“สยามรัฐ” ยืนหยัดอยู่บนบรรณพิภพ และสังคมออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม ด้วยปณิธาน “นิคฺคณฺเห นิคฺคหารหํ ปคฺคณฺเหปคฺคหารหํ” แปลว่า “พึงชมคนที่ควรชม พึงข่มคนที่ควรข่ม”...*...

 ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จฯ เป็นประธานพิธีพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ประจำปี 2566 และทรงเปิดประชุมวิชาการเรื่อง “Thailand Against Cancer as One” จัดโดย มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ในพระอุปถัมภ์ฯ อาทิตย์ที่ 14 ก.ค. เวลา 10.00 น. ณ ห้องอัศวิน แกรนด์ เอ โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น ...*...  

คลื่นลมสงบ สยบ! ทันที ที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศ 200 รายชื่อ สว.ชุดใหม่ ภายในไม่ถึง6ชั่วโมงหลัง “กกต.” แถลงประกาศรับรอง สว.ตัวจริง 200 คน และสำรองอีก 99 คน ...*...

ศรพระราม ขอแสดงความยินดีกับ สว.ชุดใหม่ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ พร้อมบอกลา  250 สว. หรือ สว.ชุดเฉพาะกาล ที่ทำหน้าที่สภาเติมเต็มมานาน 5 ปีกับอีก 2 เดือนพอดิบพอดี คุณงามความดีทั้งหลายที่เคยทำไว้ เป็นที่ประจักษ์ก็คงจะฝากไว้ในแผ่นดิน ส่วนที่ ศรพระราม ได้ท้วงติงไปเรื่องโอเวอร์รีแอคเรียกประชุมตั้ง กมธ.นั้น  ก็ด้วยใจเป็นธรรม ไม่อยากให้ “เหาะเกินกรุงลงกา”...*...

 ส่วนคณะกรรมาธิการวิสามัญที่เป็นสารตั้งต้นขึ้นมาจากที่ประชุมวุฒิสภาเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2567 เพื่อตรวจสอบการเลือก สว.ชุดใหม่นั้น ก็ต้องไปพร้อมกันกับ250 สว.ด้วย เช่นเดียวกับคณะกรรมาธิการชุดอื่นๆ เว้นแต่ สว.ที่เป็นกรรมาธิการร่วม 2 สภา ยังคงทำหน้าที่ต่อ ...*...

แม้จะยังไม่รู้ว่า เบื้องหน้าจะต้องเผชิญกับอะไร สำหรับ สว.ใหม่ที่แม้จะเป็น สว.สายสีน้ำเงินเป็นส่วนใหญ่ ทว่าแต่ละคนนั้นมากด้วยสีสัน ซึ่งเมื่อระบบหรือครรลองมันวางมาแบบนี้ ก็ต้องขับเคลื่อนไปข้างหน้า ที่ต้องจับตาก็คือ สว.ชุดใหม่จะประเดิม “งานใหญ่” ที่รออยู่ก็คือการเลือกองค์กรอิสระถึง 12 ตำแหน่งในเดือนกันยายนถึงเดือนธันวาคม ...*...

ส่วน สว.สายสีน้ำเงินจาก 123 คนเกินครึ่งสภาสูง หลุดไป 1 คน ถูก “กกต.” แขวนไว้ โดน “ใบส้ม” คือ คอดียะฮ์ ทรงงาม ขาดคุณสมบัติเนื่องจากเป็นที่ปรึกษานายกอบจ.อ่างทอง  ทำให้ส้มหล่นไปที่ ว่าที่ พ.ต.กรพด รุ่งหิรัญวัฒน์ ได้เลื่อนจากบัญชีสำรองขึ้นมาเป็นตัวจริง ...*...

ไม่ใช่เรื่องไพร่ เรื่องชนชั้นอะไร แต่ปัญหาก็คือ เรื่องคุณสมบัติ ซึ่งไม่ใช่แค่ “คอดียะฮ์” คนเดียว ที่จะต้องพิสูจน์  ที่สำคัญคือ การ “จับฮั้วเลือก สว.” ที่ กกต.ประสานงานกับ ตร. ดีเอสไอ และ ป.ป.ง.มาแบบเฉพาะกิจ ถ้ามีหลักฐานก็ต้องว่ากันไป...*...

 ส่วนเรื่องที่ กกต.จะถูกเช็กบิล และมีชะตากรรมเหมือนอดีต กกต.นั้น คงเป็นไปได้ยาก เพราะ กกต. เอาหลังพิงรัฐธรรมนูญ ตามที่ แสวง  บุญมี เลขาธิการ กกต. ยืนยันว่า การประกาศไปก่อนแล้วมาสอยทีหลัง เป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 226 และ พ.ร.ป.การได้มาซึ่ง สว.มาตรา 62 ...*...

ก็เช่นเดียวกันกับที่ อดีตสว. เสรี สุวรรณภานนท์ ได้อภิปรายเอาไว้ในที่ประชุมสว.เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกสว. นั้นให้อำนาจไว้ในมาตรา 62 มาตรา 63 ให้อำนาจ กกต. ประกาศรับรองไปก่อนแล้วสอยทีหลังได้ ...*...

ส่วนรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน วันนี้ต้องเร่งกู้เรตติ้ง วันก่อน ครม.ดัน มาตรการช่วยลดภาระค่าไฟ 3 เดือนออกมาคือ มกราคม-เมษายน ม.ค.-เม.ย. 67 สำหรับบ้านที่ใช้ไฟไม่เกินเดือนละ 300 หน่วย แต่วันนี้ก็ต้องเร่งแก้เกม ระหว่างรอ ดันนโยบายเรือธง คือเงินดิจิทัล1หมื่นบาทผ่านระบบดิจิทัลวอลเลตให้สำเร็จ  ต้องมีมาตรการออกมากระตุ้นเศรษฐกิจก่อน ...*...

ที่มา:ศรพระราม (12/7/67)