เผยรับทราบเหตุทรัมป์ ถูกลอบยิงระหว่างหาเสียง รับตกใจไม่อยากให้เกิดขึ้น ชี้ไทยมีระบบรักษาความปลอดภัยดีพอแล้ว

 เมื่อวันที่ 14 ก.ค.67 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ได้เกิดเหตุการณ์คนร้ายลอบยิง "โดนัลด์ ทรัมป์" ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน ระหว่างการปราศรัยหาเสียงเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่จะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่ "โดนัลด์ ทรัมป์" กำลังปราศรัยเกี่ยวกับปัญหาคนลักลอบเข้าประเทศที่เมืองบัตเลอร์เคาน์ตี้ รัฐเพนซิลวาเนีย (เมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น) 

 ทั้งนี้ ระหว่างการปราศรัยได้ยินเสียงที่คล้ายปืนก็ดังขึ้น ก่อนที่ "โดนัลด์ ทรัมป์" ยกมือขวาขึ้นมาจับที่คอ และเห็นเลือดอยู่บนหน้า จากนั้นเจ้าหน้าที่อารักขาได้เข้าช่วยนำตัวทรัมป์ออกจากเวที ท่ามกลางเสียงร้องจากฝูงชน และในเวลาต่อมาขบวนรถของทรัมป์ก็ออกจากสถานที่ปราศรัยไปโรงพยาบาลทันที เบื้องต้น มีรายงานว่า "โดนัลด์ ทรัมป์" ปลอดภัย และได้รับการดูแลที่โรงพยาบาลแล้ว 

 ด้าน นายริชาร์ด โกลดิงจ์ (Richard Goldinger) อัยการเขตบัตเลอร์เคาน์ตี้ รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า มือปืนผู้ต้องสงสัยที่ลอบสังหาร โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันในการชุมนุมเสียชีวิตแล้ว
 

ขณะที่ นายแอนโทนี กูกลิเอลมี โฆษกหน่วยพิทักษ์ประธานาธิบดีของสหรัฐ (US Secret Service) หรือ USSS ระบุว่า พวกเขาได้สังหารมือปืนแล้ว และได้ตอบสนองอย่างรวดเร็วด้วยมาตรการป้องกัน โดยคาดว่าเหตุการณ์นี้เป็นการลอบสังหาร โดยเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมงานเสียชีวิต 1 ราย และได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 ราย

 ต่อมา โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันได้ระบุบนทรูธโซเชียล (Truth Social) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของเขาเอง ว่า เขาถูกกระสุนปืนเข้าที่ส่วนบนของหูขวา และได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่กับหน่วยงานต่างๆ ที่ตอบสนองต่อเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างรวดเร็ว รวมถึงแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของผู้เข้าร่วมงานที่เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ
   

 รายงานข่าวแจ้งว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของสหรัฐฯ ได้เข้าไปดูอาการของ โดนัลด์ ทรัมป์ พร้อมทั้งได้พูดคุยกันเล็กน้อย โดย นายโจ ไบเดน ระบุว่า รู้สึกโล่งอกที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ปลอดภัย และได้ประณามเหตุการณ์ลอบยิงครั้งนี้ ว่า "สหรัฐฯ จะไม่ทนต่อความรุนแรงประเภทนี้"
   

 รายงานข่าวแจ้งด้วย ว่า ขณะที่ นายโจ ไบเดน ได้เดินทางกลับทำเนียบขาวจากรัฐเดลาแวร์ก่อนกำหนดเพื่อรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับเหตุลอบยิงดังกล่าว
 

   นอกจากนี้ บรรดาอดีตผู้นำสหรัฐฯ และผู้นำจากทั่วโลกต่างออกมาประณามเหตุกราดยิงดังกล่าวและแสดงความเสียใจต่อเหยื่อในเหตุการณ์เช่นกัน
   

 จากการสอบถาม นายเกร็ก สมิธ ผู้เห็นเหตุการณ์ที่อยู่นอกพื้นที่การปราศรัยของ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวต่างประเทศ ว่า พวกเขาเห็นเงาผู้ชายถือปืนไรเฟิลปีนขึ้นไปบนหลังคา และพวกเขาได้พยายามเตือนตำรวจเป็นเวลากว่า 3-4 นาที แต่คาดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมองไม่เห็นมือปืนที่พวกเขาชี้อยู่ เนื่องจากมุมหลังคาบังอยู่
   

 "ผมก็สงสัยว่าทำไมพวกเขายังไม่รีบพาตัวนายทรัมป์ลงจากเวทีปราศรัย แล้วหลังจากนั้นไม่นานก็มีเสียงปืนดังขึ้น 5 นัด"
 ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ถูกลอบยิงกลางเวทีการหาเสียง ว่า ได้รับทราบเหตุการณ์แล้วจากการติดตามสถานการณ์ด้วยตนเอง ถือเป็นเรื่องที่น่าเศร้า ไม่มีที่ไหนทำแบบนี้อีกแล้ว เพิ่งเริ่มการแข่งขัน และรัฐเพนซิลเวเนียเป็นฐานเสียงของพรรคพรรครีพับลิกันก็เป็นเรื่องที่น่าตกใจไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก หวังว่าท่านจะปลอดภัย 
 

เมื่อถามว่า เหตุการณ์แบบนี้ไม่เคยมี มีแค่ที่ญี่ปุ่นและที่สหรัฐฯ  นายกฯ กล่าวว่า เข้าใจว่าเหตุการณ์สุดท้ายที่มีการลอบยิงและบาดเจ็บคือสมัยประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน โฆษกฯ ส่วนตัวเป็นอัมพาต และประธานาธิบดีโรนัลด์ถูกยิงได้รับการผ่าตัดและปลอดภัย เมื่อถามว่า มาตรการรักษาความปลอดภัยของนายกฯ ไทยจะมีการเพิ่มมาตรการในการลงพื้นที่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ประเทศเรากลับประเทศเขาต่างกัน ตนเชื่อว่าระบบรักษาความปลอดภัยของเราดีพออยู่แล้ว ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคงแล้วกัน