เมื่อวันที่ 13 ก.ค.67 "ยูฟ่า" ประกาศว่า การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป (ยูโร 2024) มีนักเตะที่ยิงประตูได้มากสุดจะร่วมกันครองรางวัลรองเท้าทองคำ ไม่มีการเอาสถิติอื่นมาเป็นตัวชี้ขาดเหมือนหนก่อนที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ ยูฟ่า เคยมอบรางวัลรองเท้าทองคำให้กับนักเตะที่ทำแอสซิสต์ได้มากสุดในกรณีที่มีนักเตะทำประตูได้เท่ากัน ซึ่งในตอนนี้ก็คือ ดานี่ โอลโม่

หากย้อนไปในยูโร 2020 คริสติอาโน่ โรนัลโด้ ได้รับรางวัลรองเท้าทองคำหลังทำแอสซิสต์มากกว่า ปาทริค ชิค ที่ยิงได้ 5 ประตูเท่ากับเขา

ล่าสุด ยูฟ่า ยืนยันว่า รางวัลรองเท้าทองคำจะถูกมอบให้กับนักเตะที่ยิงประตูได้มากสุดทุกคน ไม่มีการเอาสถิติอื่นมาตัดสินว่าใครจะได้รางวัล

ปัจจุบันมีนักเตะมากถึง 6 รายที่เป็นดาวซัลโวร่วมประกอบไปด้วย โอลโม่, แฮร์รี่ เคน, โคดี้ กัคโป, จอร์เจส มิเคาตัดเซ่, จามาล มูเซียล่า และ อิวาน ชรานซ์

นั่นหมายความว่าหาก โอลโม่ และ เคน ทำประตูเพิ่มไม่ได้เลยในนัดชิงชนะเลิศ นักเตะทั้ง 6 คนจะได้รับรางวัลรองเท้าทองคำกันทุกคน

อย่างไรก็ตามยังมีนักเตะที่พร้อมแซงคว้ารองเท้าทองคำด้วยโดย จู๊ด เบลลิงแฮม กับ ฟาเบียน รุยซ์ ต่างยิงไปคนละ 2 ประตู

แล้วหากไม่มีนักเตะคนไหนทำได้ 4 ประตูก็จะทำให้ศึกยูโรหนนี้มีดาวซัลโวที่ยิงประตูน้อยสุดนับตั้งแต่ยูโร 2012 ที่ แฟร์นานโด ตอร์เรส, มาริโอ โกเมซ และ อลัน ซาโกเยฟ ต่างทำกันไปคนละ 3 ตุง

 

#ยูโร2024 #ดาวซัลโว #รองเท้าทองคำ #ข่าวกีฬา