นครพนม แอดมินเพจตำรวจ สภ.เมืองลำพูน โผล่ขอโทษ กรณีโพสต์ข้อมูล ทำคนเข้าใจผิดผู้กองพลอย ตำรวจสาว เป็นมิจฉาชีพ สร้างความเสื่อมเสีย แอดมินยอมรับขาดความรอบคอบ ไม่มีเจตนาสร้างความเสื่อมเสีย นึกว่าเป็นมิจฉาชีพ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ สุดท้ายมีตัวตนจริง ถูกเอาภาพหน้าตาไปแอบอ้าง ยืนยันเจ้าตัวไม่เกี่ยวข้อง อีกทั้งยังเป็นครูติวเตอร์ สอบข้าราชการตำรวจ ชื่อดัง

 

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2567 ความคืบหน้าล่าสุด กรณี ร.ต.อ.หญิง สุจิตรา นครราช หรือผู้กองพลอย อายุ 31 ปี รองสารวัตรฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ออกมาร้องขอความเป็นธรรมผ่านสื่อ กรณีมีคนเข้าใจผิด ว่าเป็นมิจฉาชีพ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ จากกรณี มีเพจสถานีตำรวจ สภ.เมืองลำพูน รวมถึงสื่อโซเชียล ต่างๆ นำภาพหน้าตาในชุดเครื่องแบบไปโพสต์ เตือนภัย เข้าใจว่าเป็นมิจฉาชีพ รีดไถเงิน ประชาชน จนมีผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อรายราย และมีการนำมาเผยแพร่ตามสื่อต่างๆ เพื่อเตือนภัย โดยไม่มีการตรวจสอบว่า มีตัวตนจริง และเจ้าตัวไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทำให้ได้รับความเสื่อมเสีย เข้าใจผิดว่า เป็นมิจฉาชีพ จนกระทั่งต้องออกมายืนยันตัวตนผ่านสื่อ ว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ถูกนำภาพชุดเครื่องแบบ ไปแอบอ้าง วีดีโอคอลผ่านระบบ AI จนมีคนหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อ อีกทำให้ได้รับความเสียหายด้านอาชีพเสริม เพราะเป็นครูติวเตอร์ ชื่อดัง ที่ รับสอนติวสอบข้าราชการตำรวจ กระทบความเชื่อถือ พร้อมเตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่ที่ทำให้เกิดความเสียหาย อีกทั้งมีการยืนยันตัวตนไปยังเพจที่เผยแพร่ รวมถึงสื่อต่างๆ แต่ยังไม่มีการแก้ไข

ล่าสุด พ.ต.ท.ไพโรจน์ จิตรรังษี สารวัตรสืบสวน (สว.สส.) สภ.เมืองลำพูน พร้อมด้วย พ.ต.ต.สุเมธานนท์ ชัยยา สารวัตรปราบปราม ชุมชนสัมพันธ์ (สวป.ชส.) สภ.เมืองลำพูน รวมถึง  ด.ต.สุภาพ ชายพฤกษ์ ผบ.หมู่ งานป้องกันละปราบปราม ปฏิบัติงานหน้าที่เจ้าหน้าที่เทคโนโลยี ประจำ สภ.เมืองลำพูน ในฐานะแอดมินเพจ สภ.เมืองลำพูน ได้เดินทางมาพบ พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผบก.ภ.จว.นครพนม เพื่อขอชี้แจงทำความเข้าใจ และขอโทษ ร.ต.อ.หญิง สุจิตรา นครราช หรือผู้กองพลอย อายุ 31 ปี รองสารวัตรฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ภายหลังทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง สังคมเข้าใจผิด ยืนยันไม่มีเจตนา ยอมรับไม่มีการตรวจสอบรอบคอบ ทำให้สังคมเข้าใจผิด ว่าเป็นมิจฉาชีพตัวจริง พร้อมถือเป็นบทเรียน ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร จึงได้ชี้แจงทำความเข้าใจและมอบกระเช้าเป็นกำลังใจ ให้กับผู้เสียหาย และยืนยันได้มีการแก้ไขข้อมูล ที่ผิดพลาด อีกด้วย  

ด้าน ด.ต.สุภาพ ชายพฤกษ์ ผบ.หมู่ งานป้องกันละปราบปราม ปฏิบัติงานหน้าที่เจ้าหน้าที่เทคโนโลยี ประจำ สภ.เมืองลำพูน ในฐานะแอดมินเพจ สภ.เมืองลำพูน  ยอมรับว่า ตนเองผิดพลาดขาดการไตร่ตรอง สาเหตุที่ต้องรีบลงภาพของหญิงที่แต่งกายคล้ายตำรวจ โดยเบื้องต้นไม่ทราบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้ระบบ AI นำภาพตำรวจหญิงนายนี้ มาทำเป็นภาพเคลื่อนไหวได้สมจริง เพราะต้องการแจ้งเตือนประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อ ภายหลังได้ตรวจเช็คข้อมูลอย่างละเอียด จึงรู้ว่ากลุ่มมิจฉาชีพดึงภาพของผู้กองพลอย ออกมาจากสื่อออนไลน์ เพราะใช้เวลาว่างเป็นติวเตอร์สอนวิชาการเงิน การบัญชี สอบเข้ารับราชการตำรวจ ทางออนไลน์ จึงนำเรียนผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมเดินทางมาขอโทษอย่างจริงใจ และนำเป็นบทเรียนในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่อไป

 

ส่วน ร.ต.อ.หญิง สุจิตรา นครราช หรือผู้กองพลอย เปิดเผยว่า อยากให้เป็นบทเรียน ในการนำเสนอเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ต้องมีการตรวจเช็คข้อมูลก่อนนำรูปภาพมาเผยแพร่ หรือหากเป็นข้อมูลที่สุ่มเสี่ยงทำให้คนเข้าใจผิด ต้องมีการเบลอหน้า ตนพร้อมให้อภัย เพียงมาขอโทษด้วยความจริงใจ และเข้าใจเจตนา ฝากถึงสื่อทุกสำนัก รวมถึงสังคม เข้าใจว่าตนไม่เกี่ยวข้องกับมิจฉาชีพ และมีตัวตนจริง และเป็นครูติวเตอร์ สอบรับราชการ ในวิชาการเงินการบัญชี ไม่เคยไป ข่มขู่หรือเรียกรับเงินผลประโยชน์ กับใครทั้งสิ้น

 

ทางด้าน พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผบก.ภ.จว.นครพนม ได้ให้ข้อคิดในการเผยแพร่ภาพข่าวลงในสื่อโซเชียล เนื่องจากมีการขยายต่อรวดเร็วมาก หากไม่รีบแก้ไขจะกระจาย เผยแพร่ออกไป ทำให้คนบริสุทธิ์คนหนึ่งได้รับผลกระทบ ครั้งนี้ถือเป็นบทเรียน ขอบคุณ ทาง สภ.เมืองลำพูน รับปากจะรีบแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยจะมีหนังสือแจ้งไปทางสถานีโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ ที่นำภาพข่าวนี้ไปเผยแพร่ ให้ลบออกจากเพจอื่นๆ ในโลกโซเชียลทั้งหมด เพื่อไม่ให้กระทบต่อภาพลักษณ์ ความเชื่อถือ ของสังคม ในการทำงานของ ผู้กองพลอย รวมถึง อาชีพเสริม เกี่ยวกับการเป็นครูติวเตอร์

///////////////////////////////////////////////////////////

บรรยายภาพข่าว //// นครพนม แอดมินเพจตำรวจ สภ.เมืองลำพูน โผล่ขอโทษ กรณีโพสต์ข้อมูล ทำคนเข้าใจผิดผู้กองพลอย ตำรวจสาว เป็นมิจฉาชีพ สร้างความเสื่อมเสีย แอดมินยอมรับขาดความรอบคอบ ไม่มีเจตนาสร้างความเสื่อมเสีย นึกว่าเป็นมิจฉาชีพ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ สุดท้ายมีตัวตนจริง ถูกเอาภาพหน้าตาไปแอบอ้าง ยืนยันเจ้าตัวไม่เกี่ยวข้อง อีกทั้งยังเป็นครูติวเตอร์ สอบข้าราชการตำรวจ ชื่อดัง