นายก อบต.ท่าข้าม หน่วยรักษาป่า ลงพื้นที่ตรวจสอบ ตอต้นไม้พะยูงขนาดใหญ่ 5 ต้น บนที่ดินสาธารณะ นำหลักฐานแจ้งความดำเนินคดี หลังนายทุนหลอกผู้นำชุมชนทำประชาคมหมู่บ้านขอมติตัดขาย ซื้อแค่แสนเดียว
           

จากกรณีมีนายทุนแก๊งค้าไม้พะยูงข้ามชาติ เข้ามาในพื้นที่หลอกให้ผู้นำชุมชนทำประชาคมหมู่บ้านเพื่อขอมติตัดต้นพะยูงขนาดใหญ่มีอายุ 20 ปี จำนวน 5 ต้น ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามหายากมีราคาแพง ที่อยู่บนที่ดินสาธารณะริมถนนสายท่าข้าม-หัวว่าว หมู่ 7 ตำบลท่าข้าม อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร แต่นายทุนหลอกรับซื้อแค่ 1 แสน ขณะที่มีราคาขายตามท้องตลาดเกือบ 2 ล้าน ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ที่ไม่สามารถทำประชาคมหมู่บ้านขอมติตัดไม้หวงห้ามดังกล่าวได้
         

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 12 ก.ค.67 นายปิยวัฒน์ ศรีมาลา นาย อบต.ท่าข้าม นายอุปกรณ์ ศิริมงคล หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชพ.10 (จันทึง) ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ชุมพร เจ้าหน้าที่ปกครองท้องถิ่น กว่า 20 คน ลงพื้นที่จุดตัดต้นไม้พะยูง ที่ถูกตัดขายให้กับนายทุน ซึ่งยังมีหลักฐานเป็นตอต้นพะยูงขนาดใหญ่จำนวน 5 ต้น และกิ่งพะยูงที่ถูกตัดทิ้งไว้จำนวนมาก และได้ทำการรังวัดตอไม้พะยูง โดยตอต้นที่ 1 วัดขนาดได้ 94.4 เซ็นติเมตร ต้นที่ 2 วัดขนาดได้ 85.2 เซ็นติเมตร ต้นที่ 3 วัดขนาดได้ 80.3 เซ็นติเมตร ต้นที่ 4 วัดขนาดได้ 90.4 เซ็นติเมตร ต้นที่ 5 วัดขนาดได้ 92.5 เซ็นติเมตร โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบและบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐาน
         

นายปิยวัฒน์ ศรีมาลา นาย อบต.ท่าข้าม กล่าวว่ากรณีที่เกิดขึ้นตนเพิ่งจะรู้ตอนเป็นข่าวว่ามีผู้นำชุมชนได้เรียกประชุมชาวบ้านทำประชาคมขอมติตัดต้นพะยูงจำนวน 5 ต้น ที่อยู่ริมถนน ขายให้กับพ่อค้าจำนวน 1 แสนบาท ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ในความดูแลของ อบต.ท่าข้าม โดยไม่ได้มีสอบถามหรือมาปรึกษากับตนเลย ซึ่งจากการสอบถามผู้นำชุมชนและชาวบ้านต่างก็บอกว่ามีความหวังดี เพื่อต้องการนำเงินเข้าบัญชีหมู่บ้าน แต่เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งก็ต้องว่ากันไปตามกระบวนการของกฎหมายต่อไป
         

ด้าน นายอุปกรณ์ ศิริมงคล หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชพ.10 (จันทึง) กล่าวว่าตนก็เพิ่งมารู้เรื่องนี้จากข่าวที่สื่อนำเสนอ จึงได้ประสานหน่วยงานรับผิดชอบในท้องถิ่น ลงพื้นทีมาตรวจสอบร่วมกันในวันนี้ กรณีที่เกิดขึ้นตนก็ขอฝากแจ้งเตือนไปยังผู้นำหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน ว่าไม้พะยูงเป็นไม้หวงห้ามตามกฎหมาย และขึ้นอยู่ในที่ดินสาธารณะ หรือตามป่าเขาก็ตาม ซึ่งไม่ใช่ที่ดินสวนบุคคล จึงไม่สามารถทำประชาคมหมู่บ้านเพื่อตัดไม้ดังกล่าวได้ ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย จะต้องถูกดำเนินคดี
         

หลังจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้ตรวจสอบหลักฐานจุดเกิดเหตุ ถ่ายภาพ วัดตอไม้พะยูง ได้ลงบันทึกหลักฐาน จากนั้นได้เดินทางไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.ท่าแซะ ดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไป
           

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นถือเป็นกลยุทธ วิธีการของแก๊งนายทุนค้าไม้พะยูงข้ามชาติ โดยการเข้าไปสำรวจในพื้นที่เป้าที่มีต้นพะยูงอยู่ในที่ดินสาธารณะ จากนั้นก็จะเข้าไปหา ผู้ใหญ่ กำนัน หรือผู้นำชุมชนในหมู่บ้าน ใช้อุบายอ้างว่าสามารถทำประชาคมหมู่บ้านขอมติ ตัดต้นไม้พะยูงขายนำเงินเข้ากองทุนหมู่บ้านได้อย่างไม่ผิดกฎหมาย โดยจะหลอกซื้อในราคาถูกหลักแสนบาท แล้วนำไปขายข้ามชาติได้หลายล้านบาท ที่ผ่านมาแก๊งค้าไม้พะยูงได้หลอกตัดไม้พะยูงในลักษณะดังกล่าวในพื้นที่ อ.ปะทิว อ.ท่าแซะ และอีกหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ด้วย