จากรณีเหตุการณ์คนร้ายลอบยิง "โดนัลด์ ทรัมป์" ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน ระหว่างการปราศรัยหาเสียง เพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลวาเนีย (เมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น) ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 14 ก.ค.67 นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ได้ระบุบนทรูธโซเชียล (Truth Social) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของเขาเอง ว่า เขาถูกกระสุนปืนเข้าที่ส่วนบนของหูขวา และได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ กับหน่วยงานต่าง ๆ ที่ตอบสนองต่อเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างรวดเร็ว รวมถึงแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของผู้เข้าร่วมงานที่เสียชีวิต และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ
    
รายงานข่าวแจ้งว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของสหรัฐ ได้เข้าไปดูอาการของนายทรัมป์ พร้อมทั้งได้พูดคุยกันเล็กน้อย
    
โดย นายไบเดน ระบุว่า เขารู้สึกโล่งอกที่นายทรัมป์ปลอดภัย และได้ประณามเหตุการณ์ลอบยิงครั้งนี้ โดยกล่าวว่า "สหรัฐจะไม่ทนต่อความรุนแรงประเภทนี้"
    
รายงานข่าวแจ้งด้วย ว่า ขณะนี้ นายไบเดน กำลังเดินทางกลับทำเนียบขาวจากรัฐเดลาแวร์ ก่อนกำหนดเพื่อรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับเหตุลอบยิงดังกล่าว
    
นอกจากนี้ บรรดาอดีตผู้นำสหรัฐและผู้นำจากทั่วโลกต่างออกมาประณามเหตุกราดยิงดังกล่าวและแสดงความเสียใจต่อเหยื่อในเหตุการณ์เช่นกัน
    
จากการสอบถาม นายเกร็ก สมิธ ผู้เห็นเหตุการณ์ที่อยู่นอกพื้นที่การปราศรัยของนายทรัมป์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวต่างประเทศ ว่า พวกเขาเห็นเงาผู้ชายถือปืนไรเฟิลปีนขึ้นไปบนหลังคา และพวกเขาได้พยายามเตือนตำรวจเป็นเวลากว่า 3-4 นาที แต่คาดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมองไม่เห็นมือปืนที่พวกเขาชี้อยู่ เนื่องจากมุมหลังคาบังอยู่
    
"ผมก็สงสัยว่า ทำไมพวกเขายังไม่รีบพาตัวนายทรัมป์ลงจากเวทีปราศรัย แล้วหลังจากนั้นไม่นานก็มีเสียงปืนดังขึ้น 5 นัด"
    
ด้าน นายแอนโทนี กูกลิเอลมี โฆษกหน่วยพิทักษ์ประธานาธิบดีของสหรัฐ (US Secret Service) หรือ USSS ระบุว่า พวกเขาได้สังหารมือปืนแล้ว และได้ตอบสนองอย่างรวดเร็วด้วยมาตรการป้องกัน โดยคาดว่าเหตุการณ์นี้เป็นการลอบสังหาร โดยเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมงานเสียชีวิต 1 ราย และได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 ราย


#Trump #ทรัมป์ #โดนัลด์ทรัมป์ #ลอบยิง #ลอบสังหาร #ข่าวต่างประเทศ