วันที่ 12 กรกฎาคม 2567 ที่สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส., นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร, พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศอ.ปส.ตร. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ศอ.ปส.ตร., พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย ผบช.ปส., นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม แถลงผลการตรวจยึดสารโทลูอีน (Toluene) เคมีภัณฑ์ที่เป็นวัตถุอันตรายประเภท 3 ตาม พรบ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 จำนวน 90 ตัน


 
พล.ต.ท.ภาณุรัตน์  กล่าวว่า ตามนโยบายของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มุ่งเน้นการบูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติด ระยะเร่งด่วน 3 เดือน โดยรัฐบาลกำหนดให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ดำเนินการอย่างจริงจังและเด็ดขาด ปฏิบัติการลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติด ระยะ 1 ปี ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ใช้กลยุทธ์ “ปลุก เปลี่ยน ปราบ” เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหา ปลุก คือ การปลุกชุมชนให้เข้มแข็ง ลุกขึ้นมาต่อสู้กับปัญหายาเสพติดร่วมกับภาครัฐเปลี่ยน คือ เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย นำผู้เสพเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา ฟื้นฟูสมรรถภาพ ปราบ คือ การปราบปรามนักค้ายาเสพติด สกัดกั้น ควบคุมการลักลอบนำเข้ายาเสพติด และใช้มาตรการ “ยึด อายัดทรัพย์สิน” เพื่อตัดวงจรการค้ายาเสพติด รวมถึงการทำลายกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดและเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมอื่น สกัดกั้นการลักลอบนำสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ผลิตยาเสพติด โดยเพิ่มมาตรการและแนวทางในการป้องกันการลักลอบสารตั้งต้นยาเสพติดในอนาคต และเพิ่มมาตรการการตรวจสอบ และควบคุมการนำเข้าส่งออก อีกทั้งมุ่งเน้นในการเพิ่มความร่วมมือระหว่างประเทศระดับภูมิภาค เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างจริงจัง มุ่งมั่นแก้ไขปัญหายาเสพติดให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

สำหรับการตรวจยึดสารโทลูอีนดังกล่าว สืบเนื่องจากห้วงเดือนมิถุนายน 2567 ได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ว่าจะมีการนำเข้าสารโทลูอีน (Toluene) จำนวน 90 ตัน (6 ตู้คอนเทนเนอร์) โดยไม่มีเอกสารการอนุญาตขอนำผ่านวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ซึ่งสารโทลูอีน (Toluene) โดยมีต้นทางจากเมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อนำส่งปลายทางนครย่างกุ้ง เมียนมา โดยขนส่งผ่านทางท่าเรือแหลมฉบัง เหตุเกิดที่ ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี โดยสินค้าดังกล่าวจะมีการนำผ่าน และออกทางด่านศุลกากรแม่สอด จ.ตาก สารโทลูอีน เป็นสารเคมีที่อยู่ภายใต้การควบคุม พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535 (วัตถุอันตรายชนิดที่ 3) หน่วยงานที่ควบคุม คือ กรมโรงงานอุตสาหกรรม นิยมนำมาเป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรมหลายประเภท ได้แก่ อุตสาหกรรมสีพ่นรถยนต์ อุตสาหกรรมสีทาบ้าน อุตสาหกรรมหรืองานพิมพ์ภาพสี ที่ใช้ได้ทั้งเป็นตัวทำละลายสีและใช้ล้างขจัดคราบสี อุตสาหกรรมสีย้อมผ้าและฟอกหนัง อุตสาหกรรมผลิตยางและพลาสติก อุตสาหกรรมเรซินและกาว รวมถึงอุตสาหกรรมเครื่องสำอางค์ คือ เป็นส่วนผสมในน้ำยาล้างเล็บเพื่อช่วยละลายสารอื่น ๆ โดยผู้นำผ่านวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535 มาตรา 20/2 วรรค 2 มีโทษตามมาตรา 70/2 วรรค 3 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดยสารโทลูอีน 1 ตัน ราคาประมาณ 43,000 บาท (1,205 ดอลลาร์) ซึ่งโทลูอีน 90 ตัน คิดเป็นมูลค่า ประมาณ 3,670,000 บาท ซึ่งหากนำสารโทลูอีน 90 ตัน ไปใช้ในทางที่ผิด จะใช้เป็นสารละลายในกระบวนการผลิตยาเสพติดประเภทต่าง ๆ ได้ดังนี้ ผลิตไอซ์หรือโคเคน ได้ประมาณ 4.1 ตัน ผลิตยาบ้า ได้ประมาณ 205 ล้านเม็ด  โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ประสานความร่วมมือกันระหว่างหลายหน่วยงาน จนนำไปสู่การอายัด/ ยึด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ที่นำไปผลิตยาเสพติดได้ ซึ่งปี 2566 ถึงปัจจุบัน ยึดได้จำนวน 769 ตัน ซึ่งมากกว่าปี 2565 ถึง 400 กว่าตัน