"แพทองธาร"ยอมรับ"วัน"บอกคิดน้อยไป หลังมีคนส่งภาพลุ้นคะแนนเลือกตั้งนายกอบจ.บ้าน"บิ๊กแจ๊ส" บอกทิ้งผู้ช่วยรมต.แล้วแต่วิจารณญาณ ยืนยันไม่ขับ"เฉลิม"ตามที่ร้องขอ พร้อมเคลียร์ใจหากประสานเข้ามา ด้านสมศักดิ์ไม่ได้คุยวันหลังประกาศไขก๊อกผู้ช่วยรมต. ระบุไม่กระทบการทำงานในสธ. ขณะที่"เรืองไกร"จี้กกต.ยื่นศาลฯ ชี้ปม"เศรษฐา"พบทักษิณเข้าข่ายต้องห้ามให้พ้นนายกฯ หรือไม่

     ที่สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย NBT เมื่อวันที่ 11 ก.ค.67 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง ประกาศลาออกจากการเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีสาธารณสุข หลังจากพูดคุยกับ น.ส.แพทองธาร ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ว่า ได้พูดคุยกันจริงๆ วันนับคะแนนเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ตนยังไม่ทราบ แต่หลังจากนั้นมีคนส่งรูปนายวันไปให้กำลังใจที่บ้านของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง มีคนส่งภาพมาเยอะมาก เมื่อนายวันเข้ามาพูดคำแรกที่บอกคือเขาคิดน้อยไปขอโทษด้วย ในฐานะที่ตนเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ต้องปกครองคนหมู่มาก ก็ได้ตักเตือนไป และในนายวันก็บอกว่าจะยื่นใบลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ตนก็บอกไปว่าแล้วแต่ให้เป็นวิจารณญาณ และตักเตือนไปตามหน้าที่ เพราะคนในพรรคและส.ส.ในพรรคที่เห็นภาพก็ถามกันมามาก เราก็ต้องคุยอยู่แล้วไม่ว่านายวันหรือคนอื่นๆ ต้องให้เกียรติพรรค และ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ก็เป็นผู้สมัครที่พรรคเพื่อไทยส่ง ก็ต้องให้เกียรติทั้งผู้สมัครและการสนับสนุนของพรรค
   

 ผู้สื่อข่าวถามว่า ล่าสุดนายวันระบุว่าจะลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคด้วย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตอนที่คุยกันยังไม่มีเรื่องนี้ และส่วนตัวก็ไม่อยากให้นายวันลาออก เมื่อถามว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ก็ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจ เรียกร้องให้พรรคขับออกจากการเป็น ส.ส.นั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราไม่มีนโยบายที่จะต้องขับร.ต.อ.เฉลิมออก เพราะท่านเป็นที่เคารพรักในพรรค และไม่ทราบว่าท่านมีประเด็นขัดแย้งอะไรหรือไม่ แต่ถ้าถามตนในฐานะหัวหน้าพรรคก็ไม่มีนโยบายขับร.ต.อ.เฉลิม
   

 เมื่อถามว่า ต้องไปพูดคุยกับร.ต.อ.เฉลิม หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยไปพบร.ต.อ.เฉลิม ครั้งนั้นได้ไปแสดงความเคารพรักที่มีมาตลอด แต่ก็ไม่ทราบเหตุผลจริงๆ ว่าไม่พอใจอะไรบ้าง ไม่เคยได้คำตอบ แต่ส่วนตัวเห็นร.ต.อ.เฉลิมมาตั้งแต่เป็นเด็ก ไม่เคยมีความคิดโกรธหรืออะไรกับท่านเลย จึงไม่ทราบจริงๆ ว่าได้ทำอะไร และครั้งนี้คงไม่ได้เข้าไปหา ถ้านายวันต้องการพูดคุยก็สามารถติดต่อตนได้ตลอด ถ้าจะคุยได้อยู่แล้วไม่มีทางที่จะติดต่อไม่ได้หรือหาไม่เจอ ตนพร้อมที่จะคุยทั้งนายวันหรือร.ต.อ.เฉลิม วันนี้ตนทำหน้าที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทยอย่างเต็มที่ ใครมีก็ไม่สบายใจอะไรในพรรคหัวหน้าพรรค ยินดีคุยเพื่อทำให้ทุกคนสบายใจ เมื่อถามย้ำว่า จะมีโอกาสเดินทางไปบ้านริมคลองหรือไม่ ยังไม่มีการวางแผนตรงนั้น
   

 น.ส.แพทองธาร ยังให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระบุเคยไปเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ช่วงที่ยังรักษาตัวที่ชั้น14 โรงพยาบาลตำรวจ เนื่องจากก่อนหน้านี้น.ส.แพทองธาร ระบุนอกจากคนในครอบครัว และผู้เกี่ยวข้อง คนอื่นไม่สามารถไปเยี่ยมได้ ว่า อันนี้ไม่ทราบเลยว่าพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์เคยได้ไปเยี่ยม ตนก็ไม่เคยเจอ จึงพูดไม่ได้เลยว่าอย่างไร ต้องถามพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ถ้าได้ไปจริงๆ ติดต่อฝ่ายไหน แต่ไม่ได้ติดต่อผ่านตนแน่นอน
 

   ด้าน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง ลาออกจากตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรี ได้มีการแจ้งมาหรือไม่ ว่า ไม่ทราบ เห็นเพียงจากข่าวที่สื่อนำเสนอว่ามีการลาออกเท่านั้น เมื่อลาออกก็ไม่ได้มีปัญหา อะไรเพราะยังมีผู้ช่วยรัฐมนตรีอยู่อีกสองคน เมื่อถามว่า ประเด็นนี้การที่เชียร์คู่แข่งพรรคเพื่อไทยแล้วชิงลาออกจะส่งผลให้เกิดคลื่นใต้น้ำภายในพรรคในอนาคตหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบจริงๆ ว่าเป็นเหตุผลอะไร ต้องกลับไปดูก่อน ส่วนเรื่องงานในกระทรวงก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะเป็นงานที่ผู้ช่วยแต่ละคนมีการแบ่งหน้าที่ในการรับผิดชอบ ไม่มีอะไรบกพร่อง ตนก็ต้องขอบคุณนายวัน ที่ได้เข้ามาช่วยงานของกระทรวงในระยะเวลาหนึ่ง
 

   ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนี้ ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง ก็มีการแสดงความคิดเห็นว่าการที่นายวันลาออกก็อยากให้ขับ ร.ต.อ.เฉลิม ออกจากการเป็น สส.ของพรรคเพื่อไทย อนาคตจะมีปัญหาอะไรหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ เมื่อถามย้ำว่า นายวันได้มีการติดต่อมาถึงเป็นการส่วนตัวหรือไม่ นายสมศักดิ์ ตอบว่า ไม่มี
 

   วันเดียวกัน นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญกำลังพิจารณาวินิจฉัยกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะต้องพ้นจากตำแหน่ง เป็นการเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 (4) ประกอบมาตรา 160 (4) (5) หรือไม่นั้น คดีดังกล่าว มีส่วนมาจากการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมด้วย แต่ไม่มีกรณีที่ร้องว่านายเศรษฐา พบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมด้วยหรือไม่ จากข้อเท็จจริงที่นายเศรษฐาไปพบนายทักษิณ ซึ่งอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรม ข้อ 17 ข้อ 19 ด้วย จึงมีมูลเหตุอันควรขอให้ กกต. ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย
   

 ทั้งนี้ นายเศรษฐาได้ไปพบหาสมาคมกับนายทักษิณหลายครั้งหลายคราว ทั้งที่รู้หรือควรรู้ว่านายทักษิณปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการพักโทษ และยังไม่ได้พ้นโทษ การกระทำของนายเศรษฐา จึงอาจเข้าข่ายเป็นการไปคบหาสมาคมกับผู้ประพฤติผิดกฎหมาย และอาจเข้าข่ายเป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดำรงตำแหน่ง อันจะเป็นเหตุให้ความเป็นนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตนจึงส่งหนังสือถึง กกต. ในวันนี้ (11 ก.ค.) เพื่อขอให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (5) หรือไม่ อันจะเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) หรือไม่