วันที่ 12 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.30 น. ณ องค์การบริหารส่วนตำบลไผ่วง อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง นายพิริยะ ฉันทดิลก ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานเปิดโครงการโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลไผ่วง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอวิเศษชัยชาญ นายกองค์กรบริหารส่วนตำบลไผ่วง รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่วง ประธานสภา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ข้าราชการ พนักงานจ้าง และประชาชนเข้าร่วมโครงการ

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออบรมพัฒนาทักษะความรู้ ด้านสังคม วัฒนธรรมและความรู้ด้านต่างๆ แก่ผู้สูงอายุให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข สร้างพื้นที่และโอกาสให้ผู้สูงอายุเข้าร่วมกิจกรรมในการพัฒนาความสามารถในการดูแลรักษาสุขภาพตนเอง และผู้สูงอายุด้วยกัน รวมทั้ง สร้างพื้นที่การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการกำหนดยุทธศาสตร์ และร่วมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุเพื่อให้ผู้นำชุมชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของผู้สูงอายุในชุมชน

      โรงเรียนผู้สูงอายุ คือ รูปแบบหนึ่งของการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อการพัฒนาทักษะการศึกษาตามอัธยาศัยของผู้สูงอายุ ซึ่งกิจกรรมของผู้สูงอายุจะเป็นเรื่องที่ผู้สูงอายุสนใจ และเป็นสิ่งจำเป็นต่อการดำเนินชีวิต ช่วยเพิ่มพูนความรู้ ทักษะชีวิตที่จำเป็น โดยวิทยากร ผู้ทรงคุณวุฒิในพื้นที่ ปราชญ์ชาวบ้าน และเป็นพื้นที่ที่ผู้สูงอายุจะได้แสดงออกซึ่งศักยภาพด้วยการถ่ายทอดภูมิความรู้ ประสบการณ์ แก่บุคคลอื่น เพื่อสืบสานภูมิปัญญาให้คงคุณค่าคู่กับชุมชน

​​​​​​​