ปคบ.จับสาว ม.6 ลักลอบเปิดโรงงานผลิตเครื่องสำอางบำรุงผมกรอกมือส่งขายทั่วประเทศ ฟันรายได้เดือนละ 6 แสน สารภาพเรียนรู้วิธีผสมสูตรต่างๆ จากสามีอดีตเซลล์ขายเครื่องสำอาง


วันที่ 13 ก.ค. พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ.พร้อมด้วย นายแพทย์ภุชงค์ ไชยชิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี นำกำลังเปิดปฏิบัติการทลายแหล่งผลิตเครื่องสำอางบำรุงผมยี่ห้อสมุนไพรบัวทอง พร้อมตรวจยึดของกลาง 283,200 ชิ้น มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท 

พล.ต.ต.วิทยา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้รับการประสานจาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ว่าบริษัท แห่งหนึ่ง อ.เมืองปทุมธานี ลักลอบผลิตเครื่องสำอางบำรุงผม ไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ส่งขายตามร้านเสริมสวย ร้านค้า ร้านขายอุปกรณ์เสริมสวย และแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ จึงนำหมายค้นศาลจังหวัดปทุมธานี เข้าตรวจสอบ พบ น.ส.นิสาชล (สงวนนามสกุล) อายุ 47 ปี แสดงตัวเป็นเจ้าของสถานที่  ขณะเข้าตรวจค้นพบคนงานจำนวน 4 คน กำลังผลิตเครื่องสำอาง ด้วยการกรอกใส่ชวดด้วยมือ จึงตรวจยึดของกลางประกอบด้วย น้ำมันใส่ผม น้ำมันบำรุงเส้นผม ครีมบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ ครีมขจัดรังแค ครีมน้ำนมบำรุงผม ครีมหมักผม ยี่ห้อสมุนไพรบัวทอง และอุปกรณ์การผลิต ดังกล่าว 

สอบสวน นิสาชล รับสารภาพว่า จบระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้ศึกษาวิธีการผลิตจากสามี ที่เคยเป็น เซลล์ ขายเครื่องสำอางมาก่อน ต่อมาประมาณปี 2555 ได้ทดลองผสมสูตรต่าง ๆ และทดลองนำออกขายในราคาขวดละ 40 -155 บาท ได้รับการตอบรับที่ดี มีรายได้ตกเดือนละ 600,000 บาท ปีละประมาณ 7.2 ล้านบาท มีลูกค้าที่เป็นร้านเสริมสวย ร้านค้า ร้านขายเครื่องสำอาง ทั่วประเทศกว่า 1,500 ราย 

เบื้องต้นแจ้งข้อหา "ผลิตเครื่องสำอางที่มิได้จดแจ้ง, ขายเครื่องสำอางที่มิได้จดแจ้ง, ผลิตเครื่องสำอางปลอม โดยเป็นเครื่องสำอางที่ใช้ฉลากแจ้งชื่อผู้ผลิต หรือแหล่งผลิตที่ไม่ใช่ความจริง, ผลิตเครื่องสำอางปลอม โดยเป็นเครื่องสำอางที่แสดงว่าเป็นเครื่องสำอางที่ได้จดแจ้งไว้ซึ่งมิใช่ความจริง, ผลิตเครื่องสำอางฉลากแสดงข้อความที่ไม่ตรงต่อความจริง" ก่อนส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ.ดำเนินคดีต่อไป 

พล.ต.ต.วิทยา กล่าวฝากพี่น้องประชาชนว่า ก่อนซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆ ควรตรวจสอบอย่างถี่ถ้วน อย่าหลงซื้อเพียงเพราะเห็นแก่ราคาถูก ควรเลือกซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ และตรวจสอบเลขจดแจ้ง หรือเลขสารบบอาหารก่อน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพ เช่น เครื่องสำอาง อาหารเสริม และยา หากขายในราคาถูกเกินกว่าปกติ ให้ระลึกไว้เสมอว่าท่านกำลังเสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อการโฆษณาและได้ของปลอม ของไม่มีคุณภาพ ใช้แล้วอาจเกิดอาการแพ้และขอเน้นย้ำกับผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งหลายว่าอย่านำสินค้าที่ผิดกฎหมายมาจำหน่ายหรือหลอกลวงผู้บริโภคโดยเด็ดขาด หากพบจะดำเนินการทางกฎหมายให้ถึงที่สุด