ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. วันที่ 13 ก.ค. 67 ศูนย์วิทยุ 191 ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ว่ามีรถยนต์ตู้ทึบสีส้ม หมายเลขทะเบียน ยข xxxx ขอนแก่น ด้านหลังรถยนต์ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัย ขับรถหลบหนี และพยายามจะให้รถตำรวจทางหลวงชนท้าย คาดว่าจะกระทำผิดกฎหมายอะไรบ้างอย่างมา กำลังขับรถหลบไปจาก 4 แยกส้มป่อย เข้าไปยังตัวเมืองศรีสะเกษ ขอกำลังสนับสนุนสกัดรถคันดังกล่าวไว้ด้วย

โดยเจ้าหน้าตำรวจศูนย์วิทยา 191ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เข้าสกัดซึ่งรถยนต์ผู้ต้องสงสัยได้ขับเข้าไปในตัวเมืองตรงบริเวณ 4 แยกขุขันธ์ ก่อนจะมุ่งหน้าไปทางอำเภอวังหิน และได้ขับรถยนต์กลับมาเส้นทางเดิม ซึ่งขับรถยนต์วนบนเส้นทางนี้อยู่ 2 รอบ เจ้าหน้าที่พยายามสกัดรถยนต์ไว้ก็ยังไม่สามารถสกัดรถไว้ได้ ก่อนจะกลับมาทางเดิม และขับมุ่งหน้าไปยังอำเภอราษีไศล เจ้าหน้าที่พยายามไล่สกัดจนสามารถสกัดหยุดรถยนต์ได้ที่กลางสะพานข้ามแม่น้ำมูล ก่อนจะถึงตัวเมืองอำเภอราษีไศล โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีภูธรราษีไศล และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภอราษีไศล ต้องใช้รถบรรทุก 10 ล้อ และรถยนต์รวม 5 คัน จอดสกัดไว้

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่พยายามเข้าเจรจาตามยุทธวิธีจากเบาไปหาหนัก โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที แต่คนที่อยู่ในรถได้ดับเครื่องยนต์รถและไม่ยอมเจรจา พูดคุยกับเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด ในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปเจราจาอีกครั้ง ใช้เวลาอีกประมาณ 30 นาที ขณะนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เห็นคนขับในรถยนต์ นำถังแก๊สขึ้นมา และนำไฟแช็คขึ้นมาทำท่าจะจุด และเริ่มมีกลิ่นแก๊สออกมานอกรถ เจ้าหน้าที่เลยต้องถอนกำลังออกมา และนำเรียนผู้บังคับบัญชา วางแผนกันใหม่ ก่อนจะมีการทุบกระจกรถตามยุทธวิธี  เพื่อระบายแก๊สที่อยู่ในรถออกมา และนำถังดับเพลิงฉีดเข้าไปภายในรถยนต์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุไม่คาดคิด ก่อนที่คนขับรถยนต์จะยอมมอบตัว และลงมาจากรถยนต์ให้เจ้าหน้าที่จับกุม ทราบชื่อคนขับต่อมาว่า คือ นายสุริยาพงศ์ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลข 1311/8 ถ.วิจิตรนคร ตำบลเมืองเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำรถยนต์คันก่อเหตุ พร้อม นายสุริยาพงศ์ คนขับรถยนต์คันดังกล่าว มาที่สถานีตำรวจภูธรราษีไศล เพื่อทำการตรวจค้นร่างกาย และภายในรถ เบื้องต้นไม่พบสิ่งของผิดกฎหมายแต่อย่างใดก่อนจะนำตัวไปตรวจปัสสาวะ ก็ไม่พบสารเสพติดภายในร่างกาย ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งข้อหากับ นายสุริยาพงศ์ ว่า ขับรถยนต์ประมาทหวาดเสียว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ขับรถไม่คำนึงถึงความปลอดภัย

ต่อมา ภรรยาของผู้ก่อเหตุได้เดินทางมาที่สถานีตำรวจภูธรราษีไศล ซึ่งได้เปิดเผยว่า ตนได้ทะเลาะกับผู้ก่อเหตุซึ่งเป็นสามี เรื่องปัญหาครอบครัว เมื่อช่วงเช้าวันนี้ บวกกับสามีมีภาวะเครียดสะสมด้วยเลยทำให้ก่อเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น